TP.HCM thông qua 14 nghị quyết có ý nghĩa cấp bách, quan trọng

H.A| 24/08/2021 08:19

Ngày (24/8), tại kỳ họp thứ 2 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua 14 nghị quyết có ý nghĩa cấp bách, quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân.

TP.HCM thông qua 14 nghị quyết có ý nghĩa cấp bách, quan trọng

Toàn cảnh phiên họp thứ 2 (chuyên đề) HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026

Cụ thể, các đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua 14 nghị quyết gồm: Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đặc biệt là ngành y tế trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường; Nghị quyết phê duyệt bổ sung biên chế hành chính đối với UBND quận thực hiện chính quyền đô thị tại TP; Nghị quyết quy định mức chi trả thù lao cho người đọc, nghe, xem để kiểm tra báo chí lưu chiểu; thẩm định nội dung báo chí lưu chiểu trên địa bàn thành phố theo quy định pháp luật; Nghị quyết về quy định mức chi xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tại thành phố nhằm phù hợp với Luật tổ chức chính quyền địa phương và để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của TP; Nghị quyết về huy động vốn để đầu tư Chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển ngân sách TP - Chương trình 2 theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. 

Để thể hiện tinh thần đồng lòng chia sẻ khó khăn trong phòng, chống dịch của lực lượng cán bộ, công chức, viên chức toàn TP, tại kỳ họp các đại biểu cũng thông qua Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND của HĐND TP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý ban hành kèm theo Nghị quyết số 03/2018/NQ – HĐND của HĐND TP; theo đó hệ số điều chỉnh tăng thu nhập theo Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND sẽ giảm từ 1,2 lần xuống 1,0 lần so với tiền lương theo ngạch bậc chức vụ trong 6 tháng cuối năm 2021 (ngoại trừ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế và cán bộ công chức phường – xã, thị trấn) và chấp thuận áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành Nghị quyết trên...

Đồng thời, các đại biểu cũng biểu quyết thông qua Chương trình làm việc toàn khóa X; Chương trình hoạt động giám sát toàn khóa X; Nội quy kỳ họp HĐND TP khóa X; Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND TP khóa X làm cơ sở để HĐND tổ chức các kỳ họp tiếp theo đảm bảo quy định, khoa học; có sự chuẩn bị chu đáo, xác đáng cho chương trình giám sát năm 2022.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng mong các cấp, các ngành ở Trung ương, các địa phương, kiều bào ở nước ngoài và doanh nghiệp cũng như cá nhân ở trong - ngoài nước cùng chung tay hỗ trợ người dân TP vượt qua khó khăn. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng kêu gọi mọi người dân thể hiện tình yêu thương để sẻ chia cùng những mảnh đời khó khăn quanh mình. 

Cũng trong phiên họp hôm nay, HĐND TP.HCM đã bầu ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM giữ chức Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026, thay ông Nguyễn Thành Phong với 97,75% số đại biểu có mặt tán thành. 

Phan-Van-Mai-jpeg-6290-1629803750.jpg

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng tân chủ tịch Phan Văn Mãi

Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trân trọng cảm ơn các đại biểu HĐND TP đã tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Với tư cách là người kế nhiệm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi xin trân trọng và ghi nhận sự đóng góp to lớn của ông Nguyễn Thành Phong cho TP trong hơn một nhiệm kỳ qua. 

Tân Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ nhận nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình TP hết sức khó khăn và cho rằng đây là vinh dự lớn lao nhưng cũng là thách thức. Trước HĐND TP và đồng bào, cử tri TP, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cam kết sẽ đem hết tinh thần, sức lực, khả năng và thời gian của mình để cùng tập thể UBND TP đoàn kết, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, việc Bộ Chính trị điều động ông Nguyễn Thành Phong thôi giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026; điều động, phân công giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã nằm trong phương án công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng. “Việc quyết định thời điểm hiện nay đã được Bộ Chính trị cân nhắc kỹ lưỡng" - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ: Khi cầm quyết định trên tay, ông Nguyễn Thành Phong đã nói: "Tôi rất áy náy khi phải rời TP.HCM lúc này". Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, ông Nguyễn Thành Phong đã có thời gian dài gắn bó với TP.HCM, trưởng thành từ phong trào sinh viên và thanh niên của TP.HCM. Hơn 35 năm công tác, ông Nguyễn Thành Phong đã hoạt động sôi nổi trên nhiều lĩnh vực, đảm nhận nhiều vị trí từ TP đến Trung ương. Trên cương vị Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP, ông Phong đã có nhiều đóng góp để xây dựng và phát triển TP.HCM. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thông qua 14 nghị quyết có ý nghĩa cấp bách, quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO