Chọn cổ phiếu lướt sóng

LƯƠNG MINH| 26/11/2009 00:21

Hai tuần qua, khi chỉ số VN Index chưa xác định xu hướng đi lên hay xuống thì trên thị trường đã có nhóm cổ phiếu tăng giá liên tục.

Chọn cổ phiếu lướt sóng

Hai tuần qua, khi chỉ số VN Index chưa xác định xu hướng đi lên hay xuống thì trên thị trường đã có nhóm cổ phiếu tăng giá liên tục. Có thể đây là nhóm cổ phiếu cá biệt nhất thời nhưng cũng giúp cho nhà đầu tư lướt sóng kiếm được lợi nhuận.

Lội ngược dòng

Các nhà đầu tư nhận định, các phiên cuối tuần, cổ phiếu ngành dầu khí tăng giá. Tuy nhiên, rà soát lại thì không phải tất cả các cổ phiếu của nhóm này. Cổ phiếu PVD của Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí đã tăng 14.500đ/CP trong vòng 7 phiên. Đáng chú ý là lượng giao dịch của PVD ngày càng tăng, từ hơn 200.000CP/ một phiên lên đến 500.000CP/phiên.

Có người cho rằng PVD giao dịch mạnh là do nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều, trong vòng bốn phiên họ đã mua vào gần 700.000CP. Cổ phiếu PAC của Công ty cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam không được nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng như trên, nhưng khối này cũng mua hơn 400.000CP trong vòng bốn phiên. Điều đặc biệt là PAC đã tăng giá liên tục trong vòng bảy phiên, được 20.500đ/CP, tức tăng 22%.

Cổ phiếu BMC của Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định tăng liên tục bảy phiên, từ 62.000đ/CP lên 74.500đ/CP, nhưng lượng giao dịch ít hơn, bằng chứng là các phiên gần đây đều tăng trần, do các cổ đông chưa chịu bán ra.

Cổ phiếu REE của Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh không được tăng liên tục như các mã kể trên, nhưng bảy phiên gần đây, mỗi phiên cũng tăng được 1.000đ/CP. Độ thanh khoản của REE rất tốt, phiên nào cũng chuyển nhượng được hơn triệu cổ phiếu, có phiên giao dịch hơn 3 triệu cổ phiếu, đứng vào “tốp 5” của cổ phiếu có lượng giao dịch lớn.

Bất động sản đắt hàng

Nếu như thị trường có những phiên đi xuống thì các cổ phiếu như BCI của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh vẫn tăng , trong bảy phiên thêm được 10.000đ/CP, lượng giao dịch khá thanh khoản. Phiên nào cũng trên 300.000CP do nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều.

Theo các nhà đầu tư tại sàn chứng khoán Vietinbank, sở dĩ BCI được ưa chuộng là vì thông tin có lợi nhuận quý III/2009 tăng gấp đôi hợi nhuận của quý II. Giải trình về thông tin này, BCI cho rằng quý III có chuyển giao nhiều nền nhà cho khách hàng tại các khu dân cư khiến doanh thu của quý này tăng cao.

Tương tự, cổ phiếu NTL của Công ty Phát triển đô thị Từ Liêm đã tăng 32.000đ/CP trong vòng 8 phiên, từ 136.000đ/CP lên 168.000đ/CP(phiên 19/11) và lượng giao dịch bình quân mỗi phiên gần đây hơn 350.000CP, cá biệt có phiên chuyển nhượng được hơn 1,1 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu SJS của Công ty Phát triển đô thị và KCN Sông Đà tăng liên tục 8 phiên từ 170.000đ/CP lên 199.000đ/CP và giao dịch bình quân một phiên được 512.000CP.

Vừa qua, chưa có thông tin tốt về SJS nhưng việc mua cổ phiếu SJS của bà nhà một thành viên HĐQT mà không công bố thông tin trước đã làm nhà đầu tư chú ý. Cuối tuần có thông tin SJS chào bán 60 triệu cổ phiếu, trong đó bán 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông (tỷ lệ 2:1, giá 10.000đ/CP) và phát hành 40 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:1 từ nguồn lợi nhuận chưa chia và Quỹ đầu tư phát triển, thặng dư vốn.

Cổ phiếu SC5 của Công ty cổ phần Xây dựng 5 tăng được hơn 10.500đ/CP trong vòng bảy phiên, trong đó có phiên bị giảm giá. Nhà đầu tư hiện đang chú ý đến thông tin HĐQT ra nghị quyết sẽ thực hiện lợi nhuận năm nay vượt chỉ tiêu 22% so với kế hoạch và sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu sau khi đã trình đại hội cổ đông.

Còn tăng nữa?

Với các mã tăng giá trong bảy phiên vừa qua, liệu có còn tiếp tục tăng giá nữa không, nhà đầu tư đang đặt câu hỏi. Nếu như thị trường chung tăng điểm thì vấn đề sẽ đơn giản, nhưng VN Index vẫn tăng - giảm như thời gian qua thì quả là khó tiên liệu. TS. Lê Vũ Nam, Trường Đại học Quốc Gia TP.HCM, dự đoán thị trường từ nay đến cuối năm sẽ vượt qua mức 600 và khả năng giảm điểm rất thấp.

Tuy nhiên, mức độ tăng giảm vẫn còn và trường hợp của các cổ phiếu trên sẽ còn lặp lại theo chu kỳ. Cứ nhìn vào lịch sử giá của các mã trên, nhà đầu tư có thể thấy các mã này cũng mới vừa bước qua một chu kỳ giảm giá. Do vậy, không có gì chắc chắn cho giới đầu tư “lướt sóng” nếu còn giữ mãi các cổ phiếu này. Nhà đầu tư chuyên nghiệp lúc nào cũng theo dõi sát thị trường để khi nào cổ phiếu có dấu hiệu “quay đầu” là nhanh chóng bán ra chốt lãi. Họ đang tìm các cổ phiếu đã xuống giá sâu hay các cổ phiếu chưa tăng giá, nhưng phải là những cổ phiếu của các DN không có kết quả kinh doanh quý III xấu để mua vào, chờ nhóm mới này bắt đầu đi lên, đồng thời cũng “chăm sóc” danh sách cổ phiếu cũ, chờ giảm giá mua vào

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn cổ phiếu lướt sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO