TP.HCM ứng dụng AI vào công tác điều hành, quản lý

S.Hà| 09/07/2019 07:09

Xác định 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính, TP.HCM đã có nhiều bước tiến rõ rệt trong việc ứng dụng CNTT - truyền thông vào hoạt động quản lý, điều hành và xử lý tác vụ hàng ngày. Trong đó, không thể không nhắc đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào điều hành, quản lý thông qua hệ thống “Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh”.

TP.HCM ứng dụng AI vào công tác điều hành, quản lý

Cải cách hành chính là yêu cầu bức thiết

Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2019, một trong những hạn chế, tồn tại cơ bản mà TP.HCM cần được tập trung tháo gỡ trong năm 2019 là công tác cải cách hành chính. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cải cách hành chính trong năm qua đã được cả hệ thống chính trị quan tâm đầu tư. Tuy nhiên chưa có những điểm sáng nổi bật, chưa thỏa mãn được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, chất lượng cán bộ chưa đồng đều, có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, thiếu tinh thần sáng tạo, trách nhiệm cá nhân, vẫn còn tình trạng chỗ thừa chỗ thiếu, công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, sự chủ động, cộng đồng trách nhiệm của các đơn vị trong thực thi công vụ còn chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả.

Vì lẽ đó, năm 2019, TP.HCM xác định là năm đột phá về cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính. Các quận huyện, phường xã phải công khai thủ tục hành chính, phấn đấu giải quyết 30-40% thủ tục hành chính cấp độ 3-4 qua mạng Internet, phấn đấu 90% trả hồ sơ đúng hạn cho người dân, doanh nghiệp. 

Cac-Dai-bieu-Tp-HCM-trai-nghie-4738-7951

Các đại biểu TP.HCM trải nghiệm ứng dụng

Quan trọng hơn cả, cải cách hành chính còn là đòi hỏi khách quan tạo tiền đề và thúc đẩy phát triển kinh tế. Hiện nay, Thành phố đang tích cực xây dựng đô thị thông minh. Thế nên nếu thủ tục hành chính không được cải cách tốt hoặc cải cách chậm thì sẽ đánh mất đi lợi thế, cơ hội, trở thành rào cản rất lớn kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của đô thị năng động nhất nước này. 

“Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh” tạo chuyển biến tích cực

Một trong những hệ thống CNTT được lựa chọn với trọng trách giúp TP.HCM tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính chính là Phòng họp không giấy e-Cabinet và ứng dụng “Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh” của Tập đoàn VNPT. 

Đúng như tên gọi, ứng dụng “Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh” thực sự là một “thư ký riêng” hiệu quả cho lãnh đạo các cấp, tạo nên quy trình làm việc bài bản và chuyên nghiệp. Ứng dụng còn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để thống kê, phân loại, lên lịch công việc và nhắc việc tự động một cách chính xác nhất với các mô-đun tính năng nổi bật: trao đổi, giao việc tức thời: cung cấp môi trường bảo mật để lãnh đạo trao đổi và giao việc cho cá nhân, đơn vị phụ trách; nhắc nhở công việc: hệ thống tự động cảnh báo các công việc sắp đến thời hạn xử lý; quản lý công việc: ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thống kê, phân loại công việc; trợ lý ảo: hỗ trợ báo cáo công việc hàng ngày, tương tác với người dùng để tìm kiếm thông tin; tính năng nâng cao: tích hợp lịch cá nhân, lịch làm việc và các ứng dụng khác. 

Đại diện VNPT cho biết, đây là ứng dụng thông minh với trí tuệ nhân tạo, kiến thiết nên môi trường tương tác đa chiều và tức thời, giúp người dùng có thể chia sẻ thông tin, trao đổi và phản hồi dễ dàng. Nhờ vậy, mọi vấn đề được xử lý nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả. Các dữ liệu đều được lưu và bảo mật tại Trung tâm dữ liệu Big Data của VNPT. Với sự hỗ trợ của “thư ký riêng” này, cấp lãnh đạo sẽ dễ dàng phân loại và nhanh chóng giao việc, quản lý hồ sơ công việc, tiến độ một cách chặt chẽ. Với cấp nhân viên, hệ thống trả về và sắp xếp lịch công việc một cách hiệu quả, nhắc nhở công việc đến hạn giúp năng suất lao động của mỗi nhân viên tăng lên nhiều lần so với trước. Giải pháp Phòng họp không giấy e-Cabinet và ứng dụng "Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh" sẽ được triển khai tại 24 quận huyện và 31 sở, ban, ngành của TP.HCM. 

Đánh giá cao UBND Thành phố trong việc tiên phong triển khai thực hiện mô hình ứng dụng giao và nhắc việc hiệu quả này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là giải pháp thiết thực phục vụ cải cách hành chính. Từ hai năm qua, Thành phố nêu chủ trương về sự hài lòng của người dân là thước đo sự phục vụ nên tinh thần là có hệ thống này giúp lãnh đạo cũng như cán bộ các phòng làm việc hiệu quả hơn và đỡ mệt hơn. Một khi cán bộ làm việc với hiệu quả cao thì mọi vấn đề của doanh nghiệp, người dân với cấp quản lý nhà nước sẽ thuận lợi và nhanh chóng, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Trên cơ sở đó, các vấn đề “nóng” của thành phố nói chung và về thủ tục hành chính nói riêng sẽ được giải quyết triệt để, góp phần nâng cao ý thức, chuyên môn phục vụ của một số cán bộ, công chức. Chấm dứt tình trạng bức xúc, phàn nàn của người dân và doanh nghiệp, hướng đến thành phố văn minh, hiện đại, minh bạch, thân thiện, một môi trường kinh doanh đầu tư lý tưởng của tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước chính là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM ứng dụng AI vào công tác điều hành, quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO