VNBA kêu gọi giữ lãi suất VND quanh 11,5%/năm

20/04/2010 06:50

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) kêu gọi các ngân hàng hội viên giữ lãi suất huy động VND ổn định quanh 11,5%/năm.

VNBA kêu gọi giữ lãi suất VND quanh 11,5%/năm

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) kêu gọi các ngân hàng hội viên giữ lãi suất huy động VND ổn định quanh 11,5%/năm.

Lãi suất huy động VND hiện đã phổ biến quanh mức 11,5%/năm.

Ngày 15/4, VNBA đã có Công văn số 46/HHNH gửi lãnh đạo các ngân hàng thương mại, kêu gọi các tổ chức hội viên áp dụng mức lãi suất huy động xoay quanh mức 11,5%/năm và chấm dứt các hình thức khuyến mại như thưởng tiền, hiện vật.

Động thái trên được VNBA đưa ra sau khi Ngân hàng Nhà nước có công văn gửi hiệp hội này đề nghị cùng phối hợp triển khai cơ chế lãi suất bằng VND.

Trong công văn đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị VNBA tổ chức và phối hợp hoạt động giữa các hội viên trong việc ấn định và niêm yết lãi suất huy động, cho vay bằng VND theo hướng ổn định, giảm dần, hài hòa lợi ích giữa người gửi tiền – tổ chức tín dụng – khách hàng vay vốn.

Nhà điều hành chính sách tiền tệ cũng đề nghị VNBA phối hợp giữa các hội viên trong việc áp dụng lãi suất huy động VND đối với trường hợp người gửi tiền rút tiền trước hạn, phù hợp với quy định của pháp luật, thông lệ thị trường tiền tệ trong và ngoài nước, nhằm hạn chế dịch chuyển tiền gửi giữa các tổ chức tín dụng, không gây xáo trộn thị trường tiền tệ.

Với những đề nghị trên, VNBA đã có công văn kêu gọi các ngân hàng hội viên. Ngoài việc giữ ổn định lãi suất huy động, bỏ các hình thức khuyến mại như thưởng tiền, tặng hiện vật…, công văn của hiệp hội này cũng nhấn mạnh lại quan điểm chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP: “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Tổ chức tín dụng, nhất là các NHTM nhà nước, tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay đến mức thị trường chấp nhận được nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... vay được vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh”.

VNBA bình luận rằng: “Những giải pháp chỉ đạo trên của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về cho phép các ngân hàng thương mại được tự do hóa lãi suất theo lãi suất thị trường sẽ làm cho hoạt động của các ngân hàng thương mại trở nên minh bạch hơn, đặc biệt việc tự do hóa lãi suất sẽ tạo điều kiện cho lãi suất trở về giá trị thực hiện có và có điều kiện cạnh tranh để kéo mặt bằng lãi suất cho vay xuống, giúp cho khách hàng dễ tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng”.

Sau những chỉ đạo trên, hiện nhiều ngân hàng thương mại đã áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn dưới mức 14%/năm, cho vay trung và dài hạn dưới mức 14,5%/năm và mức lãi suất cho vay tiêu dùng dưới mức 15%/năm… Theo VNBA, “mức lãi suất mà một số ngân hàng thương mại đã áp dụng ở trên là phù hợp trong điều kiện kinh tế hiện nay và xã hội có thể chấp nhận được”.

Về lãi suất huy động, tuần qua nhiều ngân hàng đã đồng loạt công bố biều chỉnh, phổ biến trên 11%, cao nhất ghi nhận ở 11,99%/năm.

VNBA cho rằng, mức lãi suất huy động VND cao nhất khoảng 11,5%/năm là phù hợp trong điều kiện hiện nay để đảm bảo cho các ngân hàng thương mại kéo mặt bằng lãi suất cho vay xuống, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích người gửi tiền và ngân hàng.

Ngoài kêu gọi hội viên áp dụng mức lãi suất huy động xoay quanh mức 11,5%, chấm dứt các hình thức khuyến mại như thưởng tiền, hiện vật..., VNBA cũng đề nghị các ngân hàng thương mại áp dụng các mức lãi suất hợp lý cho các kỳ hạn từ ngắn đến dài để hình thành “đường cong lãi suất” theo đúng thông lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VNBA kêu gọi giữ lãi suất VND quanh 11,5%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO