Không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho toàn Thành phố

TM| 06/08/2021 08:39

Ngày 6/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra việc phòng, chống dịch tại một số cơ sở sản xuất, thương mại dịch vụ trên địa bàn TP.HCM. Đoàn đã có buổi làm việc với Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan); Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics; Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon).

Không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho toàn Thành phố

Tại buổi kiểm tra, đại diện Công ty Vissan cho biết, ngay từ đầu tháng 6/2021, Công ty đã xây dựng và triển khai nhiều phương án phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, có thể kể đến chủ trương sản xuất tại chỗ, biện pháp thuê nhà nghỉ cho công nhân và tổ chức xe đưa đón hàng ngày.

Tuy nhiên, công ty cũng bày tỏ khó khăn trong việc tổ chức sản xuất, duy trì nguồn cung ứng nguyên liệu đang “bị đứt gãy” do tác động của dịch Covid-19 cũng như thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Đại diện Công ty TNHH Tikinow Smart Logistics cũng chia sẻ bất cập trong việc giao hàng liên quận, bất cập về kho để hàng tại một số quận có diện tích hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu người dân… 

Để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các doanh nghiệp (DN) này cho biết, phải giảm số lượng lao động nên công suất giảm, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao, thiếu nguồn cung ứng nguyên liệu nên các đơn hàng bị xử lý chậm. Trong khi đó, thời gian áp dụng mô hình sản xuất “3 tại chỗ” kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý của công nhân, người lao động.

Để đảm bảo công tác sản xuất, một số DN đề xuất thành phố nghiên cứu thay đổi phương án. Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM Lý Kim Chi đề xuất phương án tiêm vaccine cho người lao động tham gia chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm; người lao động sau khi hoàn thành cách ly tập trung được quay trở lại làm việc dưới sự giám sát của DN và cơ quan y tế; tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm từ 18h đến 6h sáng hôm sau…

Chia sẻ những khó khăn của DN, người lao động khi phải thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” trong một thời gian dài, Phó Thủ tướng gợi ý việc phân chia ca, kíp, nhóm sản xuất theo khu vực cư trú của người lao động, đặc biệt phải nắm sát công nhân ở “vùng xanh”, “vùng đỏ”; tìm kiếm những khu nhà trọ để làm ký túc xá DN, tổ chức đưa đón an toàn cho người lao động từ nơi ở đến nơi sản xuất.

Riêng bất cập về kho hàng và vận chuyển, Phó Thủ tướng gợi ý thiết lập thêm các kho chứa hàng lưu động tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, đồng thời huy động lực lượng tình nguyện, đoàn thanh niên…, nhận hàng từ địa điểm chốt khu vực vùng phong tỏa, hỗ trợ đưa cho người nhận hàng.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân là một trong những vấn đề cần được ưu tiên. Do đó, lực lượng lao động trong ngành thực phẩm tươi sống cần được xem như lực lượng tuyến đầu. 

Ngoài việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho người lao động, các đơn vị sản xuất thực phẩm đẩy nhanh công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các lực lượng này. Đồng thời, nhằm khắc phục tình trạng thịt tươi sống không kịp đến các nhà phân phối, ngành chức năng thành phố cần xây dựng phương án ưu tiên một số lao động trong ngành thực phẩm được phép ra ngoài vận chuyển hàng hóa sau 18 giờ, cần linh hoạt theo tình hình thực tế để đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, các trường hợp F1 của DN, sau cách ly y tế 14 ngày phải tiếp tục theo dõi y tế 14 ngày tại nhà như quy định. Tuy nhiên, với DN sản xuất, cung ứng thực phẩm thiết yếu có thể xem xét ưu tiên. Nhưng các DN phải nắm được bao nhiêu công nhân đang ở trong "vùng xanh", bao nhiêu ở "vùng đỏ" thì mới có phương án sản xuất phù hợp. Nếu công nhân ở "vùng đỏ" thì Công ty có thể thuê nhà trọ hoặc cho công nhân ở tại công ty số lượng ít.

1877475-b8a0085985402884073fa2-8320-7335

Phó Thủ tướng đi kiểm tra việc phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp (Ảnh: Internet)

Trao đổi về những kiện nghị cụ thể của DN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, TPHCM phải phòng, chống dịch trong thời gian dài, do đó, có một số giải pháp chỉ phù hợp trong thời gian ngắn, còn về lâu dài, không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho cả Thành phố, ngay trong lực lượng chống dịch cũng như các ngành sản xuất khác nhau…

“Quan trọng nhất là chúng ta phải duy trì được sản xuất và phân phối những gì cần thiết nhất trong thời gian chống dịch như trang thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Đối với khó khăn về thời gian làm việc trùng với khung thời gian hạn chế người dân ra đường (từ 18h đến 6h sáng hôm sau), đại diện UBND TPHCM cho biết, Thành phố sẽ sớm triển khai các giải pháp linh hoạt để việc đi lại được an toàn, bảo đảm mục tiêu cung cấp đủ thực phẩm tươi sống cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất liên tục, an toàn, Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM khẩn trương tiêm vaccine cho người lao động tại những DN sản xuất quan trọng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho toàn Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO