10 xu hướng công nghệ nổi bật năm 2017

BÍCH TRÂM (theo Inc.)| 06/02/2017 06:09

Mạng không dây 5G, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo, sạc không dây cho smartphone… là những xu hướng công nghệ nổi bật mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

10 xu hướng công nghệ nổi bật năm 2017

Mạng không dây 5G, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo, sạc không dây cho smartphone… là những xu hướng công nghệ nổi bật mà doanh nghiệp có thể tham khảo để ứng dụng hoặc trang bị cho nhân viên trong năm làm việc mới 2017.

1. Mạng không dây 5G

Năm 2017, mọi sự chú ý trong lĩnh vực công nghệ dường như đều đang dồn về mạng không dây 5G. Thế hệ mạng di động thứ 5 (tiếp nối thế hệ 4G) được cho là sẽ nhanh hơn, đáng tin cậy hơn, có mức độ lan tỏa rộng hơn, và đặc biệt là nâng cao hơn nữa giá trị của các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Với tốc độ đạt khoảng 1Gbps, thậm chí có thể lên đến 10 Gbps, mạng 5G có thể tạo nên trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho công nghệ hội nghị truyền hình (video-conferencing: truyền tải âm thanh và hình ảnh giữa hai hoặc nhiều địa điểm kết nối từ xa thông qua đường truyền mạng – một phương pháp ngày càng phổ biến để liên lạc với đồng nghiệp và khách hàng trên khắp thế giới) trên thiết bị di động.

2. Công nghệ thực tế ảo (Virtual reality - VR)

Công nghệ VR chứng kiến nhiều tín hiệu khả quan vào năm ngoái mà kính thực tế ảo Oculus Rift chính là một trong những “hiện tượng” được nhắc đến nhiều nhất.

Kính thực tế ảo Oculus Rift

Trong khi đó, một đối thủ khác là Sony PlayStation VR (ra mắt hồi cuối năm ngoái) lại gây ấn tượng bởi nội dung game đặc sắc, cài đặt dễ dàng với máy PlayStation 4 thay vì với máy tính để bàn cao cấp như Oculus Rift.

3. Công nghệ tương tác thực tế (Augmented reality – AR)

Cùng với VR, AR là một trong những công nghệ được cho là sẽ phát triển mạnh trong năm 2017. Khác với VR, AR chèn thêm các lớp hình ảnh máy tính tạo ra lên trên các hình ảnh mà người dùng nhìn thấy trong thế giới thực. Nhờ đó, họ vẫn có thể vừa quan sát cảnh vật xung quanh vừa nhìn thấy những hình ảnh khác chèn lên. Chẳng hạn, AR có thể giúp hiển thị giao diện trò chuyện trực tuyến hoặc thanh công cụ tìm kiếm khi người dùng vẫn đang lái xe trên đường.

Các công ty như Acer, Lenovo và đặc biệt là Microsoft cho biết sẽ ra mắt tai nghe AR vào năm 2017 để phục vụ cho việc đào tạo nhân viên, giới thiệu sản phẩm mới và nhiều lĩnh vực khác.

4. Công nghệ scan 3D

Trong khi công nghệ in 3D vẫn đang được chờ đợi để trở nên dễ tiếp cận hơn với công chúng thì công nghệ scan 3D (xác định hình dạng bề mặt của vật thể trong không gian ba chiều để tạo ra mô hình kỹ thuật số 3D) đã gần như làm được điều đó. Tại Triển lãm CES 2017, Hãng HP đã trình diễn tiết mục scan một chiếc giày trong không gian 3D bằng cách đặt nó trước camera của máy tính Sprout Pro G2 – thao tác mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. Kết quả là, một hình ảnh 3D hoàn hảo của chiếc giày đã được tạo ra.

5. Chatbot

Trong năm 2016, chatbot (một phần của phần mềm mà người dùng sẽ chat với nó để hỏi về mọi thứ, được xem như sự thay thế cho rất nhiều ứng dụng khác) đã giúp người dùng lên kế hoạch du lịch, đưa ra thông báo khi thời tiết nóng lên. Trong năm 2017, chatbot được mong chờ sẽ thông minh hơn, có thể “tư vấn” cho người dùng cách tiêu tiền thông minh hoặc theo dõi tình trạng sức khỏe khi họ thực hiện chế độ giảm cân.

6. Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI)

Trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn. Nhiều dự đoán cho rằng trong tương lai, mọi ứng dụng, thậm chí cả Word hay Photoshop đều sẽ sở hữu một số dạng AI nhất định. 

7. Xe hơi kết nối

Không chắc 100% rằng xe hơi tự lái sẽ được ra mắt vào năm 2017, bởi vẫn còn đó nhiều khúc mắc về các quy định của các chính phủ và vấn đề đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, xe hơi được kết nối với nhau và kết nối với đèn đường là một thành tựu đã được Audi chứng minh tính hiệu quả.

8. Trí tuệ nhân tạo cho gia đình

Nhiều ứng dụng đã cho phép người dùng mở đèn hoặc đóng cửa cho căn nhà của mình từ xa. Nhưng khi được tích hợp, trí tuệ nhân tạo sẽ còn có thể tìm kiếm những kiểu thói quen người dùng hay thực hiện trên ứng dụng và sau đó sẽ “làm thay” họ những hành động đó.

9. Sạc smartphone không dây

Những loại case bảo vệ smartphone như Mophie đã cho phép người dùng sạc iPhone mà không cần dây cáp. Nhiều điện thoại của Samsung và Google cũng có thể được sạc theo cách này. Trong năm nay, Apple cũng được mong chờ sẽ ra mắt hoặc ít nhất là lên kế hoạch cho ra đời sản phẩm sạc không dây.

10. Công nghệ Alexa của Amazon

Công nghệ Amazon Alexa đã được phổ biến, giúp người dùng thực hiện nhiều thao tác trong gia đình như khóa cửa xe hơi hoặc thậm chí là đóng cửa gara chỉ cần dựa vào giọng nói. Trong năm 2017, Alexa sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn như tại ngân hàng, các cửa hiệu kinh doanh cũng như trong xe hơi.  

>Những xu hướng công nghệ nổi bật trước thềm CES 2017

>20 ý tưởng công nghệ xanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 xu hướng công nghệ nổi bật năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO