TP.HCM: Hơn 100.000 lao động phải nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19

HT| 11/06/2020 06:00

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về đánh giá tình hình thực hiện và rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2020.

TP.HCM: Hơn 100.000 lao động phải nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19

Theo UBND TP.HCM, từ đầu năm 2020 đến nay, do diễn biến của dịch Covid-19 hết sức phức tạp, hầu hết loại hình doanh nghiệp (DN) đều bị ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, rất nhiều người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương, thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, thậm chí bị mất việc làm. Theo thống kê sơ bộ đến ngày 14/4/2020, trên địa bàn thành phố có 101.982 người lao động trong các DN phải nghỉ việc không hưởng lương, thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Tính đến ngày 18/5/2020, trên địa bàn thành phố có 6.939 DN rà soát, điều chỉnh thang lương, bảng lương và gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động quận, huyện, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM để giám sát theo quy định.

UBND TP.HCM cho rằng, việc điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đã giúp đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, tạo điều kiện cho người lao động tăng lương, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, giúp người lao động gắn bó với DN hơn. Đồng thời, thông tin về phương án đề xuất mức tiền lương tối thiểu vùng áp dụng năm 2020 của Chính phủ được Hội đồng Tiền lương Quốc gia thông tin, lấy ý kiến rộng rãi nên tạo điều kiện cho DN chủ động trong xây dựng kế hoạch tiền lương cho năm tài chính tiếp theo.

Đồng thời, việc thực hiện quy định về mức lương tối thiểu vùng và quy định về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã làm tăng chi phí đóng của DN trong khi quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh không tăng, lợi nhuận không tăng, nhất là trong giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là áp lực cho các DN phải tính toán, cân đối kỹ lưỡng để không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Mặt khác, một số DN thuê các đơn vị dịch vụ làm hồ sơ lao động, xây dựng thang lương, bảng lương do đó không nắm rõ quy trình hoạt động, ngành nghề hoạt động của DN nên đưa mức lương của người lao động theo mặt bằng chung, không sát với tình hình trả lương thực tế, không theo đúng ngành nghề, không có sự chênh lệch giữa các chức danh trong công việc. Một số DN chưa nắm bắt được các quy định đối với người lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại để chi trả tiền lương so với mức lương của người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường nhất là các DN ngành may gia công. 

Để việc triển khai thực hiện quy định về tiền lương tối thiểu vùng đạt hiệu quả, UBND TP.HCM đề xuất trước bối cảnh các DN và người lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Chính phủ có các giải pháp hỗ trợ thiết thực cho DN, cũng như người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, giúp DN giữ chân người lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Cần có quy định cụ thể về thời hạn để DN thực hiện xây dựng và gửi thang lương, bảng lương, tránh trường hợp DN chỉ thực hiện khi có thông báo các cơ quan chức năng kiểm tra hoặc khi cần thực hiện các thủ tục để được hưởng chế độ... nhằm tạo sự công bằng giữa các DN trong việc thực hiện pháp luật lao động. 

Đồng thời, khi công bố tăng mức lương tối thiểu, Chính phủ cần có chính sách kiểm soát chỉ số giá và lạm phát, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu như sữa, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống của người lao động. Mặt khác, cần ban hành và công bố sớm để cộng đồng DN và các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương tổ chức tốt việc triển khai thực hiện.

Về phân vùng áp dụng mức lương tối thiểu vùng trên địa bàn thành phố, UBND TP.HCM đề xuất giữ nguyên như hiện nay theo Nghị định số 90/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, các quận và 4 huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thuộc vùng I; huyện Cần Giờ thuộc vùng II.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Hơn 100.000 lao động phải nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO