TP.HCM: Tăng gấp đôi quỹ bình ổn giá

P.V| 09/04/2010 06:20

UBND TP.HCM đã có kế hoạch tăng thêm nguồn vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp để chuẩn bị nguồn hàng thực hiện chương trình bình ổn giá hàng hóa trên địa bàn TP.HCM trong năm 2010.

TP.HCM: Tăng gấp đôi quỹ bình ổn giá

UBND TP.HCM đã có kế hoạch tăng thêm nguồn vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp để chuẩn bị nguồn hàng thực hiện chương trình bình ổn giá hàng hóa trên địa bàn TP.HCM trong năm 2010.

Theo kế hoạch của năm 2010 và sắp tới, TP.HCM thực hiện bình ổn giá hàng hóa thiết yếu liên tục trong năm, thay vì thực hiện trong dịp tết như đã làm. Theo đó, tám nhóm mặt hàng thiết yếu được bình ổn giá lần này gồm có khoảng 35.000 tấn gạo, 32.000 tấn thịt gia súc, 13.000 tấn thịt gia cầm, 100 triệu quả trứng gia cầm, 4.800 tấn thực phẩm chế biến, 45.000 tấn rau củ quả, 16.500 tấn đường, 6.000 tấn dầu ăn.

Cùng với việc cấp thêm vốn cho các doanh nghiệp đăng ký tham gia bình ổn giá hàng hóa không tính lãi suất, không thế chấp tài sản trong thời gian 6 tháng kể từ ngày giải ngân, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo đầy đủ số lượng hàng, hàng hóa chất lượng, phải đăng ký chốt giá bán, giá bán phải thấp hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường ít nhất 10% tại từng thời điểm. Hàng hóa nằm trong diện được bình bình ổn phải được phân phối trực tiếp đến người dân, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, công nhân lao động tại các nhà máy thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cùng với kế hoạch tăng thêm vốn, UBND TP.HCM còn chỉ đạo triển khai đồng loạt nhiều nhóm giải pháp như thực hiện đề án phát triển chăn nuôi liên kết giữa các doanh nghiệp, người chăn nuôi và tổ chức hệ thống phân phối sản phẩm. Ngành Công Thương phối hợp với các quận, huyện xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ, tăng cường nhiều điểm bán, đa dạng chủng loại hàng hóa; tăng cường công tác kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh trái phép, đặc biệt là hành vi gây biến động về giá hàng hóa bất thường.

Dự kiến nguồn vốn cho các doanh nghiệp vay ưu đãi lên đến 921,6 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với đợt bình ổn giá hàng hóa trong dịp Tết Canh Dần vừa qua

Đối với nhiều mặt hàng như đường, sữa, sắt thép, vật liệu xây dựng, xi măng, thức ăn chăn nuôi, gas, thuốc chữa bệnh (là những mặt hàng thuộc diện bình ổn giá theo quy định của Chính phủ) trong thời gian gầy đây giá cả liên tục thay đổi bất thường, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo ngành Công Thương tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức một cách bất hợp lý thì phải xử lý thật nghiêm.

Với kế hoạch tăng thêm quỹ bình ổn giá của chính quyền thành phố, các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá cho rằng khi cố vốn doanh nghiệp sẽ có đủ điều kiện để cơ cấu lại quy trình sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp ngoài an tâm để phát triển sản xuất theo chiều sâu, chắc chắn những đơn vị tham gia bình ổn giá sẽ tạo ra sản phẩm có chất lượng và giá thành hạ hơn, đủ sức kiểm soát mặt bằng về giá trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tăng gấp đôi quỹ bình ổn giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO