Xuất khẩu dệt may đạt gần 7,6 tỷ USD

DNSG| 27/07/2011 00:11

Xuất khẩu dệt may đạt gần 7,6 tỷ USD; Quản lý xăng dầu vùng biên; Siết xuất khẩu vàng; Ô tô nhập khẩu giảm; TP.HCM sẽ có phố đi bộ trên cao; Xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt tăng 200%.

Xuất khẩu dệt may đạt gần 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may đạt gần 7,6 tỷ USD

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng 7 tiếp tục tăng cao, đạt trên 1,3 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đạt xấp xỉ 7,6 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ. Với kim ngạch 1,3 tỷ USD, tháng 7 trở thành tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay của ngành dệt may. Theo thống kê, tại thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đã ký xong đơn hàng xuất khẩu cho cả năm 2011. Đặc biệt, với đà xuất khẩu như hiện nay, ngành dệt may được dự báo có khả năng về đích với kim ngạch 13,2 tỷ USD.

M.Hương

Quản lý xăng dầu vùng biên

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 28 hướng dẫn quản lý kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới, theo đó việc bán xăng, dầu có tổng giá trị thanh toán mỗi lần từ 200.000 đồng trở lên đều phải lập hóa đơn ghi rõ tên, địa chỉ người mua. Trường hợp bán xăng dầu cho các đối tượng tiêu dùng có tổng giá trị thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần, cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại khu vực biên giới không phải lập hóa đơn.

Riêng về thời gian bán hàng, bán lẻ xăng dầu tại khu vực biên giới sẽ từ 6g - 18g hằng ngày. UBND cấp tỉnh sẽ quy định lượng xăng, dầu tối đa mà cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại khu vực biên giới được phép bán cho phương tiện vãng lai nước ngoài. Ngoài ra, việc bán xăng dầu chỉ được bơm trực tiếp vào bình chứa chính của phương tiện vãng lai nước ngoài, không bán vào các dụng cụ chứa đựng khác, kể cả bình phụ chứa nhiên liệu gắn ở phương tiện và phải lập hóa đơn, ghi rõ biển kiểm soát của phương tiện.

K.Thanh

Siết xuất khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất Bộ Tài chính xem xét mở rộng diện đánh thuế đối với vàng. Quy định này nếu được chấp thuận sẽ được áp dụng ngay. Cụ thể, giữ nguyên mức thuế 10% của vàng nguyên liệu nhưng sẽ hạ hàm lượng xuống 80% thay cho mức 99,9% như hiện hành. Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, để ngăn tình trạng lách thuế, Bộ sẽ đề xuất và xin Thủ tướng áp dụng ngay khi ban hành văn bản.

Từ trước đến nay, hầu hết vàng nguyên liệu xuất khẩu đều lách thuế do được chuyển thành vàng trang sức. Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu lên tới hơn 806 triệu USD, tăng 133% so với tháng trước. Riêng vàng trang sức xuất khẩu trong tháng 6 đạt hơn 14 tấn, nâng tổng lượng vàng xuất 6 tháng đầu năm lên 24 tấn.

K.Cúc

Ô tô nhập khẩu giảm

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 7 chỉ đạt khoảng 4.000 chiếc, trị giá 75 triệu USD, giảm hơn 40% so với 7.000 chiếc và 122 triệu USD nhập trong tháng 6. Như vậy có thể thấy, Thông tư 20 của Bộ Công Thương về việc bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống, có hiệu lực từ ngày 26/6, đã tác động tới hoạt động nhập khẩu tháng qua. Cũng theo số liệu thống kê, nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 7 tháng đầu năm là 42.000 chiếc, trị giá 58 triệu USD, giảm 19% về giá trị và 12,6% về lượng so với 7 tháng đầu năm 2010. Riêng tháng 7, nhập khẩu 5 ngàn chiếc xe máy, trị giá 5 triệu USD, so với 5 ngàn chiếc và 7 triệu USD của tháng 6.

L.Thuận

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có phố đi bộ trên cao

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM và đơn vị tư vấn (Công ty IDOM của Tây Ban Nha) vừa có báo cáo cuối kỳ dự án thiết kế không gian phố đi bộ trong khu vực trung tâm thành phố. Dự kiến khu phố đi bộ trung tâm sẽ có 3 khu vực: khu vực giới hạn bởi các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện; khu vực chợ Bến Thành và các khu lân cận; khu vực các tuyến đường quan trọng trong khu trung tâm như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi và Lê Duẩn. Để kết nối lối đi bộ giữa ba khu vực này với nhau, đơn vị tư vấn đề xuất 3 giải pháp: kết nối lối đi bộ trên không, tầng ngầm và mặt đất.

Tuy nhiên, việc sử dụng không gian ngầm cho người đi bộ chi phí rất cao nên công ty tư vấn đề xuất kết nối các phố đi bộ trên cao tại các khu phức hợp quy mô lớn. Phương án phải được sự đồng thuận của các chủ đầu tư khu phức hợp. Phương án này có thể nghiên cứu xây dựng dọc theo đại lộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Mạc Thị Bưởi. Để tạo điểm nhấn cho phố đi bộ, đơn vị tư vấn đề xuất cuối khu vực Công viên 23 Tháng 9 sẽ xây một tòa nhà cao tầng. Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng đề xuất nên có những khu vực dành cho hoạt động thương mại nhỏ lẻ, buôn bán đường phố, hàng rong ở các trục đường đi bộ.

T.Hằng

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt tăng 200%

Theo số liệu thống kê tình hình xuất nhập khẩu tháng 6/2011 của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện bất ngờ đạt hơn 2,1 tỷ USD, trong tổng số 5 ngành hàng cụ thể và 1 nhóm hàng hóa khác có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 2 tỷ USD trở lên sau 6 tháng đầu năm. Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2010 thì kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện 6 tháng đầu năm nay đã tăng gần 200%. Trái ngược với xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện tương đối thấp, đạt hơn 968 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, ở nhóm ngành hàng này, VN đã xuất siêu hơn 1 tỷ USD.

C.Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu dệt may đạt gần 7,6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO