TP.HCM: Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển

Nguyễn Loan| 10/01/2020 01:52

Sáng 10/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã chủ trì Hội nghị sơ kết phong trào thi đua "Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới phát triển" giai đoạn 2017 – 2022.

TP.HCM: Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển

Đến cuối năm 2019, TP có 397.574 DN với tổng vốn điều lệ 5.470.861 tỷ đồng. Năm 2018, các DN trên địa bàn TP đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 269.078 tỷ đồng, và con số này tăng lên đến 112.950.543 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019.

Thành phố (TP) đồng hành cùng doanh nghiệp 

Hội nghị được đánh giá là động lực mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Song song đó, Hội nghị cũng đề cao tinh thần tự hào dân tộc, đạo đức kinh doanh, tôn trọng pháp luật; xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN), tinh thần tự giác, liêm chính trong kinh doanh. Đồng thời, động viên DN thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tham gia chương trình giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Phong trào thi đua "Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới - phát triển" nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng DN, doanh nhân và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Đến cuối năm 2019, TP có 397.574 DN với tổng vốn điều lệ 5.470.861 tỷ đồng. Riêng năm 2017 có 45.287 DN, trong đó 41.612 DN được thành lập mới và 3.675 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN với tổng số vốn đăng ký là 594.492 tỷ đồng. Năm 2018 có 44.126 DN thành lập mới, trong đó 3.380 hộ kinh doanh chuyển lên DN với tổng vốn đăng ký 537.157 tỷ đồng. Năm 2018, các DN trên địa bàn TP đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 269.078 tỷ đồng, và con số này tăng lên đến 112.950.543 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019.

Đánh giá nỗ lực của TP trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN phát triển, Phó chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm khẳng định: "TP đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và luôn đồng hành cùng DN".

Cụ thể, thủ tục và chi phí thành lập DN được giảm thiểu (tiết kiệm được 30% thời gian theo luật định mà vẫn đảm bảo hồ sơ giải quyết chặt chẽ, chính xác). Việc đăng ký trực tuyến qua cổng thông tin DN quốc gia cũng được phát huy đối đa hiệu quả. Các sáng kiến như dịch vụ "Hẹn giờ đăng ký qua tổng đài 1080", dịch vụ trả kết quả tại nhà qua bưu điện… đã thực sự làm hài lòng DN. 

Đồng thời, TP đã đẩy mạnh mạng lưới phân phối hiện đại; triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM với các địa phương, các tỉnh, thành, tạo điều kiện để DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó là sự phối hợp đồng bộ, xử lý, điều chỉnh kịp thời những biến động thị trường bất lợi, tạo sự ổn định chung về mặt bằng giá cả hàng hóa cho DN yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là động lực tích cực giúp DN cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước giúp DN vươn xa chiếm lĩnh thị trường thế giới. 

Ngoài ra, TP cũng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN và nhân rộng mô hình DN tiêu biểu để chủ động hỗ trợ các công ty tiềm năng phát triển thành DN có quy mô lớn, nguồn lực mạnh trong thời gian tới. Các hoạt động cải cách hành chính, nâng cao năng lực lãnh đạo thời kỳ hội nhập FTAs và cách mạng công nghiệp 4.0; tạo cơ hội cho DN tham gia xây dựng và vận hành Đô thị thông minh gắn với phong trào khởi nghiệp sáng tạo… đều là những việc làm đem lại hiệu quả thiết thực cho DN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm.

TP cũng hỗ trực trực tiếp cho 1.777 DN dự án khởi nghiệp (giúp hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh; kết nối thị trường, tư vấn tài chính; phát triển ý tưởng khởi nghiệp). Hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho 164 dự án khởi nghiệp với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Năm 2019, hỗ trợ tổ chức trên 100 sự kiện thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, nông nghiệp, y tế, giáo dục, du lịch (thông qua các cuộc thi, phiên chợ khởi nghiệp, hoạt động kết nối…) 

Động lực phát triển TP

Trong cơ cấu GRDP của TP.HCM năm 2019, khối DN vừa và nhỏ đóng góp trên 63% và trên 50% thu ngân sách TP (vượt hơn hẳn các thành phần kinh tế khác). Điều này cho thấy, DN đang thực sự đồng hành cùng TP đổi mới, phát triển.

Năm 2017 – 2019, DN trên địa bàn đã tạo công ăn việc làm cho 910.333 lượt lao động; góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của TP theo phương pháp tiếp cận đa chiều; hỗ trợ các gia đình nghèo, cận nghèo và hộ thu nhập thấp trên 274 tỷ đồng thông qua quỹ "Vì người nghèo". 

Hoạt động đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng xuất lao động đi đôi với ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu được các DN thực hiện nghiêm túc bằng các hoạt động xử lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm trong sản xuất, kinh doanh. Thông qua vận động, đã có 96% DN đảm bảo việc xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường, 90% nguồn khí thải công nghiệp được xử lý an toàn, 100% các khu chế xuất, khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải và hệ thống quan trắc tự động có đường truyền dữ liệu trực tiếp về cơ quan quản lý nhà nước. 

Trao-ba-ng-khen-7271-1578668490.jpg

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trao bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng TP đổi mới - phát triển”.

Liên tục xuất hiện các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào DN, doanh nhân đồng hành cùng TP đổi mới phát triển. Năm 2018, TP vinh danh 99 DN, 100 doanh nhân tiêu biểu. Đến năm 2019, có 108 DN được tôn vinh DN có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, 57 DN phát triển bền vững trên 30 năm.

Mặc dù vậy, kết quả đạt được vẫn chưa phản ánh đúng thế mạnh, tiềm năng của các DN trên địa bàn TP. Theo ông Lê Thanh Liêm, cần tạo sự lan tỏa, kết nối quy tụ đầy đủ hơn nữa các DN, doanh nhân tham gia hưởng ứng phong trào.

Phấn đấu hoàn thành các chương trình trọng tâm, trọng điểm của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác hỗ trợ để DN phát huy tiềm năng nội lực, thực sự lớn mạnh, đồng hành cùng TP trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của năm 2020 - năm phát triển văn hóa, thực hiện văn minh đô thị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cũng đề nghị các sở, ngành, quận, huyện cần phải tiếp cận thực tế, nắm thông tin phản ánh từ DN để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Công tác thi đua khen thưởng phải theo sát, kịp thời phát hiện những DN, doanh nhân điển hình, tiêu biểu để kịp thời khen thưởng nhằm khuyến khích, động viên DN phát triển tương xứng vai trò, vị trí của mình.

DN luôn giữ vai trò tiên phong

Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA).

Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng cho biết, các DN, doanh nhân đã thể hiện trách nhiện đồng hành cùng TP bằng ý thức chấp hành pháp luật trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Luôn đổi mới, sáng tạo trong phản biện, đóng góp xây dựng chính sách, hoàn thiện pháp luật và hiến kế xây dựng TP. Luôn giữ vai trò tiên phong trong việc thực hiện nghĩa vụ chính sách đối với nhà nước. 

Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của DN, hướng đến tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả bằng nhiều giải pháp sáng tạo. Luôn giữ vai trò dẫn dắt, hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp; Hỗ trợ phát triển thêm nhiều DN mới, góp phần xây dựng "TP khởi nghiệp".

Các DN, doanh nhân cũng có trách nhiệm với cộng đồng xã hội thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa như phong trào bảo vệ môi trường, phong trào DN, doanh nhân vì cộng đồng, các hoạt đồng xã hội từ thiện, bảo vệ biển đảo…

Và rất tận tâm, tận lực cùng TP hướng đến đô thị thông minh, Trung tâm tài chính để TP.HCM đúng nghĩa là TP phát triển, nghĩa tình và đáng sống. 

DN cần các giải pháp công nghệ mới

Ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu

Ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu Trần Anh Tuấn cho biết, sự phát triển bền vững của DN phải lấy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số làm nền tảng.

Với các DN vừa và nhỏ, có ngân sách công nghệ ít, đội ngũ kỹ thuật về công nghệ thông tin hạn chế cần áp dụng linh hoạt các hình thức thuê dịch vụ. Mô hình này giúp DN tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư và quản lý vận hành, đảm bảo DN tiếp cận được giải pháp công nghệ tối ưu để từng bước số hóa hoạt động của mình.

Đồng thời, phải kết nối với các hiệp hội ngành nghề trong hệ sinh thái đa ngành nghề đề lan tỏa tinh thần đổi mới, phát triển, tinh thần khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của TP phát triển bền vững.

Tăng cường phổ biến chính sách thuế

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý thuế

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý thuế

Còn theo ông Nguyễn Đức Nghĩa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý thuế, hầu hết DN vừa và nhỏ còn rất lúng túng khi tiếp cận các chính sách thuế, nhất là khi bị kiểm tra, thanh tra.

Nguyên nhân chính do DN chưa nắm vững chính sách pháp luật kinh doanh và lĩnh vực thuế. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ khởi nghiệp thành công không cao.

Lý do khác là sự thiếu nhất quán của hệ thống pháp luật DN (chưa có hướng dẫn cụ thể các điều khoản Luật hỗ trợ DN vừa và nhỏ liên quan đến vốn và thuế; chưa tạo được sự công bằng giữa các hình thức khai thuế; áp dụng luật đôi lúc chưa nghiêm, chưa bình đẳng giữa các đối tượng nộp thuế).

Chính vì vậy, TP cần chỉ đạo các đơn vị nghệp vụ tích cực phối hợp với các hiệp hội ngành nghề tổ chức vận động, tuyên truyền chính sách pháp luật của nhà nước trong kinh doanh, đặc biệt là chính sách pháp luật về thuế. Chuyên nghiệp hóa quan hệ công tác với các tổ chức ngành nghề tài chính, các cơ quan chuyên môn trong và ngoài nước, tuyên truyền nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật cho DN trong đầu tư, kinh doanh.

Tại Hội nghị sơ kết, UBND TP.HCM đã trao tặng bằng khen cho 15 tập thể, 20 cá nhân thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Doanh nghiệp, Doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới phát triển".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO