TP.HCM giải ngân đầu tư công thấp: Chậm từ hồ sơ pháp lý đến giải phóng mặt bằng

Phạm Dung| 04/08/2022 00:34

Sáng 4/8, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 7 tháng đầu năm và giải pháp phát triển những tháng cuối năm. Chủ trì phiên họp, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị lãnh đạo các sở ngành tham dự tập trung phân tích về tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp.

TP.HCM giải ngân đầu tư công thấp: Chậm từ hồ sơ pháp lý đến giải phóng mặt bằng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM 7 tháng đầu năm 2022

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM cho biết, nguyên nhân giải ngân chậm rơi vào các dự án có bố trí vốn lớn trên 200 tỉ đồng. Chẳng hạn như dự án xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng TP bố trí 1.000 tỉ nhưng trục trặc hồ sơ, đến nay công trình vẫn không giải ngân được.

Lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm y tế Tân Kiên (Bình Chánh) trị giá 277 tỉ chưa giải ngân được. Công trình xây dựng Trung tâm triển lãm quy hoạch TP 350 tỉ cũng chưa giải ngân được.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng chỉ ra nhiều dự án giải ngân dưới 10%, như: Công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh bố trí 200 tỷ đồng, mới giải ngân được 9,3 tỷ đồng, đạt dưới 5%; công trình xây dựng nút giao thông An Phú bố trí 375 tỷ đồng, giải ngân 14 tỷ đồng, đạt 4%, Dự án vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2 bố trí 1.990 tỉ, giải ngân được 43 tỉ, đạt 4%... 

Dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường Kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên bố trí 1.039 tỷ đồng hay dự án metro tuyến số 2 cũng giải ngân rất thấp.

Theo ông Hải, mặc dù hằng tháng và hằng quý, Kho bạc đều có văn bản gửi các chủ đầu tư đôn đốc, gửi hồ sơ pháp lý ban đầu, gửi hồ sơ nghiệm thu thanh toán từng lần, các văn bản đã gửi đi nhưng hồ sơ gửi đến Kho bạc rất ít. Hồ sơ hoàn thành gửi lên dịch vụ công trực tuyến của kho bạc cũng rất ít.

Ông Lê Trương Hải Hiếu - Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM cho biết, qua các cuộc giám sát mà Ban Kinh tế ngân sách thực hiện, cho thấy TP.HCM đã tập trung bố trí vốn cho các dự án, nhưng nhiều dự án lại không có đủ điều kiện triển khai nên không giải ngân được. Trong khi các dự án đã được thông qua đều có ý nghĩa nhất định.

“Thực tế, khi TP.HCM tổ chức chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND quận nữa, các dự án mà HĐND 16 quận đã thông qua bị ách tắc, không còn nguồn vốn để thực hiện. Trong khi đó, những dự án có quy mô không lớn nhưng sát thực tiễn, có khả năng thực hiện cao nhất. Đề nghị các quận rà soát lại, báo cáo về UBND TP.HCM các dự án mà HĐND quận đã thông qua trước đây, để UBND TP.HCM ưu tiên vốn bố trí thực hiện”, ông Lê Trương Hải Hiếu nói.

Bên cạnh đó, nguyên nhân giải ngân trễ do việc thẩm định giá bồi thường ở các quận, huyện bị chậm trễ, hồ sơ hiện chưa trình lên Sở Tài nguyên và Môi Trường (TN-MT). Vấn đề này, ông Trần Văn Bảy - Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng công tác giải ngân chậm có phần nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng chậm, chậm trễ trong công tác thẩm định giá bồi thường.

Nhiều quận huyện đang làm việc này rất chậm, hồ sơ cũng không hoàn thiện nên Sở phải trả tới trả lui rất mất thời gian. Và sau khi đã có phê duyệt giá rồi, lẽ ra quận huyện phải chuẩn bị để chi trả cho người dân, nhiều nơi bị chậm trễ nửa năm đến 1 năm, dẫn tới giá đền bù không hợp lý, người dân phản ứng. Lúc này cũng không có cơ sở pháp lý để thẩm định lại.

“Từ năm 2021 đến nay Sở TN-MT đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết thẩm định giá. Đến nay đã giải quyết tất cả các hồ sơ thẩm định giá quận huyện chuyển về. 7 tháng đầu năm đã thông qua được 52 dự án về giá bồi thường, không còn hồ sơ tồn đọng. Thậm chí Sở TN-MT phải tự rà soát các dự án đầu tư công của quận huyện và nhắc quận huyện khẩn trương trình hồ sơ thẩm định giá. Pháp lý dự án hoàn thiện rất chậm, khi đó không thể trình được hồ sơ”, ông Trần Văn Bảy cho hay.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành, quận, huyện cần xem xét lại quy trình để nhắc nhở, điều chỉnh; tập trung quyết liệt mọi giải pháp để đẩy nhanh đầu tư công, từ đó dẫn dắt doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM giải ngân đầu tư công thấp: Chậm từ hồ sơ pháp lý đến giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO