Xếp hạng PCI: Kinh nghiệm Đà Nẵng

P.V| 20/04/2015 06:33

Với 66,87 trên thang điểm 100, Đà Nẵng tiếp tục giữ ngôi đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014.

Xếp hạng PCI: Kinh nghiệm Đà Nẵng

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố hôm 16/4 cho thấy dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh.

Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp trong nước tăng quy mô đầu tư vốn đã tăng trở lại (10,8%) sau hai năm giảm xuống mức thấp nhất. Lần đầu tiên trong vòng 9 năm, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp đã tăng đến mức cao nhất, trung bình là 15,1 tỷ đồng, gấp đôi so với quy mô của năm 2006. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động cũng tăng gần gấp đôi (11,5%) so với mức chạm đáy năm 2012 và 2013.

Báo cáo cũng cho thấy, doanh nghiệp lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh: Năm 2014, có tới 46,1% doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 32,5% năm ngoái. Tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch giảm quy mô hoặc đóng cửa, giải thể chỉ chiếm 8,3%.

Điểm trung vị của PCI 2014 tăng từ 57,81 năm 2013 lên 58,58 điểm. Khoảng cách điểm số giữa các tỉnh tiếp tục được thu hẹp, trong khi các tỉnh dẫn đầu chững lại thì nhóm cuối đẩy mạnh cải cách ở các lĩnh vực như đăng ký doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và thu hẹp chênh lệch.

Với 66,87/100 điểm, Đà Nẵng tiếp tục giữ ngôi đầu bảng PCI 2014. Thành công này đến từ việc thực hiện hiệu quả chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, khi chính quyền thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho tiếp cận hỗ trợ tài chính tín dụng, chủ động tích cực tổ chức gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Hai vị trí tiếp theo là Đồng Tháp (65,28 điểm) và Lào Cai (64,67 điểm).

Lần đầu tiên trong 10 năm công bố PCI, TP.HCM bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, với 62,73 điểm - xếp trên Quảng Ninh được 62,16 điểm.

5 tỉnh, thành phố còn lại trong nhóm 10 tỉnh thành có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2014 là Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang và Bắc Ninh.

Bên lề lễ công bố PCI 2014, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chia sẻ những giải pháp cụ thể liên quan tới hỗ trợ doanh nghiệp cũng như cải cách hành chính giúp Đà Nẵng năm thứ 2 liên tiếp giữ vị trí quán quân về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đó là:

"Thành phố Đà Nẵng đã không ngừng thay đổi, tự cải thiện mình, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và công khai minh bạch hóa các thủ tục, đặc biệt là liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với công tác quản lý cán bộ, Thành phố đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng được những yêu cầu mới. Đặc biệt, đã chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ của cán bộ công chức, viên chức trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh.

Thành phố cũng chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn (gồm Bảo hiểm xã hội, Công an, Thuế, Kho bạc, Hải quan...), đẩy mạnh chất lượng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Trung tâm dịch vụ công của Thành phố, các cuộc điện thoại hỏi đáp với người dân, doanh nghiệp sẽ được ghi âm, làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn rút kinh nghiệm, cải thiện quy trình, thái độ phục vụ, đồng thời để điều chỉnh công tác nhân sự...

Đà Nẵng đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa doanh nghiệp với lãnh đạo thành phố, với các cơ quan, ban, ngành. Nhiều buổi lễ vinh danh trong từng lĩnh vực đóng thuế, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với người lao động… cũng đã được tổ chức.

Ngoài ra, vấn đề thông suốt từ cấp thành phố xuống các địa phương cũng được chú trọng bởi nhiều khi chính sách tốt nhưng thực thi tại địa phương lại kém. Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến khâu kiểm tra, thanh tra, giám sát, báo cáo kết quả và phải có cách thức đo lường, lượng hoá các kết quả đạt được.

Cá nhân lãnh đạo chúng tôi cũng có hòm thư điện tử riêng để đối thoại dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Qua kênh đối thoại này, chúng tôi sẽ có cách thức xử lý, giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xếp hạng PCI: Kinh nghiệm Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO