Tín dụng tháng cuối năm khó tăng mạnh

Nguồn Dân Trí| 05/12/2009 06:53

Trần lãi suất cho vay được nâng lên 12%/năm nhưng để hạn chế rủi ro nhất là khi tăng trưởng tín dụng đã vượt trên 36%, nhiều ngân hàng đã phải chú ý hơn đến khả năng thanh khoản hơn là đẩy mạnh cho vay.

Tín dụng tháng cuối năm khó tăng mạnh

Trần lãi suất cho vay được nâng lên 12%/năm nhưng để hạn chế rủi ro nhất là khi tăng trưởng tín dụng đã vượt trên 36%, nhiều ngân hàng đã phải chú ý hơn đến khả năng thanh khoản hơn là đẩy mạnh cho vay.

Huy động vốn cuối năm bao giờ cũng khó khăn

Lãi suất cơ bản tăng lên 8%/năm, kể từ ngày 1/12, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động VND hiện không vượt quá 10,5%/năm theo “đồng thuận” của một số ngân hàng và đặc biệt từ thông điệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thanh tra toàn diện hoạt động của ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi từ 10,5%/năm trở lên.

Theo văn bản từ NHNN, để tạo sự ổn định mặt bằng lãi suất, các ngân hàng thương mại áp dụng lãi suất huy động VND cao nhất dưới 10,5%/năm. Những trường hợp tăng lãi suất huy động từ mức 10,5%/năm trở lên, phá vỡ mặt bằng huy động trên thị trường, Thanh tra NHNN sẽ tiến hành xem xét toàn diện hoạt động của tổ chức tín dụng đó.

Thông điệp này của NHNN khiến một số ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) sau khi đẩy lãi suất huy động VND lên mức trên 10,5%/năm đã nhanh chóng giảm xuống dưới 10,5%/năm chỉ trong vài giờ.

Hiện tại, nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục điều chỉnh bảng lãi suất huy động VND và USD. Từ ngày 4/12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) tăng lãi suất trả hàng tháng ở các kỳ hạn trên 8 tháng của sản phẩm tiết kiệm rút gốc linh hoạt với mức tăng dao động từ 0,15 - 0,2%, lãi suất trả theo tháng cao nhất đạt mức 10,45%; lãi suất tiết kiệm rút gốc linh hoạt trả cuối kỳ cũng ở mức cao, đạt 10,48 - 10,49% với các kỳ hạn trên 9 tháng. Lãi suất huy động USD tiết kiệm bậc thang cũng được điều chỉnh tăng ở tất cả các kỳ hạn, dao động từ 0,4 - 0,9%, với mức cao nhất đạt 4,5%/năm.

Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bên cạnh việc tăng lãi suất tiền gửi lên 10,35%, khách hàng còn được tặng ngay 0,16% giá trị tiền gửi tiết kiệm bằng tiền mặt khi gửi tiết kiệm từ 100 triệu đồng trở lên. Tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), lãi suất huy động tiền đồng tăng 0,84 - 1,92%/năm tuỳ thời hạn…

Trên thị trường liên ngân hàng, ngoại trừ lãi suất bình quân kỳ hạn 2 tuần tăng 0,81%/năm, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND ở hầu hết các kỳ hạn đều có xu hướng giảm trong tuần qua. Mức giảm của các kỳ hạn dao động 0,02 - 0,5%/năm. Điều này cho thấy tình hình thanh khoản của các ngân hàng đã có sự cải thiện đáng kể.

Thời gian gần đây, mặc dù đã liên tục điều chỉnh lãi suất, nhưng các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Theo đó, phát triển tín dụng cũng có xu hướng co dần trong tháng cuối năm, nhất là khi tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 11 đã trên 36%, vượt chỉ tiêu đề ra trước đó.

Nhiều ngân hàng chú ý nhiều đến khả năng thanh khoản hơn là đẩy mạnh cho vay những tháng cuối năm, cũng như đẩy lãi suất huy động lên quá cao. Khi chênh lệch giữa lãi suất đầu vào và đầu ra bị thu hẹp, lợi nhuận ngân hàng sẽ bị thu hẹp.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Tổng Giám đốc MaritimeBank cho biết: Đa số người dân chọn gửi kỳ hạn ngắn, trong khi quy định của Ngân hàng Nhà nước chỉ cho phép ngân hàng thương mại được sử dụng tối đa 30% vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn.

Ngân hàng này cũng phát đi tín hiệu sẽ tập trung vốn cho các khách hàng cũ trong tháng 12 này, song chỉ chọn lọc những doanh nghiệp có dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả để hạn chế rủi ro nợ khó đòi.

Trong khi đó, theo Ngân hàng Á Châu (ACB), ngân hàng này sẽ kiểm soát chặt hơn chất lượng tín dụng, đồng thời rút ngắn thời gian hỗ trợ vốn cho các khách hàng cá nhân mua, sửa chữa nhà trả góp từ 10 năm xuống còn 7 năm. Phó Tổng Giám đốc Đỗ Minh Toàn chia sẻ, dư nợ tín dụng của ACB hiện đạt khoảng 70%, so với kế hoạch đưa ra cả năm nay ở mức 80% thì ACB sắp hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng.

Một số ngân hàng khác cũng cho hay, họ khó có thể phát triển được tín dụng trong tháng còn lại của năm 2009, cho dù tỷ lệ tăng trưởng dư nợ theo đăng ký với Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa sử dụng hết room. Lý do là nguồn vốn khả dụng không còn dồi dào như trước trong khi các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, nguồn tiền nhàn rỗi từ dân cư chảy vào ngân hàng sẽ khó có thể dồi dào.

Nhu cầu tiền mặt để chi trả, nhập hàng của các doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết cũng khiến lượng tiền đổ vào ngân hàng bị hạn chế. Trần lãi suất cho vay được nâng lên, doanh nghiệp cũng cân nhắc kỹ hơn chi phí lãi vay với lợi nhuận trong điều kiện hàng tồn kho lớn và kinh tế thế giới chưa thực sự phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tín dụng tháng cuối năm khó tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO