TP.HCM cần 1 tỷ USD cho vấn đề "nước sạch"

V.T| 30/07/2015 09:56

Để 100% số hộ có nước sạch TP.HCM sẽ cần khoảng 22.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

TP.HCM cần 1 tỷ USD cho vấn đề

Chiều 30/7, phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM (diễn ra từ 28-30/7), Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đã tóm lược các hoạt động của 3 ngày làm việc của kỳ họp thứ 18.

TP.HCM vẫn tiếp tục thu phí xe gắn máy

Trong khi đa số các đại biểu tham dự kỳ họp đề nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ tính theo đầu xe máy thì theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng đến thời điểm này, Nghị định 18 của Chính phủ và Nghị quyết 31 của HĐND thành phố về thu phí xe máy vẫn còn hiệu lực.

Trước ý kiến của các đại biểu về việc HĐND thành phố nên lấy ý kiến và khảo sát tỷ lệ phần trăm đại biểu đồng ý dừng hay tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ qua xe máy để báo cáo với Chính phủ, bà Tâm cho biết: “Ý kiến của các đại biểu cũng có tình, có lý nhưng HĐND thành phố phải cân nhắc thời gian. Nếu bây giờ thành phố có văn bản đề nghị Chính phủ như Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương thì không cần thiết, còn đề xuất dừng trong khi chỉ còn vài tháng nữa thì Chính phủ khó có thể chấp thuận”.

>>TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ

Cục Thuế TP.HCM xin lỗi các doanh nghiệp bị nêu tên nợ thuế oan

Tại ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Đình Tấn thừa nhận đã công bố thông tin không chính xác, thiếu trách nhiệm và gửi lời xin lỗi các doanh nghiệp bị bêu tên sai trong danh sách nợ thuế.

Cụ thể, vào ngày 22/7, Bộ Tài chính đã công bố danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất cả nước tính đến 30/6, tuy nhiên ngay sau đó một số doanh nghiệp khẳng định họ "không nợ thuế" nhưng vẫn bị bêu tên, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Trả lời thắc mắc của đại biểu, ông Tấn cho biết, việc nêu tên không chính xác có nhiều nguyên nhân do cả doanh nghiệp và ngành thuế. Đến thời điểm hiện tại, qua rà soát lại dữ liệu quản lý thuế, cơ quan thuế phát hiện có 34 doanh nghiệp, cá nhân bị bêu tên nợ thuế oan và 29 trường hợp sai số liệu nợ tồn đọng tại TP.HCM, Hà Nội.

>>Cục Thuế TP.HCM xin lỗi DN bị nêu tên nợ thuế oan

“Khi phát hiện ra sai sót, chúng tôi đã gửi thư xin lỗi, dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan, chúng tôi vẫn kiểm điểm mình. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát và rút kinh nghiệm”, ông Tấn nói.

Cần 1 tỷ USD để 100% người dân TP.HCM được sử dụng nước sạch

Theo số liệu do HĐND thành phố công bố, tổng số hộ dân trên địa bàn thành phố là 1.874.114 hộ, trong đó có 1.515.763 hộ được sử dụng nước sạch.

Số hộ dân chưa sử dụng nước sạch (đang sử dụng nước từ các nguồn nước khác như giếng khoan, nước mưa…) còn 358.351 hộ, tập trung ở các quận, huyện vùng ven. Kiểm tra chất lượng nước đối với các hộ dân chưa được sử dụng nước sạch tại 1.400 điểm thuộc 7 quận, huyện (gồm Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, quận 12, Bình Tân, Thủ Đức) đều không đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.

Trả lời câu hỏi liên quan đến kinh phí cho kế hoạch cấp nước sạch, bà Đào Hương Lan – Giám đốc Sở Tài chính thông báo, để 100% số hộ có nước sạch – nước hợp vệ sinh thì thành phố sẽ cần khoảng 22.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: “Để giải quyết chuyện này các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền, phải phân tích cái hại của việc dùng nước giếng ra sao, ảnh hưởng thế nào. Phải nói như mình hít thở không khí hàng ngày, nói không ngừng, nói đến khi người dân chịu hợp tác với chính quyền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần 1 tỷ USD cho vấn đề "nước sạch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO