TP. Hồ Chí Minh hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

LÊ LOAN| 14/09/2016 05:05

Tuần qua, tại TP.HCM diễn ra hội nghị bàn tròn Các thành phố đối tác thương mại (BPC) năm 2016, với sự tham dự của đoàn đại biểu đến từ 14 thành phố một số nước.

TP. Hồ Chí Minh hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Tuần qua, tại TP.HCM diễn ra hội nghị bàn tròn Các thành phố đối tác thương mại (BPC) năm 2016, với sự tham dự của đoàn đại biểu đến từ 14 thành phố một số nước.  

Đọc E-paper

Cũng tuần qua, đoàn lãnh đạo TP.HCM do Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Osaka (Nhật Bản) nhằm tìm hiểu khu đô thị công nghiệp, quy hoạch các phân khu chức năng và kết nối giữa cảng biển và đường sắt. Đoàn lãnh đạo TP.HCM còn tham dự Hội nghị và Triển lãm Bất động sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MIPIM) tại TP.Osaka, Nhật Bản.

Tại các hoạt động trên, lãnh đạo TP.HCM đã thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại TP.HCM, định hướng thu hút đầu tư nước ngoài của TP.HCM, giúp DN và nhà đầu tư các nước có thêm thông tin cần thiết.

Theo thông tin dẫn nguồn từ hội thảo tại Nhật được trích đăng trên website: thanhuytphcm.vn, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho hay, tính đến tháng 8/2016, TP.HCM đã thu hút khoảng 920 dự án của DN Nhật. Các nhà đầu tư Nhật Bản tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 59,51%), thương mại (21,45%), khoa học và công nghệ (5,4%).

Tại TP.HCM, cùng với Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư vào TP.HCM là chương trình kết nối DN Việt Nam với các DN Nhật Bản, Úc, Philippines với chủ đề Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và cơ hội kinh doanh mới cho DN vừa và nhỏ. Qua đó, hơn 100 DN Việt Nam đã trao đổi trực tiếp với các DN nước ngoài nhằm tìm kiếm đối tác thương mại, sản xuất và dịch vụ.

Thông qua các hội nghị, nhiều vấn đề đã được các nhà đầu tư nước ngoài đặt ra đối với lãnh đạo TP.HCM. Cụ thể, lợi thế gì đối với nhà đầu tư khi đầu tư vào TP.HCM. TP.HCM làm gì để tăng tính minh bạch trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. TP.HCM thực hiện chính sách thuế như thế nào để thu hút nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, ưu thế của TP.HCM là có nguồn lao động dồi dào với 70% dân số ở độ tuổi lao động, hệ thống hạ tầng giao thông được đánh giá hoàn thiện nhất cả nước... Về chính sách thuế, vẫn phải theo chính sách chung của cả nước, nhưng tùy theo lĩnh vực, có thể có các chính sách ưu đãi riêng.

TP.HCM đang có những ưu đãi nhằm khuyến khích DN đầu tư vào 9 nhóm ngành ưu tiên phát triển, gồm tài chính - tín dụng - ngân hàng - bảo hiểm, thương mại, vận tải - kho bãi, dịch vụ cảng - hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu, bưu chính - viễn thông - công nghệ thông tin - truyền thông, kinh doanh tài sản - bất động sản, dịch vụ thông tin tư vấn - khoa học - công nghệ, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo.

Thành phố cũng có chính sách phát triển bốn nhóm ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao (cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hóa chất - cao su, chế biến tinh lương thực thực phẩm), các ngành công nghệ sinh học, công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng, phát triển công nghiệp thời trang ngành dệt may - da giày, công nghiệp thiết kế.

Cùng với những chính sách ưu đãi đối với các nhóm ngành vừa nêu, TP.HCM đang tiếp tục quy hoạch, phát triển quỹ đất sạch, nâng cao chất lượng hạ tầng, tăng khu công nghiệp, khu chế xuất. Thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng giai đoạn 2 Khu công nghệ cao (quận 9) và có kế hoạch mở rộng Công viên Phần mềm Quang Trung trong thời gian tới, nhằm tạo thêm quỹ đất cho nhà đầu tư.

BPC 2016 là hội nghị thường niên, được tổ chức luân phiên tại các thành phố thành viên nhằm thảo luận những vấn đề về kinh tế, thương mại quan trọng, có tác động trực tiếp đến các thành viên trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, hội nghị BPC 2016 là cơ hội để các thành viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết, hợp tác cùng nhau phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

>Startup Việt thu hút nhà đầu tư nước ngoài

>Vinamilk sẽ nới room 100% cho nhà đầu tư nước ngoài

>Những ngành nghề nhà đầu tư nước ngoài không được kinh doanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP. Hồ Chí Minh hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO