TP.HCM có thể vượt mục tiêu tăng trưởng GRDP

H.Ng| 31/08/2022 08:08

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng với đà phục hồi kinh tế như hiện nay, nhiều khả năng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 sẽ vượt mục tiêu tăng 6-6,5% như đã đề ra hồi đầu năm.

Kết luận cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng của năm 2002, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, Thành phố vẫn giữ được đà phục hồi và tăng trưởng, ghi nhận ở các mặt, các hoạt động từ kinh tế, văn hóa, xã hội, giao lưu quốc tế.

Tính đến nay, Thành phố đã thu ngân sách đạt trên 80% (mục tiêu đề ra là 386.500 tỷ đồng). Với đà phục hồi kinh tế như hiện nay, nhiều khả năng GRDP của thành phố năm 2022 sẽ vượt mục tiêu đề ra (mục tiêu tăng từ 6-6,5%).

Đánh giá tình hình 8 tháng đầu năm, ông Nguyễn Khắc Hoàng - Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp thành phố tăng 14,8%, dự báo xu hướng qúy III tốt hơn quý II. Bán lẻ tăng 23,2% là rất cao, nhất là khối dịch vụ ăn uống, lưu trú. Thành phố cũng đã kiểm soát được CPI chỉ tăng 2,1%, thấp hơn cả nước là 2,58%. Điểm sáng là vốn đầu tư nước ngoài 2,71 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 33,4%.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, thu ngân sách của thành phố tăng rất cao chủ yếu từ nhà đất và dầu thô, còn thuế sản phẩm chỉ ở mức 3% cho thấy yếu tố chưa bền vững trong sản xuất của các đơn vị.

Thành phố đã ban hành kế hoạch thành lập tổ đầu tư công nhưng hiện nay tỷ lệ giải ngân thấp. Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào chính quyền rất tốt nhưng khía cạnh thủ tục hành chính vẫn còn gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi lưu ý các yếu tố rủi ro như dịch bệnh, biến động khủng hoảng, chuỗi cung ứng gặp khó khăn, sản xuất công nghiệp chưa phục hồi nhanh, có xu hướng đình trệ do tình hình thế giới. Trong đó, tình hình dịch bệnh như xuất hiện các biến chủng mới, dịch mới… dù đã kiểm soát được.

-2498-1661904063.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết nhiều khả năng GRDP của thành phố năm 2022 sẽ vượt mục tiêu đề ra

Ngoài ra, giải ngân đầu tư công của thành phố mặc dù có chuyển biến trong tháng 8 nhưng nhìn chung thấp (chỉ đạt 22,3% tổng kế hoạch vốn giao). Việc hỗ trợ doanh nghiệp từ các gói phục hồi, gói kích cầu thực hiện chưa đạt yêu cầu. Các hoạt động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất có xu hướng giảm như giá trị sản xuất, xuất khẩu. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành với quận, huyện còn nhiều vướng mắc, cần được tháo gỡ.

Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện những vấn đề tồn đọng của thành phố để xử lý dứt điểm những tồn đọng, tháo gỡ khó khăn cụ thể. Ông Mãi cho rằng hiện nay việc giải ngân đầu tư công còn thấp, các gói phục hồi, kích cầu thực hiện chưa đạt yêu cầu, chưa đến với doanh nghiệp và chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, giá trị sản xuất, xuất khẩu giảm, công tác phối hợp giữa các quận huyện sở ngành vẫn còn nhiều vướng mắc.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị tiếp tục quan tâm công tác phòng chống dịch, tập trung tiêm vắc xin, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, dự án vành đai 3 và các dự án giao thông, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập trung phát triển thương mại dịch vụ, bình ổn giá, kích cầu…

Trong tháng 9, Thành phố phải hoàn thiện thủ tục, xây dựng dự án như rạch Xuyên Tâm (cố gắng trình HĐND vào cuối năm 2022), chống ngập, xử lý rác, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM có thể vượt mục tiêu tăng trưởng GRDP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO