Trong nước

Tổng giám đốc cảng Sài Gòn: Có thể làm cầu Thủ Thiêm 4 như cầu xoay ở Đà Nẵng

T.H 30/07/2023 18:11

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP), đồng thời lấy ý kiến với đề nghị bổ sung chức năng Cảng du lịch quốc tế tại cảng Nhà Rồng -Khánh Hội (quận 4).

Theo thiết kế, cầu dài hơn 2 km, tĩnh không thông thuyền BxH = 80x10 (m), quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 5.000 tỷ đồng theo hình thức PPP (đối tác công tư). Vị trí cầu bắt đầu từ đường Nguyễn Cơ Thạch (thành phố Thủ Đức) bắc qua sông Sài Gòn, nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7).

Với tĩnh không như trên, khi thi công và đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng hiện hữu trên sông Sài Gòn, nhất là cảng Tân Thuận (quận 7) và cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4). Cảng Tân Thuận có tổng chiều dài 783m với 4 cầu cảng chính tiếp nhận tàu biển và một bến sà-lan; cụ thể, là cầu cảng K12 dài 188m, K12A dài 132m, K12B dài 204m, K12C dài 189m, bến sà-lan K12C1 dài 70m.

Các cầu cảng K12, K12A, K12C sẽ phải dừng khai thác tiếp nhận tàu biển khi cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành. Do yêu cầu hành lang an toàn rộng 150m của cầu Thủ Thiêm 4, về cơ bản cầu cảng K12B chỉ còn khai thác được phần hạ lưu có chiều dài bến khoảng hơn 50m. Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có chiều dài cầu cảng 1,8km sẽ phải dừng toàn bộ hoạt động của tàu, thuyền du lịch nội địa cũng như quốc tế cập bến khu vực này.

Một số ý kiến đề xuất, nên thiết kế độ cao tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 như ở cầu Phú Mỹ (45m) để bảo đảm duy trì được hoạt động khai thác, tiếp nhận tàu của các bến cảng hiện hữu. Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, nếu thực hiện theo phương án này, tổng mức đầu tư cho dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ rất cao.

Do vậy, TP.HCM sẽ di dời 11 bến cảng, cầu cảng cho tàu có trọng tải từ 20.000 - 30.000 tấn hoạt động ra cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), chuyển đổi công năng, chuyển đổi một phần cảng Nhà Rồng - Khánh Hội làm cảng nội địa và trung tâm dịch vụ hàng hải; khai thác khu cảng Tân Thuận hiện hữu như là bến ICD để chuyển tải hàng hóa ra khu cảng Hiệp Phước với sà-lan vận tải có tĩnh không nhỏ hơn 10m.

Một ý kiến khá táo bạo từ ông Nguyễn Lê Chơn Tâm - Tổng giám đốc cảng Sài Gòn về tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4. Theo ông Tâm, không nhất thiết phải xây dựng độ cao tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 như cầu Phú Mỹ; thay vào đó, có thể chọn phương án làm cầu xoay, cầu mở như cầu Rồng của Đà Nẵng để khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có thể tiếp cận được các loại tàu khách quốc tế lớn.

Ông Tâm cho rằng, đây là khu cảng có vị trí ngay trung tâm TP.HCM, có khả năng tiếp nhận tàu khách quốc tế là một lợi thế rất lớn cho phát triển du lịch mà không phải đô thị lớn nào trên thế giới cũng có được. Do vậy, nếu xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 chỉ với độ cao tĩnh không 10m, không có tàu lớn nào cập bến được, vô hình trung làm mất đi những lợi thế to lớn về sông nước của TP.HCM, làm mất đi công năng của việc xây dựng độ cao tĩnh không của cầu Phú Mỹ, hầm chui vượt Thủ Thiêm.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay, cầu Thủ Thiêm 4 là một trong 11 dự án hạ tầng giao thông quan trọng, sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất.

Theo UBND TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4 đi vào hoạt động sẽ tạo thêm đường kết nối giữa thành phố Thủ Đức và quận 7, giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông hiện nay ở đường Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ; qua đó, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế Khu đô thị mới phía nam, cũng như Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng giám đốc cảng Sài Gòn: Có thể làm cầu Thủ Thiêm 4 như cầu xoay ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO