Sàn vàng đóng cửa, chứng khoán có tăng?

LƯƠNG MINH| 07/01/2010 03:48

Băn khoăn của các nhà đầu tư là liệu thị trường chứng khoán có được tiếp thêm lực từ việc đóng cửa các sàn vàng?

Sàn vàng đóng cửa, chứng khoán có tăng?

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ còn ba tháng nữa là tất cả các hoạt động giao dịch vàng trên sàn sẽ chấm dứt. Quyết định này được nhận định là hợp lý. Băn khoăn của các nhà đầu tư là liệu thị trường chứng khoán có được tiếp thêm lực từ việc đóng cửa các sàn vàng?

Nếu như toàn thị trường niêm yết một ngày bình quân chỉ giao dịch khoảng 6.000 tỷ đồng, thì giao dịch một ngày tại sàn vàng quy mô lớn đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Thị trường có 20 sàn giao dịch vàng và nguồn lợi từ kinh doanh vàng của các sàn vàng rất lớn. Chẳng hạn, theo số liệu 6 tháng đầu năm 2009, trong hơn 1.200 tỷ đồng lợi nhuận của Ngân hàng ACB, có tới hơn 554 tỷ đồng thu nhập từ kinh doanh vàng. Trung tâm Giao dịch Vàng SJC - Eximbank đi vào hoạt động hơn một năm, lợi nhuận thu về từ mảng kinh doanh vàng chiếm khoảng 13% tổng lợi nhuận trước thuế.

Tốc độ mở rộng của các sàn vàng tại ngân hàng rất nhanh. ACB có hơn 150 điểm giao dịch và nhận lệnh, SJC-Eximbank cũng có hơn 40 điểm, còn các sàn vàng như GGB của Công ty Đầu tư Kinh doanh Vàng Toàn Cầu (GGB) cũng có gần 100 đại lý. Sở dĩ các điểm kinh doanh vàng mọc nhanh là vì các sàn của các công ty chứng khoán tận dụng để kinh doanh thêm, cơ sở vật chất không phải đầu tư gì mấy, chỉ tuyển chọn thêm vài nhân viên phụ trách mảng giao dịch vàng. Chỉ có những công ty, sàn vàng chuyên giao dịch vàng và mới thành lập trong vòng 6 tháng nay là lo ngại vì họ chưa lấy đủ số vốn xây dựng cơ sở vất chất đã bỏ ra.

Với thể lệ giao dịch sàn vàng thì nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra 7 cây vàng để ký quỹ là có thể giao dịch được 100 cây vàng; với hơn 2,6 tỷ đồng, chỉ cần chênh lệnh 1%/phiên thì sẽ lời hoặc lỗ vài chục triệu đồng; nếu lỗ liên tục trong vòng 10 phiên là có nguy cơ mất trắng tiền ký quỹ. Có người ví đầu tư vàng giống như “đá gà cựa sắt”, mau ăn, mau thua.

Từ khi có sàn vàng cũng có nhiều vụ thưa kiện, tai tiếng về hoạt động của sàn vàng khiến cho cơ quan quản lý lâm vào cảnh khó xử lý. Việc tranh tụng chỉ còn căn cứ vào quy định của hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư với chủ sàn vàng. May là sau này có nhiều sàn vàng ra đời cạnh tranh nhau, nhà đầu tư được lựa chọn sân chơi nên quyền lợi không đến nổi bị chèn ép.

Theo anh Trần Ngọc Thơm, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Biên, chủ sở hữu của hai đại lý nhận lệnh chứng khoán và vàng tại TP. Biên Hòa, nhà đầu tư kinh doanh vàng trên sàn hiện nay cũng là nhà đầu tư chứng khoán. Những người này vừa qua đã có kinh nghiệm ở hai sàn và họ có điều kiện so sánh, nhận định rằng việc mở tràn lan sàn vàng tạo ra nguy hiểm cho nhà đầu tư. Quyết định đóng cửa sàn vàng của Chính phủ là hợp lý. Còn theo anh Lê Trường, chuyên viên của Quỹ đầu tư PV, hoạt động sàn vàng không khác gì đánh bạc, không có nhà đầu tư mà chỉ có đầu cơ. Không ai mua vàng hôm nay để dành một tháng sau bán. Trong khi thị trường chứng khoán có cả hai thành phần đầu cơ và đầu tư. Có hơn 50% số người chơi chứng khoán là nhà đầu tư không giao dịch trong vòng hơn một tháng.

Theo anh Lê Trường, với việc đóng cửa sàn vàng, nhà đầu cơ sẽ đưa một lượng tiền vào thị trường chứng khoán sẽ thúc đẩy lượng và giá trị giao dịch hằng ngày tăng lên. Các công ty chứng khoán đón luồng vốn này sang và họ áp dụng phương thức T+2 hỗ trợ phí cho nhà đầu tư giao dịch tiếp mà không tính phí. Theo báo cáo quý IV/2009, có đến 70% công ty niêm yết đạt và vượt kế hoạch. Đây là động lực thúc đẩy giá cổ phiếu trên thị trường tăng, lôi kéo nhà đầu tư trước đây thờ ơ trở lại thị trường.

Tuy nhiên, anh Vũ Việt Ký, Trưởng Phòng Môi giới Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset, đóng cửa sàn vàng không ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán. Bởi vì, nhà đầu tư không giao dịch vàng trên sàn thì họ vẫn còn nhiều kênh đầu tư khác để chọn lựa, như mua trữ vàng vật chất hoặc kinh doanh địa ốc. Cách đây mấy năm, khi chưa có sàn vàng thì thị trường chứng khoán không phải vì thế mà không có giai đoạn xuống dốc, có sàn vàng thì cũng có giai đoạn thị trường tăng trưởng như tháng 8/2009 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sàn vàng đóng cửa, chứng khoán có tăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO