TP.HCM huy động nguồn lực, đảm bảo năm 2018 kinh tế tăng trưởng từ 8,3 - 8,5%

DUY KHÁNH| 17/10/2018 00:38

Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM Khóa X diễn ra trong 2 ngày 15 - 16/10, về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá TP.HCM giữ được tăng trưởng tương đối khá.

TP.HCM huy động nguồn lực, đảm bảo năm 2018 kinh tế tăng trưởng từ 8,3 - 8,5%

Trong 9 tháng của năm 2018, TP.HCM giữ được tăng trưởng khá, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ổn định - Ảnh: Q.Hòa

Cụ thể, qua 9 tháng, GRDP của Thành phố tăng 7,89% so với cùng kỳ 2017, thu ngân sách đạt 269.000 tỷ đồng, tính bình quân một ngày thu được 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm, Thành phố phải huy động được toàn bộ nguồn lực thì mới đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 8,3 - 8,5%.

Link bài viết

"Theo tính toán sơ bộ, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế để đạt chỉ tiêu đề ra là rất khó khăn", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ. Do đó, hội nghị phải làm rõ những biện pháp trong ngắn hạn cần thực hiện, khơi dậy nguồn lực, thúc đẩy các dự án sắp triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng vốn và thu hút đầu tư. Đồng thời, từ nay đến cuối năm, TP.HCM cần phải nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng, thu ngân sách và an sinh xã hội.

Theo kế hoạch, hội nghị lần này sẽ thảo luận và thông qua 8 nội dung, trong đó có tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội 9 tháng đầu năm và dự báo kết quả thực hiện năm 2018, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019; định hướng quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông; thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị hội nghị thảo luận về việc thực hiện đợt thi đua ngắn hạn xoay quanh chủ đề mỗi một cán bộ trong cơ quan nhà nước có giải pháp cụ thể, sáng kiến để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; mỗi đơn vị hành chính có một giải pháp cụ thể, có một sáng kiến thực hiện cải cách hành chính để bớt khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Các giải pháp, sáng kiến phải đăng ký thực hiện. Kết quả của đợt thi đua này có thể là tiền đề cho việc thực hiện chủ đề "Năm cải cách hành chính" - 2019.

Đề cập đến kinh tế Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu hội nghị thảo luận để thông qua nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế Đảng của Đảng bộ Thành phố. Đây là nghị quyết rất có ý nghĩa, được chuẩn bị từ rất lâu. Về mặt nào đó, nghị quyết này mang tính "cách mạng" trong quản lý kinh tế đảng của Đảng bộ Thành phố, nhằm tạo sự chủ động trong hoạt động kinh tế Đảng đạt hiệu quả cao hơn, đúng quy định của pháp luật.

"Làm thế nào sử dụng nguồn tài sản của Đảng hiệu quả trên nguyên tắc kinh tế thị trường?", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề. Ví dụ Văn phòng Thành ủy cũng có những hoạt động liên quan đến kinh tế, như cho thuê các cơ sở, nhà đất của Thành ủy. Nhưng sắp tới, việc kinh doanh này sẽ chuyển cho các công ty thuộc Đảng bộ Thành phố, Văn phòng Thành ủy chỉ làm nhiệm vụ xây dựng quy chế giám sát và thực hiện giám sát. Thành ủy cũng cơ cấu lại những lĩnh vực kinh tế mà Thành ủy giữ lại hoặc không tiếp tục, như sẽ không đầu tư vào ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM huy động nguồn lực, đảm bảo năm 2018 kinh tế tăng trưởng từ 8,3 - 8,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO