"Thuốc yêu thương" thương hiệu Việt

Quảng Yên| 19/04/2020 06:00

Chưa bao giờ phẩm chất con người lại đẹp lên một mức mới như hiện nay. Trong lúc nguy nan dịch bệnh loài người chưa tìm ra thuốc chữa, thì "thuốc yêu thương" kiểu Việt đã ra đời.

Những lý thuyết về quản trị hiện đại, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng không còn lạ gì, giống như tình thương yêu đùm bọc của người Việt nam đã có từ thuở "bầu ơi thương lấy bí cùng". Nhưng khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, yêu thương chia sẻ đã như một sức mạnh của một "phương thuốc" hiệu nghiệm.

Không những yêu thương đem đến hành động cứu giúp cụ thể, nó còn là sức mạnh của sự sáng tạo và không dừng ở lĩnh vực đạo đức, lòng yêu thương mà còn bộc lộ phẩm chất mới, tính cách mới, tầm mới của con người và các tổ chức.

Danh tiếng về cây ATM gạo của chàng doanh nhân trẻ Hoàng tuấn Anh, 34 tuổi ở TP.HCM, đã lan ra thế giới trong khi chủ nhân của nó và đồng đội vẫn tất bật, một đêm chỉ được ngủ 2-3 giờ. 

Báo Mỹ bình: "Tốt đến khó tin" (too good to be true). ATM "chảy ra gạo " có thể nói là sáng tạo không giới hạn, xuất hiện đúng vào lúc đại nạn bệnh dịch, mọi sinh hoạt và cung ứng bị đứt gãy bất ngờ mà loài người đang gặp hiện nay.

Hình ảnh có một không hai, dòng người đứng cách nhau mỗi người 2m, giơ túi chứa dòng gạo chảy ra, đứng thành vòng sân vận động ở Cầu Giấy, Hà Nội. Có nơi tổ chức chưa tốt còn chen lấn nguy hiểm. Mô hình yêu thương này cũng lan ra Đà nẵng, Huế…

Nếu truy cập "thế giới mạng", chưa đầy một giây đã có hàng triệu người săn tìm tin tức về "Cây ATM gạo của Việt Nam. Nó đã gây cảm hứng cho thế giới.

Nguồn "nhiên liệu gạo " như cái nồi cơm Thạch Sanh chảy không bao giờ hết vì bất cứ ai có lòng muốn giúp liền kìn kìn chở gạo đến. Chở bằng xe máy, ô tô, có người đưa tới cả tấn. Dòng gạo của nước Việt "Vua gạo thế giới " đã tuôn chảy vì yêu thương chứ không là xuất khẩu thương mại như hình ảnh ngày thường nhìn trên tivi.

Sáng tạo lại giục sáng tạo. Báo Người Lao động còn có "cây ATM" chảy ra cả trứng, mì, đồ hộp, thức ăn. Những quán cơm Nụ cười, chợ "không đồng", các cuộc quyên góp…

Không nhân rộng mô hình ATM như đồng nghiệp, báo Doanh Nhân Sài Gòn cũng lan toả yêu thương bằng sự sáng tạo khác, chung tay với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp giúp đỡ người nghèo tại TP.HCM để "Gió không cuốn đi" họ trong những lúc khó khăn này. 

Gio-kho-ng-cuo-n-di-2714-1587222942.jpg

Ông Trần Hoàng - Phó tổng biên tập phụ trách báo Doanh Nhân Sài Gòn trao quà cho người dân tại quận 6

Chưa bao giờ có chuyện người ngoại quốc - những ông Tây hoạn nạn mắc kẹt ở Việt nam đã phải ra đường cầm bảng xin trợ giúp tiền ăn như ông giáo người Anh đứng trên phố. Và người Sài Gòn nghĩa tình đã giúp ông có thừa, ông thầy tự trọng gửi lại thêm cho những người cơ nhỡ khác.

Chưa bao giờ phẩm chất người lại đẹp lên một mức mới như hôm nay. Trong lúc nguy nan dịch bệnh loài người chưa tìm ra thuốc chữa, thì "thuốc yêu thương "kiểu Việt đã ra đời. 

Doanh nghiệp Việt cố vươn lên. Không nhiều tiền giúp hàng trăm triệu đô như Bill Gates, nhưng từ cây ATM gạo đến chuyện lớn hơn đang xuất hiện. Doanh nghiệp người Việt ở Nhật, nay đến Bộ công thương cũng nghiên cứu thành công máy thở, có thể sản xuất hàng loạt. Rồi Vingroup, cả đến trường Đại học tư thục Văn Lang cũng góp sức cho việc máy thở đáp ứng nhu cầu cấp cứu trong đại dịch.

Tầm "làm ăn" đã nâng lên. FPT ký được hợp đồng triệu đô về công nghệ, các công ty Mỹ muốn hợp tác với Việt nam sản xuất dược phẩm, đồ bảo hộ y tế, Việt nam đang là ‘đại công xưởng " sản xuất khẩu trang…

Những chuyến bay mang hàng y tế Việt Nam tặng những nước lớn đang chới với vì không chuẩn bị kịp, hàng ngày mất đi nhiều sinh mạng.

Yêu thương lan tỏa đã lên một cung bậc mới của phẩm chất con người và doanh nghiệp Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thuốc yêu thương" thương hiệu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO