Việt Nam đối mặt với 41 vụ kiện thương mại

DNSG| 28/10/2009 09:48

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), tính đến tháng 10/2009, VN đã phải đối mặt với 41 vụ kiện thương mại trong thị trường xuất khẩu...

Việt Nam đối mặt với 41 vụ kiện thương mại

Việt Nam đối mặt với 41 vụ kiện thương mại

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), tính đến tháng 10/2009, VN đã phải đối mặt với 41 vụ kiện thương mại trong thị trường xuất khẩu, trong đó, đại đa số là các vụ kiện chống bán phá giá (34 vụ). Các chuyên gia luật pháp quốc tế cho rằng, những thủ tục điều tra của EU mang tính cởi mở và mềm dẻo hơn, trong khi của Mỹ khá tỉ mỉ và cứng nhắc. Điều này đồng nghĩa với việc, khả năng và tính hiệu quả của vận động hành lang trong quá trình kháng kiện ở EU cũng lớn hơn nếu chúng ta tiếp cận đúng địa chỉ và có lập luận thuyết phục. Điều này sẽ giảm đáng kể rủi ro thiệt hại cho DN xuất khẩu của VN trong các vụ kiện.

V.CHI

Cơ sở dữ liệu quốc gia chính thức hoạt động

Ngày 26/10, cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính của VN đã chính thức ra mắt trên mạng internet (www.csdl.thutuchanhchinh.vn) theo đúng tinh thần chỉ đạo tại quyết định thiết lập cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ hành chính được Thủ tướng ký ban hành ngày 20/10/2009. Lần đầu tiên, VN tập hợp, xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng tại bốn cấp chính quyền với hơn 5.700 thủ tục, trên 9.000 văn bản quy định và trên 100.000 biểu mẫu thống kê. Từ nay, mỗi cá nhân, tổ chức đều có thể tra cứu, tìm hiểu trên internet mọi TTHC đang được áp dụng tại các bộ, ngành và địa phương trên cả nước.

Q.C

Thanh tra các ngân hàng huy động lãi suất trên 10%/năm

Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu trong buổi họp “Sơ kết chương trình hỗ trợ lãi suất” với các NH ở miền Nam, tổ chức tại NHNN Chi nhánh TP.HCM, vào ngày 24/10. Lý do để thực hiện đợt thanh tra này là vì các NH đang chạy đua đẩy lãi suất huy động lên cao nhằm thu hút vốn đang làm xáo trộn thị trường tiền tệ. Đánh giá về chương trình hỗ trợ lãi suất, ông Giàu khẳng định, cho đến nay, chưa có NH nào vi phạm mang tính chất hình sự trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất. Từ nay đến những tháng đầu năm sau, NHNN định hướng điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, không thay đổi lãi suất cơ bản và dự trữ bắt buộc đối với hệ thống NH. Việc tăng tín dụng hiện nay cũng ở mức an toàn, kể cả cho vay đối với thị trường chứng khoán và bất động sản.

QUỲNH CHI

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đối mặt với 41 vụ kiện thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO