TP.HCM: Đến năm 2030 là thành phố dịch vụ, du lịch, thương mại

P.V| 12/02/2023 06:00

Ngày 11/2, gặp gỡ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ dự án, kế hoạch thành lập nhóm doanh nghiệp lớn để góp ý giải pháp, đầu tư, cải thiện vùng kinh tế trọng điểm.

Theo ông Mãi, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên tiềm lực kinh tế - xã hội của TP.HCM cuối năm 2022 mới lấy lại quy mô bằng năm 2019, đồng thời thành phố lấy năm 2023 làm xuất phát điểm.

Ông Mãi nói, quý IV/2022 xuất hiện nhiều khó khăn, TP.HCM đã bắt đầu ghi nhận, báo cáo Trung ương, Chính phủ. Năm 2023, đặt ra tăng trưởng thành phố là 7,5%-8%. Để đạt được 8% là thách thức lớn không chỉ TP.HCM mà cả các địa phương. Đặt chỉ tiêu này để mong nghe ý kiến, để thành phố chuẩn bị tâm thế, giải pháp nhằm đạt được hoặc tiệm cận với chỉ tiêu này.

Cũng trong buổi gặp VCCI, ông Mãi cũng nhắc các đề án mà TP.HCM chủ trì có tính kết nối vùng, như xây dựng TP.HCM thành các sàn kết nối công nghệ, TP.HCM đề xuất cảng trung chuyển container tại huyện đảo Cần Giờ, đề án chuỗi Mộc Bài - Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nằm trên tuyến xuyên Á… Và ông Mãi đưa ra hướng phát triển như tập trung giải pháp để hoàn thiện thể chế, nâng cao cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư… để đến năm 2030 TP.HCM là thành phố dịch vụ, du lịch, thương mại.

-9887-1676125245.jpg

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: Thảo Hương

Theo ông Mãi, khi nào giữ được thì giữ, khi nào tăng tốc được thì tăng tốc và thứ ba là đảm bảo an sinh xã hội. Hiện tại TP.HCM đang đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết về các cơ chế chính sách đặc thù cho TP.HCM, thay bằng thí điểm cơ chế chính sách vượt trội để TP.HCM khơi lực phát triển; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn để TP.HCM quyết sách mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn chương trình nhà ở cho dân, trung bình 1 dự án hồ sơ làm nhà ở phải 2 năm mới xong, cần rút ngắn thủ tục cho doanh nghiệp.

Với con số trên 500.000 doanh nghiệp thuộc cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM, năm 2023 thành phố có chính sách doanh nghiệp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Chủ tịch Mãi nhấn mạnh, hiện thành phố tính toán xây dựng các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp dẫn đầu thành phố. Mà dẫn đầu thành phố là dẫn đầu cả nước, có tính cạnh tranh toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Đến năm 2030 là thành phố dịch vụ, du lịch, thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO