"Xếp hàng" chờ đầu tư vào khu công nghệ cao Sài Gòn

Ngọc Hà| 21/05/2019 06:50

Hàng chục doanh nghiệp muốn đầu tư vào Khu công nghệ cao Sài Gòn (SHTP) tại quận 9 vẫn chưa được chấp thuận vì thành phố vẫn chưa công bố giá thuê đất mới đối với đất công.

Cụ thể, Luật Đất đai quy định, khung giá cho thuê đất công cứ sau 5 năm sẽ được công bố giá mới. Theo đó, giá cho thuê đất công tại TP HồChí Minh, bao gồm cả đất ở SHTP, đã hết hạn vào tháng 4/2018. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa công bố giá cho thuê mới.

Theo thông tin từ phía Ban Quản lý Khu công nghệ cao Sài Gòn, chỉ có hai doanh nghiệp, với tổng vốn đầu tư 6,9 triệu USD, đã được cấp giấy phép đầu tư tại khu công nghệ cao tính từ đầu năm 2019. Đây là một con số khiêm tốn so với kỳ vọng thu hút 500 triệu USD hàng năm của khu công nghệ cao.

Chính do những vướng mắc liên quan đến giá thuê đất mới chưa được công bố, kể từ đầu năm 2019, 14 doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi để đầu tư vào khu công nghệ cao Sài Gòn, trong đó có 5 doanh nghiệp nước ngoài.

Theo đại diện khu công nghệ cao Sài Gòn cho biết, vấn đề đã ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà đầu tư được chứng nhận. Nhiều doanh nghiệp đã hoãn các dự án vì ban quản lý đã phải tạm dừng các thủ tục liên quan đến cho thuê đất.

Để giải quyết vấn đề này, Ban quản lý khu công nghệ cao Sài Gòn đã đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt giá cho thuê tạm thời do khu công nghệ cao Sài Gòn quy định.

Ngoài ra, Ban quản lý Khu công nghệ cao Sài Gòn cũng đã thông tin với các doanh nghiệp, nhà đầu tư rằng: Khu công nghiệp cam kết trả phần chênh lệch giữa giá tạm thời và giá cho thuê thực tế, sẽ được Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trong giai đoạn 2020-2025.

Trong bối cảnh có những thách thức như vừa nêu, bà Lê Bích Loan– Quyền Trưởng ban Khu công nghệ cao Sài Gòn cho biết: “Hiện nay, khu công nghệ cao đang có kế hoạch thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ cao Sài Gòn”.

Khu công nghệ cao Sài Gòn cũng đang lên kế hoạch xây dựng ký túc xá cho công nhân trên tổng diện tích 3ha để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hơn 10.000 công nhân tại khu công nghệ cao.

Được biết, Dự án xây dựng Khu công nghệ cao thứ hai dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2020. Khu công nghệ cao có diện tích 197ha tại phường Long Phước thuộc quận 9, hướng tới việc thu hút đầu tư công nghệ cao vào các lĩnh vực như IoT, ứng dụng robot, in 3D và công nghệ blockchain.

Hiện nay, khu công nghệ cao Sài Gòn có 154 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, bao gồm 100 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 39,7 nghìn tỷ đồng tương đương1,7 tỷ USD và 54 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 5,2 tỷ USD.

( Theo Diễn đàn Doanh nghiệp- tựa Doanh nhân Sài gòn đặt)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Xếp hàng" chờ đầu tư vào khu công nghệ cao Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO