Tình trạng hỗn loạn ở Venezuela ảnh hưởng giá dầu thế nào?

27/01/2019 06:35

Mỹ, quốc gia ủng hộ mạnh mẽ phe đối lập tại Venezuela, lại đồng thời là nhà tiêu thụ dầu lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ này.

Tình trạng hỗn loạn ở Venezuela ảnh hưởng giá dầu thế nào?

Người đứng đầu Quốc hội Venezuela Juan Guaido (trái) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Nguồn ảnh: Getty Images

Tình hình chính trị tại Venezuela đang trong giai đoạn rối ren nhất. Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido – người vừa tự phong là tổng thống lâm thời Venezuela, hôm 26/1 tuyên bố không tham gia bất kỳ cuộc đối thoại “giả tạo” nào với chính quyền đương kim Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Maduro là tâm điểm của những tranh cãi sau khi tuyên bố nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo. Và Mỹ nổi lên là nước phản đối mạnh mẽ nhất, đến mức đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela.

Nhưng bất chấp mọi khác biệt, Washington và Caracas cũng có một mối liên hệ hiếm hoi: Dầu mỏ.

Đài CNN cho biết Mỹ là nhà tiêu thụ dầu lớn nhất và quan trọng nhất của Venezuela, chiếm tới 39% nguồn cung của Venezuela theo số liệu năm ngoái của ClipperData. Trong tháng 10 vừa qua, Venezuela vẫn là nguồn cung dầu nước ngoài lớn thứ tư của Mỹ.

Vì vậy có thể nói khi Mỹ và Venezuela hục hặc, giá dầu thế giới không tránh khỏi nguy cơ biến động.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai ủng hộ lãnh đạo đối lập Guaido, đồng thời cân nhắc hàng loạt biện pháp trừng phạt ông Maduro, mà trong đó bao gồm lĩnh vực dầu mỏ.

Nguồn tin của CNN khẳng định viễn cảnh này có thể đẩy Venezuela vào khủng hoảng, vì dầu mỏ chiếm 90% xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này.

Link bài viết

Ngược lại, nếu MỸ áp lệnh trừng phạt lên dầu của Venezuela, giá dầu thô thế giới cũng như các nhà máy lọc dầu ở Mỹ sẽ ảnh hưởng không ít.

Trong cả năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump là nhân tố ảnh hưởng giá dầu nhiều nhất. Sau khi lo ngại giá dầu sẽ tăng lên 100 USD/thùng, người đứng đầu Nhà Trắng từng có biểu hiện tiếp cận nhẹ nhàng hơn trong vấn đề trừng phạt Iran – một nhà cung dầu khác.

Vì vậy vấn đề là giờ đây ông Trump sẽ đẩy căng thẳng tới đâu, và cũng đồng nghĩa vị tổng thống này sẽ làm gì với giá dầu thế giới thông qua câu chuyện Venezuela.

Joe McMonigle, cựu quan chức Bộ Năng lượng từng làm việc dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush trước đây, khẳng định ông Trump nhiều khả năng sẽ mạnh tay áp lệnh trừng phạt lên dầu mỏ Venezuela.

McMonigle, hiện là nhà phân tích cấp cao tại công ty phân tích chính sách năng lượng Hedgeye Potomac Research, cảnh báo rằng lệnh trừng phạt của ông Trump, nếu có, sẽ kích hoạt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nữa, thậm chí là nội chiến hoặc việc các công ty dầu quốc doanh của Venezuela ngừng hoạt động.

Nếu Venezuela không cung cấp dầu thô nặng (heavy crude oil), đó sẽ là cú đánh lớn dành cho ngành năng lượng.

Các cơ sở lọc dầu của Mỹ nếu muốn sản xuất nhiên liệu, xăng máy bay hay các sản phẩm dầu khác, đều cần nguồn dầu nặng vốn dĩ đang nhập từ Venezuela và các nước khác.

Nếu quyết định trừng phạt Venezuela, Mỹ phải tìm thị trường thay thế. Và chuyện giá dầu bị đẩy lên là điều không khó nhận ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình trạng hỗn loạn ở Venezuela ảnh hưởng giá dầu thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO