Xuất khẩu cao su sẽ không cao như mong đợi

Nguồn TTXVN| 06/10/2009 00:01

Việc đánh thuế của Mỹ đối với lốp xe của Trung Quốc sẽ có những ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su sẽ không cao như mong đợi

Theo chuyên gia Nguyễn Trang Nhung, Trung tâm Thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc đánh thuế của Mỹ đối với lốp xe của Trung Quốc sẽ có những ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su của Việt Nam.

Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng đầu năm nay, cả nước xuất được 491.000 tấn cao su, đạt kim ngạch trên 730 triệu USD.

Thực tế cho thấy, một trong những điểm yếu của thị trường xuất khẩu cao su Việt Nam là chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường Trung Quốc. Do đó, khi Trung Quốc có những tác động thay đổi về cơ chế, chính sách thì nhu cầu nhập khẩu cao su Việt Nam từ Trung Quốc cũng như giá nhập khẩu sẽ có những biến động theo.

Chính vì vậy, với chính sách thuế của Mỹ mới được công bố sẽ có phần nào ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu cao su của Việt Nam từ Trung Quốc. Như vậy ngành xuất khẩu cao su Việt Nam, cụ thể hơn là xuất khẩu cao su Việt Nam trong quý IV năm nay có thể sẽ không đạt được mức cao như mong đợi trước đây.

Tuy nhiên, các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản mặc dù có sự suy giảm về nhu cầu nhập khẩu cao su của Việt Nam trong những tháng đầu năm nay nhưng với những tín hiệu tích cực từ sự hồi phục kinh tế, những tháng cuối năm sẽ có sự tăng trưởng về nhu cầu cao su trở lại từ những thị trường này.

Bên cạnh đó, theo các số liệu mới được công bố của các tổ chức lớn trên thế giới, kinh tế thế giới đang trên đà hồi phục. Thông tin này đã phần nào tác động đến việc gom hàng, đón trước nhu cầu tăng trở lại của các nhà đầu cơ... Đó là những yếu tố nâng đỡ giá cao su không tiếp tục giảm và sẽ trong xu hướng tăng nhẹ trong những tháng cuối năm nay.

Những ngày gần đây, giá xuất khẩu cao su liên tục tăng từ 1.900 USD đến 2.050 USD/tấn, mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng đầu năm nay, cả nước xuất được 491.000 tấn cao su, đạt kim ngạch trên 730 triệu USD.

Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp vào mùa thu hoạch cao điểm, phấn đấu sẽ xuất thêm 210.000 tấn, với kim ngạch 410 triệu USD; nâng tổng sản lượng cao su xuất khẩu cả năm lên 700.000 tấn, đạt giá trị 1 - 1,1 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu cao su sẽ không cao như mong đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO