![]() |
Tổ chức trước gần hai tháng so với thường niên, triển lãm Vietbuild 2010 ở TP.HCM, tổ chức từ ngày 10 - 14/7 tại Khu liên hợp Thể dục thể thao Phú Thọ có quy mô khá lớn với sự tham dự của 800 đơn vị, 2.100 gian hàng, trong đó có 401 doanh nghiệp trong nước, 237 công ty liên doanh và 162 doanh nghiệp và các tập đoàn nước ngoài. Sự sôi động của thị trường nội, ngoại thất tại đây cho thấy dấu hiệu “ẩn mình” của thị trường bất động sản Việt Nam.
Mũi nhọn và cũng là chủ đề của triển lãm Vietbuild 2010 là ngành vật liệu xây dựng và thiết bị khoa học công nghệ. Dễ dàng tìm thấy sự can thiệp của công nghệ mới vào ngành xây dựng trong triển lãm này. Austdoor giới thiệu cửa cuốn công nghệ cao, có tốc độ mở là 3.6m/s cùng với khả năng cản tải lớn nhất, loại bỏ thời gian chờ và dừng trong suốt quá trình lưu thông hàng hóa.
![]() |
Khách tham quan triển lãm - Ảnh: Quý Hòa |
Sản phẩm này có vi mạch xử lý chuyển đổi tần số nên có thể điều chỉnh tốc độ đóng, mở theo từng trường hợp. Tương tự, thương hiệu SmartDoor của Thiên Phú Group mang đến triển lãm loại cửa cuốn công nghệ từ Đức với kết cấu mới, giảm thiểu tối đa tiếng ồn, điểm hạn chế hiện nay của cửa cuốn.
Không chỉ có sản phẩm kết hợp công nghệ, ở mảng vật liệu xây dựng, ván sàn CorrectDeck cấu thành từ sợi gỗ và công nghệ kết dính đến từ thị trường Mỹ cũng thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan. Chất liệu mới này có khả năng sử dụng cho các công trình ngoài trời với thời gian sử dụng lên đến 25 năm trong mọi điều kiện thời tiết. Vì điều này mà ván sàn CorrectDeck đang là điểm ngắm của các công trình xây dựng resort, khách sạn...
Mới lạ hơn nữa là chất liệu gỗ nhân tạo của Conwood, đến từ Thụy Sĩ, được cấu thành từ xi-măng Potland và sợi xenlulo nhưng lại cho bề mặt và hình dạng không khác gì gỗ tự nhiên. Sự xuất hiện và đón nhận của những chất liệu mới thực sự là một tín hiệu đáng mừng. Điều này cho thấy xu hướng xây dựng công nghệ xanh, đảm bảo thân thiện môi trường đã bắt đầu được hưởng ứng.
Một nét khá mới trong Vietbuild 2010 là sự có mặt của nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản. Bất động sản Sacomreal, Bất động sản Bình Chánh, Công tư CP Đầu tư phát triển Thăng Long, Công ty TNHH Xây dựng, kinh doanh nhà Anh Tuấn... đều tranh thủ quảng bá các dự án, tìm kiếm khách hàng. Thậm chí, dự án khu phức hợp căn hộ cao cấp 37 tầng của Blooming Tower đến từ Đà Nẵng cũng tham dự triển lãm.
Thêm vào đó, khá nhiều DN tận dụng dịp triển lãm này để phát triển hệ thống phân phối. Bảng hiệu “Cần tìm đại lý” có mặt khắp nơi ở hội chợ. Từ đơn vị liên doanh như Austdoor, đơn vị tư nhân Nội thất thần đồng đến DN nước ngoài như Conwood... đều kiếm tìm đại lý nhằm phát triển sản phẩm hơn trong thời gian tới. Điều này chứng tỏ, DN trong ngành đang nắm bắt được nhu cầu của thị trường xây dựng.
Theo ban tổ chức Vietbuild 2010, trong triển lãm hội chợ lần này, các DN nhà nước, liên doanh và DN nước ngoài đều tăng nhiều hơn. Trong đó, các DN lớn của ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất tham gia với những gian hàng quy mô từ 36 - 162m2.
Trung tuần tháng Chín tới, Vietbuild 2010 sẽ một lần nữa tổ chức tại TP.HCM. Đây được xem là triển lãm chính thức, đúng với thời điểm diễn ra hằng năm. Tuy nhiên, đợt công diễn thế lực của ngành xây dựng trong năm 2010 đã diễn ra trong những ngày vừa qua, khách tham quan tự hỏi, liệu sẽ có đột phá gì mới trong vòng hai tháng tới để DN tham gia không lặp lại mình dù chủ đề lần triển lãm lần sau có thay đổi, tập trung vào bất động sản và trang trí nội ngoại thất hay đây chỉ là cách để đơn vị tổ chức giải quyết bài toán quá tải trong khâu tổ chức?