"Vẫn tiếp tục thu phí ở một số trạm BOT”

P.V (tổng hợp)| 05/06/2013 09:04

Theo tin từ Văn phòng Quốc hội ngày 4/6, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có báo cáo các đại biểu quốc hội về việc thực hiện một số nội dung chất vấn từ kỳ họp cuối năm trước.

Theo tin từ Văn phòng Quốc hội ngày 4/6, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có báo cáo các đại biểu quốc hội về việc thực hiện một số nội dung chất vấn từ kỳ họp cuối năm trước.

Các trạm thu phí hoàn vốn đường cao tốc vẫn tiếp tục thu phí theo hợp đồng cam kết với nhà đầu tư.

Đáng chú ý nhất trong bản báo cáo này là giải trình các thông tin về việc thu phí đường bộ. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tính đến hết tháng 4/2013, số tiền thu phí chuyển về quỹ bảo trì Trung ương là 1.400 tỉ đồng.

“Việc tổ chức thu phí bảo đảm minh bạch, rõ ràng và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ đúng quy định. Hội đồng quản lý quỹ đã phân bổ công khai nguồn vốn cho từng tuyến đường, hạng mục công việc cụ thể để sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn”, ông Thăng cho biết.

Khắc phục tình trạng phí chồng phí trước đây, bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ bảo đảm không để phí chồng phí. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xoá bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu trả nợ vay, các trạm bán quyền thu phí.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có vướng một số vấn đề ở một số trạm thu phí. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, bộ này cũng đã trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý bốn trạm bán quyền thu phí.

Đối với trạm thu phí số 2 (Phù Đổng) – quốc lộ 1 và trạm thu phí Bãi Cháy – quốc lộ 18, Thủ tướng Chính phủ giao bộ GTVT phối hợp với bộ Tài chính đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bàn Thạch – quốc lộ 1, bộ GTVT cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc chuyển giao hai nhà đầu tư BOT để hoàn vốn dự án BOT và giao bộ GTVT đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

“Riêng đối với các trạm thu phí BOT, các trạm thu phí hoàn vốn đường cao tốc vẫn phải tiếp tục tổ chức thu phí theo hợp đồng đã cam kết với nhà đầu tư. Tuy nhiên, bộ GTVT đang rà soát lại vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho di chuyển sang vị trí hợp lý”, ông Đinh La Thăng giải thích.

Báo cáo của bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm: vừa qua, bộ GTVT đã di dời trạm thu phí Tào Xuyên (dự án BOT tuyến tránh Thanh Hoá). Hiện tại, bộ này đang tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để di dời một số trạm thu phí chưa hợp lý như trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài (dự án BOT quốc lộ 2 tuyến tránh Vĩnh Yên) về vị trí mới phù hợp trên quốc lộ 2.

Riêng trạm thu phí Định Quán (dự án BOT quốc lộ 20), UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản thống nhất chuyển sang vị trí mới tại Km 74+900, hiện nay, bộ GTVT đang tổ chức triển khai để di chuyển trạm thu phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Vẫn tiếp tục thu phí ở một số trạm BOT”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO