Tin kinh tế ngày 18/8: Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm chế biến thủy sản

HT| 18/08/2021 07:00

Hàng container qua cảng biển Việt Nam tiếp tục tăng mạnh; nông sản xuất sang Trung Quốc bị siết kiểm tra; nâng công suất sân bay Côn Đảo lên gấp 4 lần... cùng là những tin về lĩnh vực kinh tế đáng chú ý khác trong ngày hôm nay.

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm chế biến thủy sản

1-7424-1629271304.jpg

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án phát triển ngành chế biến thủy sản giai đoạn 2021-2030 nhằm phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế biến thủy sản và đứng trong số 5 nước hàng đầu thế giới vào năm 2030. Đề án đặt mục tiêu phát triển chế biến thủy sản hiện đại, hiệu quả và bền vững, đáp ứng được nhu cầu, quy định của thị trường tiêu thụ; nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp tục hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Để đạt được những mục tiêu, đề án đề ra các nhiệm vụ cần thiết như tổ chức thực hiện việc kiểm soát và phát triển nguồn nguyên liệu chế biến thủy sản từ nuôi trồng, khai thác và nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp chế biến, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tuân thủ các điều kiện, quy định của Việt Nam và thông lệ quốc tế; đảm bảo các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, tránh gian lận xuất xứ, gian lận thương mại...

Hàng container qua cảng biển Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

2-2335-1629271305.jpg

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo thống kê trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Mức tăng này thấp hơn các tháng trước do thời gian qua, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn đang thực hiện giãn cách xã hội phòng Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù vậy, sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng hai con số với mức tăng 18%, ước đạt gần 16,8 triệu TEU. Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 5,4 triệu TEU, tăng 16%; hàng nhập khẩu ước đạt hơn 5,5 triệu TEU, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước.

Phấn đấu tăng thu nội địa 8-9%/năm giai đoạn 2022-2024

3-5322-1629271305.jpg

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 61/2021/TT-BTC hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, kế hoạch tài chính - ngân sách ba năm 2022-2024, trong đó phấn đấu tốc độ tăng thu nội địa ba năm tới khoảng 8-9%/năm. Theo Bộ Tài chính, việc lập kế hoạch thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2022-2024 phải đánh giá tác động của thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường. Đồng thời, tính đến khả năng phát triển kinh tế cả nước, từng ngành nghề, lĩnh vực và địa phương trong giai đoạn 2022-2024 phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, nội dung trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch tài chính 5 năm 2021-2025; các yếu tố thay đổi về năng lực đầu tư, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ, phát triển sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của từng năm; các yếu tố tác động của quá trình hội nhập quốc tế.

Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị siết kiểm tra

4-2581-1629271305.jpg

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua tại các cửa khẩu, Trung Quốc đang siết chặt kiểm tra hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam như tiêu chuẩn về kiểm dịch nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm… Phía Trung Quốc yêu cầu trái cây, nông sản từ Việt Nam bắt buộc phải thuộc các vườn trái cây hoặc xưởng đóng gói được cơ quan chức năng Việt Nam đăng ký và được Tổng cục Hải quan xác nhận; doanh nghiệp bắt buộc phải làm thủ tục thẩm định kiểm dịch; khi khai báo hải quan phải xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của cơ quan chức năng Việt Nam. Do bị kiểm tra gắt gao nên thời gian thông quan tại các cửa khẩu chậm hơn nhiều so với trước, xảy ra tình trạng hàng hóa bị ách tắc, ùn ứ.

Nâng công suất sân bay Côn Đảo lên gấp 4 lần

5-5232-1629271305.jpg

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Theo quy hoạch, Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung cả mục đích dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Sân bay có công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay Code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng hàng không Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 18/8: Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm chế biến thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO