TV hệ điều hành

HOÀNG HÀ| 16/04/2010 00:08

Khái niệm “TV thông minh” đầu tiên xuất hiện với sự ra mắt của Samsung LCD Series 7 được tích hợp giải pháp truyền thông.

TV hệ điều hành

Khái niệm “TV thông minh” đầu tiên xuất hiện với sự ra mắt của Samsung LCD Series 7 được tích hợp giải pháp truyền thông. Một chiếc TV đơn thuần đã trở thành một thư viện kỹ thuật số tích hợp sẵn trong bộ nhớ TV, nhận thông tin chia sẻ từ máy tính, và cũng là TV đầu tiên đọc được định dạng file video...

Có thể nói “TV thông minh” đã định hướng tiêu dùng và tạo nên một cách thức mới trong thiết kế TV. Cũng như điện thoại thông minh, “TV thông minh” ngày càng tiến gần hơn đến các tính năng gần giống một máy tính, có thể tương thích với nhiều thiết bị số khác, cũng như khả năng mở rộng những tiện ích kết nối, nghe nhìn và chia sẻ dữ liệu.

Những thế hệ TV mới sẽ thực sự thông minh khi chính chúng chạy trên hệ điều hành. Hay nói cách khác, có thể gọi những TV này là “máy tính TV”. Chẳng hạn, người tiêu dùng sẽ truy cập Windows 7 khi sở hữu dòng TV LED mới UX600 của Toshiba. Ngoài việc được trang bị chuẩn DLNA, kết nối Wi-Fi, TV thông minh này sẽ là chiếc TV đầu tiên sử dụng hệ điều hành Windows 7.

Được tích hợp kết nối mạng LAN và Wi-Fi, người dùng sẽ dễ dàng chơi nhạc, phim, hình trên UX600 thông qua mạng nội bộ thiết lập sẵn, cũng như tương thích với các dịch vụ trực tuyến như Facebook, Picasa, Twitter, Pandora, Youtube... Đi kèm với mẫu LED UX600 series là adapter Wi-Fi, cho phép người dùng truy cập YouTube, Vudu, Pandora và nhiều dịch vụ mạng xã hội khác nhau như Facebook và Twitter ngay trên màn hình TV.

Trong quá khứ, đã từng nổi bật lên một số dịch vụ kết nối internet tích hợp, cho phép mọi người truy cập web, e-mail và cả những nội dung mà truyền hình cáp không thể có được. Nhưng hiện tại, những dịch vụ đó hầu như không còn xuất hiện nữa. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của 10 năm trước, trước khi YouTube, Hulu, Twitter và Facebook ra đời. Những nhà sản xuất hàng đầu bây giờ như Samsung, Vizio và Sony đang xây dựng hệ thống widget (ứng dụng dung lượng nhẹ) internet cho những mẫu TV của họ. Với khái niệm “TV hệ điều hành” chắc chắn những dòng TV tương lai sẽ loại bỏ những hạn chế của “Web TV” trước đây về tốc độ và khả năng xử lý.

Những ứng dụng mới phát triển trên TV khiến Google đưa vào kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm đầu tiên cho TV, giúp khách hàng dễ dàng tìm các chương Trình truyền hình, video trên Youtube một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trong khi Google chậm chạp trong việc giới thiệu chiếc TV của riêng thì Công ty People of Lava (Thụy Điển) đã phát triển TV chạy hệ điều hành Android (bản 1.5, hỗ trợ cập nhật) đầu tiên trên thế giới. Có tên Scandinavia, TV này gồm ba phiên bản là 42inch, 47inch và 55inch.

Cũng giống như các thiết bị Android khác, Scandinavia có một giao diện riêng đặc trưng với tên gọi “Scandinavia Window to the World”. Ngoài ra, các phần mềm được cài sẵn có YouTube, Google Maps, Weather, Time, Calendar, App Store và tất nhiên là không thể thiếu một trình duyệt web...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TV hệ điều hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO