Hãy hướng về nền kinh tế 100 năm tới

KIM HOA thực hiện| 23/07/2009 07:50

Mỗi cuộc cách mạng đều tạo ra những ngành kinh doanh mới, những cách làm mới cũng như nguồn công ăn việc làm và sự thịnh vượng mới.

Hãy hướng về nền kinh tế 100 năm tới

GS nổi tiếng người Anh Tom Cannon, được tôn vinh là “Nhà hoạch định chiến lược phát triển hàng đầu của thế giới”, được tạc tượng lưu niệm tại Đại học Gresham (London), sẽ có chuyến diễn thuyết tại Hà Nội và TP.HCM. Nhân chuyến đi này, GS đã dành thời gian trả lời DNSG về những thông điệp ông muốn gửi đến DN VN.

* Trên 30 tập đoàn xuyên quốc gia trên thế giới như American Express, Goldman Sachs, Microsoft, General Electric, The Body Shop, Ambrosetti Group... chọn Giáo sư làm cố vấn cao cấp cho họ. Về phía Giáo sư, ông đã chọn đối tác để làm việc với những điều kiện nào?

- Tôi luôn đặt ra ba câu hỏi trước khi quyết định hợp tác: Họ có phải là một tổ chức có chất lượng cao hay không? Những vấn đề họ nêu lên có mang tính thách thức và thú vị không? Họ có thật sự nghiêm túc khi sử dụng những công trình của tôi nhằm nâng cao hiệu quả công việc kinh doanh và chất lượng mối quan hệ của họ hay không?

* Giáo sư có đồng tình với nhận xét “Thế giới sau khủng hoảng sẽ lắm khó khăn hơn, nhiều thách thức hơn” và thế hệ doanh nhân trẻ sẽ phải đối mặt và quyết định nhiều vấn đề kinh tế hoàn toàn mới và khác biệt với thế hệ cha anh mình?

- Khủng hoảng kinh tế toàn cầu là một phần của quá trình biến đổi sâu rộng, tạo ra những thay đổi kinh tế cơ bản khắp thế giới. Ở mặt này, nó là một phần của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba, cũng giống như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất xảy ra 200 năm trước và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai cách đây 100 năm. Mỗi cuộc cách mạng đều tạo ra những ngành kinh doanh mới, những cách làm mới cũng như nguồn công ăn việc làm và sự thịnh vượng mới.

Những quốc gia và DN nắm bắt và vận dụng được điều này đều thịnh vượng. Làm ngược lại sẽ nghèo nàn. Và trên thế giới, doanh nhân nam hay nữ, trẻ hay già, đều phải đối mặt với những thách thức giống nhau và hầu hết đều học được những phương cách mới để đạt được thành công trong tương lai.

* VN chưa phải là địa chỉ tiêu biểu của nền kinh tế thế giới, khu vực cũng như không phải là “điểm nóng” của cuộc khủng hoảng toàn cầu, vậy điều gì khiến Giáo sư chọn VN vào hành trình diễn thuyết của mình?

- Tôi lựa chọn VN vì nhiều nguyên nhân: Trước hết vì VN có những mối liên hệ với châu Âu, châu Á và Mỹ. Đất nước và nhân dân VN có được những lợi thế tiềm năng không chỉ hơn các nước khác ở Đông Nam Á, mà còn hơn nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, Chính phủ VN đã cam kết phát triển giáo dục và phát triển tiềm năng của mọi người dân trên đất nước mình, điều này rất hiếm thấy.

Thêm nữa, dân tộc VN trong quá khứ đã chứng minh có quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Và điều cuối cùng là tài năng của con người VN đã được thể hiện ở bất kỳ nơi nào trên thế giới mà họ định cư.

* Một trong những nội dung quan trọng mà Giáo sư sẽ chia sẻ tại hai cuộc diễn thuyết là “định hình tương lai DN”. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, tài chính còn chưa kết thúc, nói đến “định hình” liệu có quá sớm không, làm thế nào để thực sự “bền vững” khi ở VN, nhiều DN vẫn còn phải bươn chải để “thích nghi” với hoàn cảnh khó khăn hiện tại?

- Tốc độ và nhịp điệu hiện nay biến đổi nhanh đến nỗi các nền kinh tế, các DN và doanh nhân không thể đợi đến khi tình hình thay đổi và ổn định hơn. Thế nhưng, phải tăng tốc như vậy thì mới tạo lập được tình thế ổn định mới có lợi . Có rất nhiều cách để “định hình” và vấn đề này sẽ được đề cập chi tiết trong buổi diễn thuyết sắp tới của tôi. Nói một cách tích cực, bạn đừng để những vấn đề hiện tại che mất những cơ hội của bạn trong tương lai.

Cơn bão kinh tế hôm nay là cơ hội tốt cho doanh nhân VN thể hiện sức mạnh và sự ổn định. Đổi mới, tìm ra phương cách mới là để giành những cơ hội và lợi thế trong cạnh tranh. Việc tìm hiểu bản chất thực sự của sự thay đổi kinh tế và xây dựng một nền kinh tế cho 100 năm tới phải dựa trên tri thức và tài năng.

* Trước khi có mặt tại cuộc diễn thuyết, GS muốn nhắn nhủ với công chúng, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân điều gì?

- Tôi muốn nhắc đến câu tục ngữ của các bạn: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Lịch sử dân tộc các bạn đã chứng minh, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm chiến đấu bền bỉ, các bạn đã vượt qua mọi thách thức để đạt được thành công.

* Xin cảm ơn Giáo sư!

GS Tom Cannon là người khởi xướng một trong những Công viên Khoa học đầu tiên của Anh tại Đại học Stirling ở Scotland; phát triển chương trình “Kinh doanh có bằng cấp” đầu tiên ở châu Âu; là người đi tiên phong nghiên cứu về kinh doanh và kinh tế học thể thao; làm việc trong các dự án phát triển các thành phố của thế kỷ XXI, đặc biệt là các trung tâm lớn với dân số khổng lồ (hay còn gọi là các đại thành phố - megacities) ở châu Á và Mỹ Latinh.

Người ta đã tạc tượng ông và đặt tại Đại học Gresham, có bề dày lịch sử 400 năm. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng: Những đột phá trong kinh doanh, Chào đón bạn đến với cuộc cách mạng, Kỷ lục trong kinh doanh và cách thức dẫn đầu trong kinh doanh (đây là cuốn sách bán chạy nhất và được ghi vào kỷ lục Guinness) cùng vài chục đầu sách khác. Ông còn là một gương mặt quen thuộc của ngành truyền thông...

Buổi thuyết trình của Giáo sư Tom Cannon tại TP.HCM
diễn ra ngày 4/8/2009 tại khách sạn Sheraton.

Thư mời và brochure hội thảo về "Thoát khỏi khủng hoảng kinh tế toàn cầu"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy hướng về nền kinh tế 100 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO