Việt Nam được S&P nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia

P.V| 27/05/2022 03:00

Việt Nam là một trong 2 nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings nâng bậc tín nhiệm quốc gia từ đầu năm đến nay.

Việt Nam được S&P nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia

S&P Global Ratings ngày 26/5/2022 vừa nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên BB+. Đánh giá nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi trong bối cảnh Chính phủ gỡ bỏ hạn chế di chuyển trong - ngoài nước, tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện và bước chuyển linh hoạt trong chính sách kiểm soát Covid-19, S&P đã nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam với triển vọng "Ổn định".

Tổ chức này cũng đánh giá Việt Nam thể hiện sự cải thiện rõ rệt về quy trình, thủ tục hành chính. Đặc biệt, 2 năm qua, Chính phủ đã có những biện pháp về thủ tục hành chính nhằm đảm bảo trả đúng hạn các khoản nợ được bảo lãnh. Bên cạnh triển vọng kinh tế, vị thế đối ngoại tốt và sức thu hút dòng vốn FDI bất chấp gián đoạn do đại dịch cũng là yếu tố quan trọng khiến S&P quyết định nâng hạng cho Việt Nam.

S&P dự báo tăng trưởng GDP 2022 của Việt Nam khoảng 6,9% với xu hướng dài hạn là 6,5-7% từ năm 2023. Tổ chức này cũng đánh giá thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng nhanh chóng vài năm gần đây với mức tăng trưởng thực 10 năm là 4,8%, cao hơn mức trung bình các quốc gia có thu nhập tương đồng.

Triển vọng "Ổn định" thể hiện dự báo của S&P trong 12-24 tháng tiếp theo kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi, vượt qua các khó khăn trong 2 năm qua, góp phần củng cố vị thế đối ngoại và kiềm chế thâm hụt ngân sách. Trong lĩnh vực tài khóa, S&P đánh giá nền tài chính công của Việt Nam vẫn duy trì trạng thái ổn định trong bối cảnh thu chi ngân sách chịu áp lực vì Covid-19.

Tương tự hầu hết nền kinh tế khác, thâm hụt tài khóa của Việt Nam tăng trong 2 năm qua do gián đoạn thu chi liên quan đến đại dịch. Dù chính phủ có kế hoạch giữ mức thâm hụt ở trung bình 3,7% GDP trong kế hoạch 5 năm gần nhất gồm 2021-2025, S&P dự kiến thâm hụt tài khóa ở mức hơn 4% GDP trong 2 năm tới khi thực hiện chương trình phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp dẫn đến 30 lượt hạ bậc tín nhiệm trên thế giới, Việt Nam là một trong hai quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương được nâng bậc tín nhiệm kể từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, tổ chức xếp hạng tín nhiệm vẫn có thể hạ xếp hạng Việt Nam nếu điều kiện kinh tế xấu đi nhanh chóng hoặc có căng thẳng đáng kể trong hệ thống ngân hàng làm suy yếu nghiêm trọng vị thế tài khóa của chính phủ, đẩy các khoản trả lãi vay vượt 10% tổng thu nhập của chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam được S&P nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO