Tổng thống Obama truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam

HẢI ÂU - Ảnh: QUÝ HÒA| 25/05/2016 05:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama khuyên giới trẻ Việt Nam cần mạnh dạn, sáng tạo hơn nữa, đưa ra nhiều ý tưởng để góp phần thắt chặt và thúc đẩy mối liên kết với thế giới.

Tổng thống Obama truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam

Trưa 25/5, tại Trung tâm Hội nghị GEM Center (TP.HCM), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi giao lưu với khoảng 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam của Tổ chức YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á) trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức tại Việt Nam.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama thể hiện niềm tin vào thế hệ trẻ trong việc đưa Việt Nam thay đổi, phát triển trong tương lai và thắt chặt hơn nữa mối liên kết với thế giới. Các mối liên kết này không chỉ thể hiện ở vấn đề thúc đẩy kinh tế, thương mại, biến đổi khí hậu, mà còn giữa người với người.

Việt Nam hiện có khoảng 30 triệu người dùng và trao đổi thông tin, học tập lẫn nhau qua Facebook, ông Obama cho rằng, những người trẻ cần mạnh dạn sáng tạo hơn nữa, đưa ra nhiều ý tưởng để góp phần thúc đẩy những mối liên kết trên.

Song song đó, Việt Nam cũng có khoảng 19.000 sinh viên theo học tập ở Mỹ và họ mang những kỹ năng đã học về phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam. Chính phủ Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có việc liên kết giữa các trường đại học hai nước, đưa Đội Hòa Bình đến Việt Nam dạy tiếng Anh... Ngoài ra, việc thành lập Đại học Fulbright Việt Nam - một đại học phi lợi nhuận, sẽ tạo điều kiện giúp người dân Việt Nam có thể tiếp cận với nền giáo dục tốt nhất.

Tổng thống Obama phát biểu tại buổi gặp gỡ

Tham gia buổi giao lưu, đã có nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi cho Tổng thống Obama liên quan đến định hướng tương lai, truyền đạt kinh nghiệm sống, khởi nghiệp… Khi được hỏi: “Ngài có lời khuyên nào dành cho giới trẻ để có thể được giống như ngài hay không?”. Ông Obama khá cởi mở để kể về tuổi trẻ của mình. Rằng thế hệ của ông không có nhiều cơ hội và điều kiện để học hỏi và kết nối như giới trẻ hiện nay, ông thích chơi bóng rổ và không phải lúc nào cũng… nghiêm túc.

“Lời khuyên của tôi là các bạn hãy tìm ra một điều gì đó mà bản thân mình cảm thấy phấn khích, quan tâm để đẩy hết năng lượng vào đó vì con đường, đam mê và năng lực của mỗi người là khác nhau”, ông Obama chia sẻ. 

Điều này cũng giống như khi Bill Gates khởi sự Microsoft không nghĩ sẽ trở thành tỷ phú mà chỉ đơn thuần là thích công nghệ, máy tính. Hay khi không còn ham chơi nữa, ông Obama có mong muốn giúp đỡ những người nghèo ở Chicago, ông nghĩ đến việc kêu gọi, vận động thành lập những tổ chức để kết nối mọi người cùng thực hiện mục tiêu đó và dần dần bước vào con đường chính trị theo lẽ tự nhiên nhất.

Những người trẻ đừng quá lo lắng với suy nghĩ bạn nên làm gì, trở thành ai mà hãy bắt đầu bằng câu hỏi bạn muốn gì, nếu có cơ hội, hãy làm những điều hữu ích, tuyệt vời nhất trong đời, làm bằng đam mê thì đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ xã hội, ông Obama chia sẻ.

Các bạn trẻ hào hứng đặt câu hỏi với Tổng thống Obama

Tổng thống Obama cũng đánh giá cao năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam, đây là những người có khả năng sáng tạo, có tinh thần học hỏi và tài năng. Vậy, một đất nước cần làm gì để giữ được nhân tài? Trước hết họ phải được tưởng thưởng xứng đáng, Chính phủ các nước phải tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, khởi nghiệp dễ dàng, chính sách liên quan đến thuế, nền giáo dục tốt, môi trường sống được đảm bảo…. thì tự bản thân những người giỏi họ sẽ thấy cơ hội để ở lại vì không một ai trong chúng ta muốn rời bỏ quê hương của mình.

Ở đây, Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo đó, lợi ích của TPP là Chính phủ các nước thành viên sẽ có những bước đi mạnh mẽ trong vấn đề cải cách để dỡ bỏ những rào cản, nhằm giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn lẫn doanh nghiệp nhỏ của các quốc gia thành viên dễ dàng tiếp cận thông lệ chung, bình đẳng trước mọi chính sách… Khi môi trường chung thuận lợi thì chắc chắn đất nước sẽ giữ chân được nhân tài.

Tổ chức YSEALI được Tổng thống Obama phát động vào năm 2013 nhằm kết nối các thủ lĩnh trẻ, độ tuổi từ 18 - 35, đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Mục đích của YSEALI để tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu, đồng thời thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Mỹ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

Hơn 67.000 thủ lĩnh trẻ đã đăng ký trở thành thành viên của YSEALI, trong đó có khoảng 13.000 thành viên đến từ Việt Nam.

Các thành viên YSEALI có cơ hội tham gia vào rất nhiều chương trình phát triển trong học tập và nghề nghiệp ở khu vực và ở Mỹ, với một số cơ hội như: Quỹ YSEALI Hạt giống cho Tương lai, tài trợ cho các dự án cộng đồng; Chuỗi Hội thảo Thế hệ YSEALI (YSEALI Generation Workshops), cung cấp các khoá đào tạo thực hành và kết nối mạng lưới thành viên nhằm đem lại những công cụ cần thiết để thực hiện vai trò thủ lĩnh; Học bổng YSEALI sẽ lựa chọn các sinh viên, chuyên gia trẻ và những người hoạt động cộng đồng tích cực sang thăm Mỹ để tăng cường hiểu biết về các vấn đề khu vực và chia sẻ kinh nghiệm. Các chiến dịch qua mạng xã hội và hợp tác của tuổi trẻ sẽ giúp kết nối các Đại Sứ quán Mỹ, các thủ lĩnh trẻ và cộng đồng với nhau để ứng phó với những thách thức chung trong khu vực, các cơ hội khác để tham gia những buổi trao đổi với diễn giả, các chương trình văn hoá nghệ thuật, tương tác với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ.

>Ông Obama chia sẻ tinh thần doanh nhân với doanh nghiệp trẻ TP.HCM

>Ông Obama đã xây dựng đội ngũ như thế nào?

>Phong cách lãnh đạo Obama: Thu phục lòng tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Obama truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO