Tin kinh tế ngày 22/9: Doanh nghiệp đau đầu về kế hoạch tự xét nghiệm cho shipper

Tuỳ Phong| 22/09/2021 07:26

Cùng với đó là các tin kinh tế khác như ADB lạc quan về khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nóng trở lại...

ADB lạc quan về khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam

Báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022. Tăng trưởng đã phục hồi vào nửa đầu năm 2021, chủ yếu do lưu lượng thương mại tăng cao, nhưng chậm lại trong nửa cuối năm do làn sóng thứ 4 của đại dịch ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thị trường lao động. 

ADB lạc quan về khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam

ADB dự báo lạm phát sẽ được kiềm chế trong năm 2021 và 2022 do tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, ADB vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung và dài hạn. Tăng trưởng có thể được hỗ trợ bởi sự phục hồi của cầu nội địa, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, mở rộng hoạt động sang các thị trường xuất khẩu mới do hiệp định thương mại mang lại và kinh tế toàn cầu phục hồi.

Giá vàng SJC tiếp tục tăng

Ngày 22/9/2021, giá vàng miếng SJC trên thị trường tiếp tục tăng 50.000đ/lượng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào lên 56,5 triệu đồng/lượng và bán ra 57,15 triệu đồng/lượng. Eximbank mua vào với giá 56,25 triệu đồng/lượng và bán ra 56,75 triệu đồng/lượng… Tốc độ tăng giá của vàng SJC chậm hơn thế giới đã kéo chênh lệch giá trong nước cao hơn xuống còn 8,25 triệu đồng/lượng.

Vàng tiếp tục tăng giá /// Ngọc Thắng

Trong khi đó, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng 10 USD/oz, lên 1.775 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn tháng 10 tăng 13,2 USD/oz ở mức 1.775 USD/oz. Đà tăng của vàng đến từ việc các nhà đầu tư lựa chọn là nơi trú ẩn an toàn sau đợt bán tháo trên các thị trường chứng khoán toàn cầu trước đó.

Doanh nghiệp đau đầu về kế hoạch tự xét nghiệm cho shipper

Theo quyết định mới nhất từ UBND TP.HCM, từ 24-30/9/2021, DN giao hàng thông qua ứng dụng công nghệ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm nhanh cho đội ngũ tài xế (shipper) theo nguyên tắc mẫu gộp 3 người, 3 ngày/lần và cập nhật kết quả vào kho dữ liệu chung của TP.

Để triển khai, Sở Công Thương và Sở Y tế gợi ý DN chủ động chọn hai phương án, hoặc Sở Y tế sẽ cung cấp miễn phí bộ xét nghiệm và DN tự bố trí nhân sự đi tập huấn, tổ chức các điểm xét nghiệm cho tài xế; hoặc DN ký hợp đồng dịch vụ trả phí với các cơ sở y tế để shipper tự đến điểm xét nghiệm.

Tại sao có sự chậm trễ trong xét nghiệm cho shipper?

Theo đại diện các DN, họ vẫn đau đầu cân nhắc vì 2 phương án đều có nhược điểm. Phương án thuê ngoài dịch vụ sẽ dẫn đến toàn bộ chi phí tăng cao. Nếu chia chi phí này cho tài xế, họ có thể phản đối, dừng chạy nếu thu nhập thu hẹp vì tốn thêm tiền.

Trong khi đó, nếu nhận bộ xét nghiệm miễn phí để tự tổ chức thì lo ngại vì không có chuyên môn y tế cũng như nguồn lực cần thiết để thực hiện test nhanh diện rộng.

Ngoài ra, vẫn chưa có thông tin về kế hoạch xét nghiệm sau ngày 30/9 của cơ quan chức năng, liệu DN có còn được nhận kit miễn phí hay không nếu tự xét nghiệm cũng khiến các hãng lo lắng.

Thanh long Việt Nam được thông quan trở lại qua cửa khẩu Móng Cái

Sau 1 tuần tạm dừng thông quan để phòng dịch Covid-19, mặt hàng thanh long đã được chính thức thông quan trở lại qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh). Trước đó, chính quyền TP. Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) có thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua điểm xuất hàng tại cầu phao tạm hàng Km 3+4 (P.Hải Yên, TP. Móng Cái) kể từ 15 - 21/9/2021.

Hôm nay, 22.9, thanh long Việt Nam được thông quan trở lại qua cửa khẩu Móng Cái - ảnh 1

Lý do được đưa ra là trong quá trình kiểm soát, lực lượng y tế chính quyền TP. Đông Hưng phát hiện trên bao bì bọc quả thanh long và thùng carton đựng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II và khu chợ biên mậu có SARS-CoV-2.

Sẽ đầu tư thêm 9 dự án cao tốc Bắc - Nam hơn 124.000 tỷ trong 5 năm tới

Theo Tờ trình của Bộ GTVT, giai đoạn 2021-2025 cần đầu tư 9 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới với nguồn vốn 124.619 tỷ đồng. Để hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, theo phía Bộ GTVT, cần đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần, chiều dài khoảng 729 km.

Tuy nhiên, phía Bộ GTVT cho rằng nguồn lực nhà nước khó khăn, nếu đầu tư ngay toàn bộ 12 dự án sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia khác, như vành đai 4 vùng Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành,...

tin-kinh-te-1632305168-1459-1632305810.j

Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất giai đoạn 2021-2025 đầu tư hoàn thành 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, chiều dài 552km gồm các đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng (Hà Tĩnh), Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau) đồng thời triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư 3 dự án thành phần còn lại trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), dài 177 km theo hình thức đầu tư công.

Tổng mức đầu tư của 9 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là khoảng 124.619 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước khoảng 61.628 tỷ đồng.

Hàng về điểm trung chuyển 3 chợ đầu mối thấp kỷ lục

Từ đầu tháng 9 đến nay, các điểm trung chuyển hàng hoá tại 3 chợ đầu mối về nông sản thực phẩm lớn nhất TP.HCM đã lần lượt được cho mở lại. Mục đích là cung cấp nguồn hàng hoá cho người dân thành phố. Thế nhưng, lượng hàng hoá về đây khá thấp, hàng về chợ Bình Điền và Thủ Đức chỉ khoảng vài chục tấn mỗi đêm, trong khi chợ Hóc Môn vỏn vẹn 5 tấn.

c0achodaumoi14960393301-1632015134_750x0

Lý giải nguyên nhân lượng hàng về ít, đại diện chợ đầu mối Thủ Đức cho rằng, quá nhiều quy định bắt buộc trước khi vào chợ đối với thương nhân khiến họ ngại tham gia. Theo ông, để được vận chuyển hàng vào điểm tập kết, thương nhân phải cam kết tuân thủ các điều kiện bắt buộc như xét nghiệm Covid-19 âm tính 3 ngày/lần; chỉ xe tải mới được vào chợ; tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính, phải đăng ký người phụ việc hay xe nhập hàng với Ban quản lý chợ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho rằng, chi phí xét nghiệm và các quy định đang làm khó thương nhân.

"Chúng tôi đã tích cực động viên nhưng không mấy thương nhân mặn mà tham gia hoạt động", ông Dũng nói. Trong khi đó, chợ bắt buộc phải đảm bảo lực lượng quản lý và hỗ trợ thương nhân đông nên các chi phí "3 tại chỗ" và xét nghiệm đội lên cao.

Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nóng trở lại

Theo phân tích của nhóm chuyên gia Fiin Group, phần lớn các DN bất động sản (BĐS) không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng nên trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) dần trở thành kênh huy động vốn thay thế. Thực tế cũng cho thấy một số doanh nghiệp đã có sự chuyển dịch cơ cấu vốn vay từ ngân hàng sang kênh TPDN trong 2 năm trở lại đây.

Sau giai đoạn chững lại vào cuối năm ngoái bởi những quy định siết chặt, thị trường TPDN bắt đầu nóng trở lại trong vài tháng gần đây, đặc biệt ở nhóm DN BĐS.

Trái phiếu doanh nghiệp: Có dành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ?

Thị trường TPDN tăng trưởng mạnh mẽ đã góp phần phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán và tác động tích cực đối với các DN. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, thị trường TPDN đang phát triển nóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro. TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, "Thị trường trái phiếu hiện nay đang rất nóng, nguy cơ vỡ bom nợ trái phiếu dần hiện rõ, đặc biệt là trái phiếu bất động sản".

Bộ Tài chính cho biết cũng đã đưa ra cảnh báo việc phát hành TPDN riêng lẻ bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia. 

Vượt 1.350 điểm, VN-Index có “trở lại đường đua”?

VN-Index đóng cửa tại 1.350,68 điểm, tăng 0,81% so với tham chiếu tương đương 10,84 điểm. Hôm qua, thị trường bị bán tháo dưới ảnh hưởng tâm lý của chứng khoán thế giới, chỉ số giảm 10,64 điểm. Trước khi xuất hiện cú sốc mang tên Evergrande, VN-Index đang nhấp nhổm vượt đỉnh tháng 8. Cơ hội đang quay lại.

1,848 Business Collapsing Photos - Free & Royalty-Free Stock Photos from  Dreamstime

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là ẩn số phiên chiều, vì đây là các mã lớn nhưng buổi sáng vẫn giảm. Nếu các trụ cộng hưởng tăng, VN-Index sẽ thăng hoa rõ ràng hơn. Không nhiều mã ngân hàng mạnh lên trong chiều nay, nhưng một số cổ phiếu quan trọng cải thiện cũng có tác dụng lớn. Trong nhóm trụ lớn nhất, ngoài VCB, VHM chiều nay cũng tăng rất tốt. Các cổ phiếu tăng tốt từ sáng như VNM, MSN chiều nay không đi thêm được bao nhiêu vì giá đã rất mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 22/9: Doanh nghiệp đau đầu về kế hoạch tự xét nghiệm cho shipper
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO