Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới cán cân thương mại bền vững

T.H.G| 27/09/2022 05:04

Tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Arun Venkataraman, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ (DOC) để trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và ông Arun Venkataraman nhất trí đánh giá quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc để nâng tầm quan hệ song phương trong tương lai.

Đối với những vấn đề kinh tế, thương mại song phương trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Hoa Kỳ trong việc triển khai các thỏa thuận đã ký kết; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam quan ngại về tần suất ngày càng gia tăng của các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; đề nghị các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ, trong quá trình triển khai các quy định mới, cần có cơ chế minh bạch, khách quan và cung cấp cơ hội giải trình về nguồn gốc, xuất xứ cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam nhằm chứng minh không thực hiện hoạt động lẩn tránh và không tạo thêm gánh nặng tuân thủ quá mức đối với doanh nghiệp.

-2652-1664258552.jpg

[Toàn cảnh buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao giá trị và tỷ trọng hàng hóa của Việt Nam trong các chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt đối với các sản phẩm công nghệ cao và có giá trị như của Boeing hay Intel...

Về phần mình, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Arun Venkataraman hoàn toàn nhất trí với những đề nghị của Bộ Công Thương. Ông Arun Venkataraman khẳng định sẽ thúc đẩy tiến trình xem xét nội bộ để sớm ký kết thỏa thuận giải quyết vụ việc DS 536, thúc đẩy thảo luận về vấn đề kinh tế thị trường, cam kết công bằng, thỏa đáng trong việc xử lý các vấn đề liên quan tới nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đảm bảo xây dựng chuỗi cung ứng sạch, tuân thủ các cam kết về lao động cưỡng bức... Ông Arun Venkataraman cho biết, Hoa Kỳ rất coi trọng và tin cậy vào năng lực của các nhà sản xuất của Việt Nam, bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa nhằm kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững và có khả năng chống chịu.

Hai bên cũng thống nhất sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động, trao đổi của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, hai bên cùng có lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới cán cân thương mại bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO