Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 5,8%

Q.T| 16/04/2010 05:31

So với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam nói chung đứng vững ở mức 5,8% trong khi của TP.HCM nói riêng đạt mức ấn tượng 11,0%.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 5,8%

Quý đầu năm 2010 tiếp tục ghi nhận những thông tin kinh tế khả quan vốn đã bắt đầu từ cuối năm 2009. So với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam nói chung đứng vững ở mức 5,8% trong khi của TP.HCM nói riêng đạt mức ấn tượng 11,0%.

Tốc độ tăng trưởng GDP trong cả năm 2009 đạt 5,3%, chứng tỏ nội lực của nền kinh tế Việt Nam đồng thời vinh danh Việt Nam ở vị trí thứ ba về tốc độ phục hồi kinh tế nhanh nhất tại khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trong quý khi tình trạng rò rỉ vốn vay tiếp tục tái diễn và giá trị sản xuất (điện, ga và nước) cũng tăng. Trong khi vốn FDI cam kết vào Việt Nam tiếp tục giảm, chỉ số quan trọng hơn là vốn FDI thực hiện đã tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,5 tỷ USD.

Tổng quan kinh tế Việt Nam

Điều này cho thấy chỉ tiêu 11 tỷ USD trong năm 2010 có khả năng đạt được. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng hơn khi xét đến triển vọng của nền kinh tế vì lạm phát vẫn ở mức cao và thâm hụt thương mại vẫn chưa được cải thiện.

Lạm phát trong tháng 3 tăng 0,8% so với tháng trước, thấp hơn tháng 12/2009; mặc dù cũng cần lưu ý rằng chỉ số lạm phát vào đã tăng 9,5% trong tháng ba và tăng 9,5% trong Quý 1/2010 so với cùng kỳ năm trước, vì vậy chính sách tài khóa cần thận trọng hơn.

Tổng quan kinh tế TP.HCM

Tuy lãi suất cơ bản vẫn ở mức 8% kể từ tháng 12, NHNHVN đã có những dấu hiệu thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ bằng cách cho phép các ngân hàng thương mại tự do thỏa thuận với mức lãi suất cao hơn đối với các khoản vay trung và dài hạn – trong đó lãi suất cho những khoản vay thế chấp trong quý vừa qua có thời điểm lên đến 18%/năm.

Thâm hụt thương mại của Việt Nam ở mức 3,51 tỷ USD trong Quý 1 do kim ngạch xuất khẩu giảm vì xuất khẩu vàng và dầu thô đều giảm. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tăng vọt (37,6%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 5,8%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO