Tìm kiếm 10 thành phố mất tích

21/05/2010 00:50

Troy, Atlantis và Babylon là những thành phố huyền bí chỉ tồn tại trong những tài liệu cổ đại. Theo truyền thuyết, phần lớn các thành phố này đều rất đông dân và giàu có.

Tìm kiếm 10 thành phố mất tích

Troy, Atlantis và Babylon là những thành phố huyền bí chỉ tồn tại trong những tài liệu cổ đại. Theo truyền thuyết, phần lớn các thành phố này đều rất đông dân và giàu có.

Các thành phố này là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều thế hệ nhà văn, thi sĩ, nhà làm phim. Có thể kể đến hai sử thi của tác giả Hi Lạp Homer và bộ phim bom tấn của Hollywood mang tên Troy.

Đáng buồn là ngày nay không ai trong số chúng ta có thể được ngắm nhìn những thành phố này. Chúng đã bị chiến tranh, thiên tai tàn phá, hoặc bị chìm xuống biển. Hơn nữa một số thành phố dường như chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của con người.

Báo Anh Telegraph đã liệt kê danh sách 10 “thành phố mất tích” nổi tiếng thế giới, vẫn còn để lại dấu vết trên mặt đất cho đến ngày hôm nay.

Troy

Tàn tích của thành Troy được phát hiện vào thế kỷ 19 ở Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo truyền thuyết, người Hi Lạp đã đốt trụi thành Troy. Các nhà khảo cổ tìm thấy một bức tường cao 6,1m trên một gò đất cổ ở Hisarlik, và các bằng chứng cho thấy đã từng có ít nhất chín thành phố ở địa điểm này, một trong số đó là Troy.

Babylon

Vườn treo Babylon là biểu tượng nổi tiếng thế giới của một vương quốc một thời thịnh vượng, lừng lẫy. Dù chưa được tận mắt nhìn thấy Babylon, nhưng sử gia danh tiếng Herodotus đã viết về thành phố này trong sách của ông. Các nhà khảo cổ phát hiện thấy những bức tường làm bằng gạch bùn của Babylon vào thế kỷ 19. Một phần lớn cổng Ishtar của Babylon hiện được trưng bày ở bảo tàng Pergamon tại Berlin, Đức.

Akrotiri

Trước khi bị chôn vùi do núi lửa phun vào khoảng năm 1.500 trước Công nguyên, nền văn minh Minoan luôn sinh sống tại thành phố thời kỳ đồ đồng này. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số cấu trúc thang, tranh vẽ trên tường, đồ gốm của Akrotiri tại hòn đảo Hi Lạp Santorini. Núi lửa phun có lẽ đã nhấn phần lớn thành phố chìm xuống biển, và có thể đó là nguồn gốc của huyền thoại Atlantis.

Machu Picchu

Cùng với sự suy tàn của đế chế Inca từ những năm 1530, Machu Picchu dần dần biến mất khỏi trí nhớ của người dân địa phương. Năm 1911, nhà khảo cổ Mỹ Hiram Bingham khám phá ra thành phố đã mất của người Inca, và ngày nay nó trở thành địa điểm thu hút khách du lịch toàn thế giới.

Petra

Thành phố cổ đại này ẩn mình trong vùng núi ở Jordan. Du khách phải vượt qua một hẻm núi hẹp dài 1,6 km để đến địa điểm kỳ bí này. Trong Petra có khoảng 1.000 ngôi mộ, đề đài… Nhà du hành Thụy Sĩ Johann Burckhardt đã phát hiện ra Petra vào năm 1812.

Oradour-sur-glane

Không giống như các thành phố cổ đại ở trên, thành phố Oradour-sur-glane của Pháp không hề biến mất. Thành phố này chứng kiến lính phát xít Đức thảm sát 624 người dân địa phương vào năm 1944. Sau đó, thành phố này bị bỏ hoang cho đến tận ngày nay.

Carthage

Thành phố Carthage bị chiến tranh phá hủy hai lần, lần đầu do lính La Mã trong cuộc chiến Punic năm 146 trước Công nguyên và lần sau do người Ả Rập vào năm 698. Ngày nay, tàn tích cảu Carthage nằm rải rác dọc con đồi Byrsa ở Tunisia.

Tikal

Là thủ đô của nền văn minh Maya và từng chứa tới 4.000 tòa nhà và 90.000 dân, Tikal bị bỏ hoang một cách bí ẩn vào năm 900. Sau đó, nó bị rừng già nuốt chửng trong hơn 1.000 năm. Mãi đến tận thế kỷ 19, các nhà thám hiểm châu Âu mới tìm lại được Tikal.

Kuelap

Ẩn mình trong rừng rậm Peru, pháo đài Kuelap thậm chí còn tồn tại trước thời kỳ Inca. Những cư dân cổ của thành phố là người Chachapoyas. Họ xây nhà, đền thờ, mộ trong thành phố, được bao bọc bởi bức tường đá cao 1,8 m.

Angkor

Rừng rậm đã che dấu Angkor, thủ đô của đế chế Khmer, trong hàng trăm năm. Khoảng 140 năm trước đây, nhà thám hiểm người Pháp Henri Mouhot phát hiện ra kỳ quan này. Toàn bộ thành phố chứa vô số đền thờ, được xây dựng từ thế kỷ 9-14.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm kiếm 10 thành phố mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO