Xây dựng các bộ tiêu chí phát triển bền vững cho doanh nghiệp

H.Anh| 24/06/2020 08:38

Để lan toả mạnh mẽ hơn các giá trị phát triển bền vững, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng các bộ tiêu chí phát triển bền vững cho doanh nghiệp (DN).

Xây dựng các bộ tiêu chí phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn cộng đồng DN lan toả mạnh mẽ các giá trị phát triển bền vững ra toàn xã hội. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại buổi gặp gỡ Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) vào chiều ngày 23/6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn cộng đồng DN nói chung, trong đó có VBCSD góp phần lan toả mạnh mẽ các giá trị phát triển bền vững ra toàn xã hội.

Theo Phó thủ tướng, nhiều DN vẫn đang phát triển bền vững, hướng tới kinh tế tuần hoàn, giảm khí thải, tham gia các hoạt động xã hội… nhưng chưa ý thức được trách nhiệm phải lan toả những điều tốt đẹp. Đây là công việc đòi hỏi phải rất kiên trì. Bởi ngoài những lo toan đời thường thì không ai không mong muốn hướng tới những điều tốt đẹp.

Tất cả mọi chính sách của Chính phủ đều hướng tới phát triển bền vững, để các DN phát triển bền vững. Từ những thành công trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua cho thấy chúng ta muốn vượt qua những thách thức lớn thì phải có sự chung sức, đồng lòng trong toàn xã hội. Đối với các DN phát triển bền vững cũng vậy, để lan toả những giá trị này thì quan trọng nhất là phải đồng lòng từ câu chuyện bảo vệ môi trường đến tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến con người.

Trong thời gian tới, để lan toả mạnh mẽ hơn các giá trị phát triển bền vững, Phó thủ tướng đề nghị VCCI xây dựng các bộ tiêu chí phát triển bền vững để tất cả 150.000 DN thành viên tự đánh giá chứ không nhất thiết phải tham gia vào VBCSD. Các giải thưởng, hoạt động tôn vinh DN cần được lồng ghép tiêu chí phát triển bền vững.

Phó thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa của việc kết nối hỗ trợ, lan toả những giá trị phát triển bền vững nhiều nhất có thể chứ không nhất thiết cứ phải mở rộng mạng lưới. Muốn vậy, những giá trị, hoạt động phát triển bền vững phải dễ hiểu để mọi DN đều có thể tham gia, thực hiện.

Trong thời gian qua, VBCSD đã đẩy mạnh hoạt động quản trị doanh nghiệp bền vững thông qua Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững và áp dụng Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI); thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững thông qua các diễn đàn, hội nghị; triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về kinh tế tuần hoàn, năng lượng bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng tới kinh doanh bền vững, v.v.

Trong thời gian tới, VBCSD cũng đề ra một số mục tiêu cụ thể, tập trung nguồn lực thực hiện: Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn; Hỗ trợ các mô hình hợp tác công tư trong phát triển bền vững; Hoàn thiện tiêu chuẩn viết báo cáo bền vững của Việt Nam dựa trên Bộ chỉ số CSI; Kiến nghị chính sách giúp xây dựng môi trường kinh doanh tạo thuận lợi cho kinh doanh bền vững.

Không chỉ thực hiện theo các chỉ số phát triển bền vững, nhiều DN lớn đã chú ý chia sẻ quan điểm, phương thức phát triển bền vững với các DN, khách hàng trong chuỗi cung ứng, sản xuất, tiêu thụ của DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng các bộ tiêu chí phát triển bền vững cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO