Chọn giá hay giá trị?

LƯƠNG MINH| 01/10/2009 08:38

Thị trường chứng khoán thời gian qua có hiện tượng từng nhóm cổ phiếu thay phiên nhau lên, xuống giá. Do vậy nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ để chọn nơi đặt niềm tin.

Chọn giá hay giá trị?

Thị trường chứng khoán thời gian qua có hiện tượng từng nhóm cổ phiếu thay phiên nhau lên, xuống giá. Do vậy nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ để chọn nơi đặt niềm tin.

Tăng nhờ tin hỗ trợ

Tháng qua, có nhiều mã cổ phiếu tăng cao, từ 20 - 50%. Cụ thể là nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, như SJS của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển khu đô thị và KCN Sông Đà đã tăng hơn 35% so với tháng trước; cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai tăng từ 87.000đ/CP lên 132.000đ/CP, tức tăng hơn 51%; cổ phiếu SC5 của Công ty cổ phần Xây dựng số 5 tăng từ 48.000đ/CP lên 73.000đ/CP (tăng 52%); NBB của Năm Bảy Bảy cũng tăng 36% và HDC của Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 22%.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi sự phục hồi của các mã ngành sắt, thép,xi măng... Ảnh: Quý Hòa

Trong số các mã trên, SJS tăng mạnh nhất. Hồi đầu tháng 8 có tin đồn công ty này chia cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 1:1 và bán cho cổ đông hiện hữu thêm 50% cổ phần trên số lượng hiện có. Vì thế, thị giá của SJS tăng liên tục lên đến 209.000đ/CP. Tương tự, cổ phiếu HAG cũng “nhận” được nhiều tin hỗ trợ. Ban đầu có tin Hoàng Anh Gia Lai bán gần một ngàn căn hộ của dự án An Tiến cho Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) để ngân hàng này cho cán bộ, nhân viên ở. Sau đó có tin lợi nhuận trước thuế 8 tháng đầu năm của HAG hơn 1.600 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của công ty này là 1.798 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán cũng nhận được các tin: Công ty Năm Bảy Bảy sẽ phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư khu căn hộ cao tầng Citi Gate Towers tại Q.8 (TP.HCM) và khu nghỉ dưỡng cao cấp De Lagi tại Bình Thuận. Rồi Công ty cổ phần Xây dựng số 5 (SC5) mới ký hợp đồng xây dựng trụ sở làm việc Công ty Hoa Tiêu khu vực 1 với giá trị thực hiện 57 tỷ đồng; trúng gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng Trung tâm Đào tạo Khu công nghệ cao TP.HCM với giá trị 55,9 tỷ đồng; trúng gói thầu xây lắp công trình thuộc dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng Trường THCS Nguyễn Văn Xơ, huyện Củ Chi (TP.HCM) với giá trị 33,8 tỷ đồng. Tổng giá trị hợp đồng nhận thầu của SC5 là hơn 95 tỷ đồng.

Hầu hết các tin trên đều có thật, chỉ có điều ra thị trường hơi sớm! Vì sau khi giá cổ phiếu tăng hơn 20% thì các công ty mới công bố thông tin. Tuần qua, hầu hết các mã này đều bị thị trường điều chỉnh giá. Các chuyên gia cho rằng, đây là những cổ phiếu tốt, nhưng mua vào tại lúc ở đỉnh thì khó có lãi như trước đây, dù không tụt thì giá vẫn khó tăng cao.

Đầu tư cổ phiếu có giá trị tiềm ẩn

Theo ông Nguyễn Năng Cương, Giám đốc phát triển kinh doanh của Công ty cổ phần Chứng khoán Gia Quyền, nhà đầu tư hiện nay rất thích các cổ phiếu mà giá trên thị trường chưa phản ánh hết giá trị nội tại của nó. Thí dụ như Công ty X có một miếng đất tại trung tâm đô thị, chuẩn bị làm khu đô thị có giá trị cao, nhưng khi làm hồ sơ cổ phần, công ty chưa đưa miếng đất này vào sổ sách. Hoặc công ty đang bỏ tiền đầu tư các dự án chưa sản xuất, vốn đầu tư cao, lợi nhuận thấp, chưa phản ánh được tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Với những mã cổ phiếu này, chỉ cần DN đưa các khoản thu hay chênh lệch giá đất của thời điểm hiện tại vào là tỷ số giá trị tài sản trên vốn điều lệ sẽ tăng cao, hơn giá trị giao dịch ngoài thị trường. Nói cách khác, nhà đầu tư tìm mua và cố giữ những cổ phiếu đang có giá thấp hơn giá trị thực của nó.

Còn bà Hoàng Thị Hoa, Trưởng Phòng Nghiên cứu phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt cho rằng, tới đây, khi các DN niêm yết có kết quả kinh doanh quý III, thì thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh. Các mã ngành như sắt, thép, xi măng, nhựa, thực phẩm sẽ có mức độ phục hồi tốt hơn. Điều này phù hợp với hy vọng của giới đầu tư, vì đây là những mã chưa tăng giá nhưng có giá trị tiềm ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn giá hay giá trị?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO