Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: 72,3% được vào trường công lập

22/04/2010 03:50

Đó là thông tin của ông LÊ HỒNG SƠN - phó giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM - về công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2010-2011 trên địa bàn TP.HCM.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: 72,3% được vào trường công lập

Ngày 21/4, trao đổi với chúng tôi về công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2010-2011 trên địa bàn TP.HCM, ông LÊ HỒNG SƠN - phó giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM - cho biết:

Phụ huynh và học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, TP.HCM năm 2009 - Ảnh: Như Hùng

- Dự kiến năm nay có 77.749 HS tốt nghiệp THCS dự tuyển vào lớp 10. Sẽ có 72,3% HS trong số đó vào học lớp 10 công lập, số còn lại sẽ học ở các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp.

Có bảy quận, huyện thực hiện xét tuyển vào lớp 10 là: Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Thủ Đức, Q.2, Q.9.

Những quận, huyện còn lại sẽ tổ chức thi tuyển (gồm ba môn: toán, văn, môn thứ ba dự kiến là ngoại ngữ - sở sẽ công bố chính thức ngày 11/5).

Những HS thuộc các địa bàn thực hiện xét tuyển có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên địa bàn có thi tuyển nhưng không được tham gia xét tuyển nữa.

* Thưa ông, như vậy tỉ lệ HS vào lớp 10 công lập năm nay thấp hơn năm ngoái?

- Năm học trước TP chỉ có 69.694 HS tốt nghiệp THCS, 54.396 HS trong số đó vào lớp 10 công lập, chiếm 83,1%. Năm nay, tuy tỉ lệ vào công lập giảm nhưng số lượng HS vào công lập cao hơn năm trước gần 2.000 em (56.498 HS).

Cũng cần nói thêm, năm học 2010-2011 TP có thêm bốn trường THPT công lập và mười trường THPT tư thục, tổng cộng là 207 loại hình trường, đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả con em.

* Đối với HS không có hộ khẩu tại TP.HCM hiện đang học lớp 9 ở các trường tư thục có được dự tuyển vào lớp 10 công lập không, thưa ông? Việc đăng ký nguyện vọng (NV) sẽ thực hiện ra sao?

Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10

Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10. Theo đó, môn ngữ văn gồm ba câu tự luận: Câu 1 (2 điểm): kiểm tra kiến thức văn học (tác giả, tác phẩm), giải bài tập tiếng Việt. Câu 2 (3 điểm): viết văn bản ngắn về một vấn đề xã hội. Câu 3 (5 điểm): nghị luận văn học.

Môn toán gồm hai phần tự luận: đại số có bốn bài toán, tổng cộng 6,5 điểm. Hình học có một hoặc hai bài toán, tổng cộng 3,5 điểm. Trong đó mức độ của đề sẽ là 7,5 điểm cho học sinh trung bình - khá, 2,5 điểm cho học sinh khá - giỏi.

Môn tiếng Anh gồm hai phần: Phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn (6 điểm) sẽ có ngữ âm (ba câu, 0,75 điểm), ngữ pháp và cấu trúc (mười câu, 2,5 điểm), điền khuyết (tám câu, 2 điểm), tìm lỗi (ba câu, 0,75 điểm). Phần tự luận: (4 điểm) sẽ có dạng thức từ (bốn câu, 1 điểm), đọc hiểu dạng true - false (bốn câu, 1 điểm), viết lại câu (bốn câu, 2 điểm).

Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9 nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm; phân loại được trình độ người học; phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

- HS tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định (từ 15-17 tuổi) đều được tham dự tuyển sinh, không phân biệt hộ khẩu. HS được đăng ký ba NV ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Ngoài ra, HS còn được đăng ký bốn NV ưu tiên vào trường, lớp chuyên. Cũng như những năm trước, các em sẽ không được đổi NV sau khi có kết quả thi tuyển.

* Theo ông, nên ghi NV như thế nào để không bị rớt oan?

- HS nên căn cứ vào lực học của mình, đồng thời tham khảo thêm bảng điểm chuẩn vào lớp 10 của năm trước. NV 1 sẽ là trường có điểm chuẩn phù hợp với khả năng học lực của HS. NV 2 nên chọn trường có điểm chuẩn thấp hơn NV 1, NV 3 nên chọn trường thấp hơn NV 2.

HS không nên ghi cả ba NV đều vào những trường thuộc top cao hoặc ghi cả ba NV vào một trường. Những trường hợp này rất nguy hiểm vì điểm chuẩn NV 2 luôn cao hơn NV 1, NV 3 luôn cao hơn NV 2.

Tôi cũng khuyên phụ huynh, HS nên chọn trường theo địa bàn nơi mình đang ở để tránh cho HS phải di chuyển quá xa, rất vất vả trong tình hình giao thông thường xuyên kẹt xe như hiện nay.

* Thưa ông, mùa tuyển sinh năm trước TP có những HS điểm thi cao nhưng bị rớt cả ba NV. Năm nay, Sở GD-ĐT có biện pháp gì để hạn chế tình trạng này?

- Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm lớp 9 cần làm công tác hướng dẫn phụ huynh và HS ghi NV một cách khoa học và kỹ càng nhất.

Tuần sau, bảng danh sách các trường THPT công lập, tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp (cùng với địa chỉ, học phí, chỉ tiêu tuyển sinh... của từng trường) sẽ được chuyển đến phụ huynh và HS lớp 9.

Khi triển khai cho HS ghi NV bắt buộc phải có sự tham gia của phụ huynh vì HS lớp 9 chưa đủ chín chắn để chọn NV, những năm trước có em còn ghi nhầm tên trường một cách rất đáng tiếc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: 72,3% được vào trường công lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO