TP.HCM tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bình ổn thị trường

Hồng Nga| 29/12/2022 04:30

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2002-2022, tổ chức ngày 29/12/2022.

TP.HCM tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bình ổn thị trường

TP.HCM là đô thị đặc biệt, là một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế của cả nước; là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. GRDP, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, đóng góp ngân sách... của thành phố đều chiếm từ 20-30% cả nước.

Thành phố không ngừng năng động, sáng tạo, triển khai nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá, linh hoạt để phát triển đồng bộ các lĩnh vực; đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội chung của khu vực phía Nam và cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, chương trình bình ổn thị trường qua 20 năm đã trở thành một điểm sáng của TP.HCM, được hình thành và tiếp nối từ truyền thống nghĩa tình, năng động, sáng tạo của một thành phố luôn dành tình cảm và mọi điều kiện tốt nhất cho người dân.  

Sau hai năm đối diện với những khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19, với nỗ lực quyết tâm, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp thành phố, năm 2022 đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cuộc sống của người dân đã quay trở lại bình thường.

Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của doanh nghiệp bình ổn thị trường. Cụ thể, chương trình góp phần tạo kênh mua sắm hàng hóa thiết yếu, từ mặt hàng lương thực - thực phẩm mở rộng sang các nhóm hàng phục vụ mùa tựu trường, sữa, y tế và linh hoạt điều chỉnh, cập nhật trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phát sinh. Qua 20 năm triển khai, chương trình đã góp phần ổn định chỉ số giá tiêu dùng CPI của thành phố và luôn thấp hơn CPI cả nước.  

-7550-1672286189.jpg

Lãnh đạo thành phố tặng bằng khen cho 47 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bình ổn thị trường

Với sự hưởng ứng tham gia ngày càng nhiều của doanh nghiệp và đã hình thành mạng lưới liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh, thành trên cả nước, tạo vùng nguyên liệu ổn định từ sản xuất đến lưu thông hàng hóa, hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa bền vững, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng trong mọi thời điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh thành công, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như chưa hình thành được nhiều các vùng chuyên canh gắn kết với quá trình tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh, thành địa phương. Việc bắt kịp, đón đầu các xu hướng phát triển cũng như ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử trong vận hành chuỗi cung ứng sản phẩm bình ổn thị trường cũng như trong hoạt động của từng doanh nghiệp tham gia chương trình còn chậm. Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tuy được triển khai tích cực, nhưng khả năng tiếp cận của doanh nghiệp vào một số thời điểm chưa kịp thời.  

Vì vậy, ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở Công Thương và các sở, ban, ngành thành phố tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành địa phương trong quá trình liên kết phát triển, hình thành các vùng chuyên canh đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện về an toàn thực phẩm gắn với sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Bên cạnh đó, tham mưu các giải pháp hình thành cộng đồng liên kết bền vững trong xây dựng các tiêu chuẩn cho sản phẩm bình ổn thị trường. Sở Công Thương tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND TP.HCM các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bình ổn thị trường trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động và phát triển; tạo động lực cho doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Ông cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng thành phố kiên trì giá trị cốt lõi bền vững của chương trình. Vì tham gia chương trình không chỉ là thực hiện trách nhiệm với xã hội mà còn tạo cho doanh nghiệp cơ hội đưa sản phẩm, thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương hiệu doanh nghiệp. 

Lãnh đạo thành phố đã tặng bằng khen cho 47 tập thể và 20 cá nhân, đề xuất tặng bằng khen của Bộ Công Thương cho 7 tập thể, 8 cá nhân và trình khen thưởng cấp nhà nước cho 12 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động chương trình bình ổn thị trường.

Tại hội nghị, thành phố cũng trao các bảng vàng, bạc đến các doanh nghiệp bình ổn thị trường đã có quá trình gắn bó, đồng hành cùng thành phố trong hành trình 20 năm hình thành và phát triển chương trình bình ổn thị trường TP.HCM. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bình ổn thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO