Xây dựng hướng dẫn gỡ vướng cho doanh nghiệp chế xuất

HT| 02/11/2020 04:39

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 134/2016/NĐ-CP Bộ Tài chính sẽ sửa đổi bổ sung nhiều quy định về tiêu chí, điều kiện trong thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp chế xuất.

Xây dựng hướng dẫn gỡ vướng cho doanh nghiệp chế xuất

Trong quá trình triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định 82/2018/NĐ-CP, hầu hết doanh nghiệp chế xuất, nhà đầu tư gặp rất nhiều rào cản. Hiện các doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng nếu chưa được cơ quan hải quan xác nhận về khả năng đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan thì chưa được áp dụng chính sách thuế đối với khu phi thuế quan. Do đó, khi doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa trong giai đoạn xây dựng nhà máy vẫn phải thực hiện kê khai nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Một số công ty khi hoàn thành việc xây dựng đáp ứng điều kiện là khu phi thuế quan, các doanh nghiệp chế xuất cũng không thuộc đối tượng được hoàn thuế nhập khẩu, thuế GTGT đã nộp trong quá trình xây dựng dự án vì không thuộc các trường hợp được hoàn thuế nhập khẩu theo quy định của Luật Thuế số 107/2016/QH13 và không được hoàn thuế GTGT do không phải là dự án đầu tư của doanh nghiệp nội địa mà là doanh nghiệp chế xuất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định pháp luật thuế GTGT.

Các doanh nghiệp đề nghị cần sớm có hướng dẫn, quy định cụ thể về thủ tục, tiêu chí, điều kiện để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư tại Việt Nam và sửa đổi Nghị định 82/2018/NĐ-CP theo hướng không đưa ra điều kiện xin ý kiến cơ quan hải quan tại khâu cấp phép cho doanh nghiệp chế xuất. Thay vào đó, cơ quan quản lý đầu tư có thể cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cho phép doanh nghiệp áp dụng quy chế doanh nghiệp chế xuất dựa trên phương án đầu tư sản xuất, xuất khẩu và cam kết của doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp chế xuất sẽ có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu quy định tại văn bản pháp quy về hải quan và thuế xuất nhập khẩu áp dụng cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất. Cơ quan nhà nước sẽ áp dụng cơ chế “hậu kiểm” để kiểm tra việc thực hiện, đáp ứng các điều kiện của doanh nghiệp chế xuất và sẽ áp dụng cơ chế phạt với các vi phạm của doanh nghiệp.

Với những khó khăn, vướng mắc phát sinh thời gian qua, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần sớm bổ sung quy định về điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan đối với doanh nghiệp chế xuất để hưởng chính sách khu phi thuế quan.

Đồng hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp chế xuất nói riêng, cùng với ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đại diện Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính tiếp tục ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và nhanh chóng bổ sung, sửa đổi, hướng dẫn thực hiện quy định theo hướng tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp chế xuất.

Đây được xem là tín hiệu vui, giúp các doanh nghiệp vượt qua một phần khó khăn để hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng, cơ sở vật chất, chuẩn bị đi vào hoạt động để sản xuất hàng xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng hướng dẫn gỡ vướng cho doanh nghiệp chế xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO