Trà sữa Ten Ren cay đắng đóng cửa

T T| 16/07/2019 06:36

Sau gần hai năm hoạt động tại Việt Nam, chuỗi trà sữa Đài Loan mang tên Ten Ren vừa thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ 23 cửa hàng vào giữa tháng 8/2019. Việc đóng cửa một thương hiệu trà sữa nổi tiếng được vận hành bởi “đại gia” F&B (lĩnh vực thực phẩm và đồ uống) The Coffee House đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Trà sữa Ten Ren cay đắng đóng cửa

Năm 2016, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD (theo Euromonitor), tốc độ tăng trưởng 20% năm. Không riêng gì Việt Nam, “mode” uống trà sữa lúc này đã lan tỏa khắp châu Á, châu Âu và khu vực Bắc Mỹ. Năm 2017 là thời điểm tăng trưởng kỷ lục của thị trường trà sữa ở Việt Nam với sự bùng nổ của hàng loạt thương hiệu quốc tế như KOI, GongCha, Ding Tea, Royal Tea... 

Đến cuối năm 2017, một số tên tuổi trong ngành F&B Việt Nam như The Coffee House hay Golden Gate Group mới chính thức nhập cuộc thông qua việc nhận nhượng quyền các thương hiệu ngoại danh tiếng. Tháng 11/2017, The Coffee House khai trương cửa hàng Ten Ren đầu tiên. Dù là thương hiệu lớn ở Đài Loan, nhưng khi sang Việt Nam, Ten Ren vẫn là cái tên mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam. Cả nước có khoảng 1.500 cửa hàng trà sữa với gần 100 thương hiệu cạnh tranh. Đây là điều bất lợi đối với Ten Ren khi gia nhập thị trường Việt Nam, dù có "ông lớn" The Coffee House hậu thuẫn. 

Kỳ vọng của The Coffee House dựa trên ba dòng sản phẩm chính của Ten Ren: trà sữa, trà đóng gói và ready to drink (nước đóng chai) từ trà. Năm 2018, The Coffee House kỳ vọng đầu tư gần 100 tỷ đồng để xây dựng 30-40 cửa hàng cho chuỗi Ten Ren. Nhưng sau gần hai năm hoạt động, Ten Ren chỉ xây dựng được chuỗi 23 cửa hàng tại TP.HCM.

Việc đóng cửa 23 cửa hàng toàn hệ thống được đại diện Ten Ren giải thích do mô hình kinh doanh chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng Việt Nam. Trong tương lai, Ten Ren sẽ hoạch định lại chiến lược phù hợp. Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House đã không thể đảm bảo được việc sống còn của Ten Ren trên thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo của một đơn vị nghiên cứu tại TP.HCM, giá trị bất động sản ở một số tuyến đường kinh doanh trà sữa đã tăng lên do sức cạnh tranh của món thức uống hấp dẫn tuổi teen này. Cơn sốt bất động sản do trà sữa đã kéo theo chi phí vận hành lớn. Cạnh tranh lớn, chi phí vận hành lớn khiến lợi nhuận kinh doanh trà sữa sụt giảm nghiêm trọng.

Cùng với xu hướng phổ biến của trà sữa, các chuỗi cà phê cũng đã bắt đầu mở rộng sản phẩm, tạo thêm sự lựa chọn cho khách. Đối thủ của Ten Ren ở Việt Nam không chỉ là các thương hiệu trà sữa cao cấp như Gong Cha, Koi, The Alley... mà còn là các chuỗi cà phê lớn như Highlands Coffee, Phúc Long...

Ten Ren đóng cửa khi The Coffee House vừa có sự thay đổi về nhân sự. Nhà sáng lập Seedcom Nguyễn Hải Ninh vừa rời ghế CEO và chuyển giao quyền CEO The Coffee House cho nhà đồng sáng lập trẻ tuổi Mai Hoàng Phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trà sữa Ten Ren cay đắng đóng cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO