Tin kinh tế ngày 23/8: Nhiều doanh nghiệp ngưng sản xuất bánh trung thu

Tuỳ Phong| 23/08/2021 07:00

Các tin tức đáng chú ý về lĩnh vực kinh tế trong ngày gồm TP.HCM cho phép một số đối tượng được ra đường từ hôm nay; Ngân hàng Nhà nước tiếp tục lấy ý kiến về việc giãn, cơ cấu nợ vay cho doanh nghiệp (DN).

TP.HCM cho phép một số đối tượng được ra đường từ hôm nay

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã ký công văn điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, từ ngày 23/8/2021, TP.HCM cho phép 17 nhóm đối tượng được ra đường và yêu cầu có giấy đi đường, đồng phục để nhận diện. 

tin-kinh-te-jpeg-8826-1629691105.jpg

Ngoài thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch, danh sách cụ thể các nhóm đối tượng thực hiện công việc khác được TP.HCM cấp giấy đi đường có thể xem tại đây

Nhiều DN ngưng sản xuất bánh trung thu

Chưa đầy 30 ngày nữa sẽ đến Tết Trung thu (15/8 Âm lịch), song nhiều DN hiện vẫn khá im ắng và cho biết sẽ ngưng kế hoạch sản xuất cũng như bán bánh trung thu. Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, khiến nhiều người lâm vào cảnh phải "chạy ăn từng bữa", nhu cầu bánh trung thu rất thấp.

Lạ mắt với bánh Trung thu của các nước Châu Á và công thức

Đại diện một số thương hiệu bánh trung thu lớn cho biết, dù không ngưng hẳn nhưng kế hoạch sản xuất bánh năm nay  tuỳ thuộc vào diễn biến thị trường. Được biết, do dịch bệnh căng thẳng, chi phí đầu tư sản xuất bánh trung thu năm nay sẽ tăng cao, nên nếu sản xuất thì không chỉ DN mà người tiêu dùng cũng chịu thiệt.

Vàng SJC biến động mạnh

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước có sự biến động khá mạnh giữa các loại vàng, DN niêm yết cũng có sự cách biệt đáng kể. Tại TP.HCM, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận niêm yết mua vào 56,45 triệu đồng/lượng, bán ra 57,6 triệu đồng/lượng, tăng 400.000đ/lượng so với cuối tuần. Đây là mức giá tăng khá mạnh của vàng SJC những ngày qua.

Giá vàng hôm nay 23-8: Vàng SJC biến động mạnh - Ảnh 1.

Trong khi đó, giá vàng PNJ quay đầu giảm sau 2 ngày giữ ở mức rất cao, khi sáng nay được DN giao dịch ở mức 50,5 triệu đồng/lượng mua vào, 53,05 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 500.000đ/lượng so với cuối tuần. Dù vậy, biên độ chênh lệch giá vàng mua - bán vẫn giữ ở mức rất cao 2 triệu đồng/lượng.

Tiếp tục giãn, cơ cấu nợ vay cho DN

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01 ngày 13/3/2020 về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021).

Ngân hàng bắt đầu lo nợ cơ cấu hóa nợ xấu

Các quy định mới tại thông tư sửa đổi được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng cá nhân và DN trong cơ cấu lại nợ, không chuyển nhóm nợ, miễn giảm lãi vay trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

Cụ thể, các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ được áp dụng đối với số dư nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ 23/1/2020 đến ngày 30/6/2022 (quy định hiện hành theo Thông tư 03 là kéo dài đến 31/12/2021).

Xu thế dòng tiền: Hy vọng gì từ mức thanh khoản kỷ lục?

Thị trường đột ngột giảm sốc vào thứ Sáu tuần trước, nhưng đa số chuyên gia không đánh giá quá tiêu cực. Dòng tiền cực lớn đã đẩy thanh khoản lên kỷ lục đang đem lại hy vọng không nhỏ. Lý giải về biến động thị trường, các chuyên gia không cho rằng do các thông tin bất ngờ vì thị trường đã biết trước.

Yếu tố dịch bệnh, việc tăng cường giãn cách xã hội... thậm chí cả biến động phiên đáo hạn phái sinh đều không bất ngờ. Tuy vậy, có ý kiến cho rằng thực tế thị trường "lẽ ra" phải điều chỉnh sớm hơn nhưng do một số cổ phiếu lớn neo giữ và phiên đáo hạn phái sinh nên biến động phiên cuối tuần diễn ra đột ngột.

xu-the-dong-tien-tradingview-1-9166-7831

Diễn biến VN-Index thời gian qua

Dù mức giảm lớn trong phiên cuối tuần nhanh chóng kéo nhiều cổ phiếu vào vùng thua lỗ ngắn hạn, các chuyên gia lại không tỏ ra quá bi quan. Thanh khoản lớn và bắt đáy lúc giảm giá sâu được xem là tín hiệu cho thấy dòng tiền vẫn đang chờ chực. Quan điểm thận trọng hơn cho rằng cần chờ xem liệu dòng tiền có thực sự mạnh hay không sau phiên giao dịch quá lớn như vậy. Các chuyên gia vẫn chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp và thiên về đầu tư dài hạn.

Boeing lần đầu tiên lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Dù cả nước vẫn còn nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng nhà chế tạo máy bay Boeing vẫn tin tưởng sự phát triển của ngành hàng không nên tiếp tục đầu tư và khẳng định cam kết hỗ trợ ngành hàng không Việt Nam thông qua việc chính thức mở văn phòng ở Hà Nội. 

Boeing lần đầu tiên lập văn phòng đại diện tại Việt Nam - Ảnh 1.

Đây cũng là văn phòng đại diện đầu tiên của Boeing tại Việt Nam. Sự có mặt của Boeing tại Indonesia và Việt Nam sẽ hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng của công ty trong mảng kinh doanh máy bay thương mại, quốc phòng và dịch vụ. 

Đến 25/8, TP.HCM sẽ hoàn thành xét nghiệm diện rộng toàn thành đợt 1

Trước yêu cầu của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết hiện TP.HCM đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm diện rộng toàn thành đợt đầu tiên.

Dự kiến, hoạt động này sẽ kết thúc vào ngày 25/8. Từ sau ngày 25/8, sẽ tiến hành vẽ lại bản đồ phân vùng theo mức độ nguy cơ. Vì sau khi xét nghiệm sẽ bộc lộ ra những vùng đổi màu, có thể từ vùng xanh (vùng an toàn) chuyển thành vùng vàng (vùng có khả năng lây nhiễm Covid-19 lớn), hoặc vùng vàng chuyển thành vùng cam (vùng có nguy cơ cao), vùng cam chuyển thành vùng đỏ (vùng có nguy cơ rất cao) hoặc ngược lại.

tin-kinh-te-jpeg-1629693209-6252-1629693

Sau khi vẽ lại bản đồ, TP.HCM sẽ tiếp tục kế hoạch xét nghiệm. Đối với vùng đỏ sẽ xét nghiệm 48 giờ/lần, vùng cam sẽ xét nghiệm 72 giờ/lần. Còn đối với vùng vàng, vùng xanh thì vẫn làm như hiện nay, là thực hiện xét nghiệm mẫu gộp RT-PCR cho 5-10 người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 23/8: Nhiều doanh nghiệp ngưng sản xuất bánh trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO