Tiếp tục gỡ vướng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

17/12/2013 08:39

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý kiến nghị của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô...

Tiếp tục gỡ vướng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý kiến nghị của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng nhập khẩu không có ủy quyền chính hãng sản xuất.

>Thất thu 4.360 tỷ đồng do nhập khẩu ô tô giảm
>Tiếp tục tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ
>
Đề xuất nới lỏng điều kiện nhập khẩu ôtô

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an và Nhân hàng Nhà nước Việt Nam thống nhất các tiêu chí cụ thể để xác định các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn do đã thanh toán tiền hàng trước ngày ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương nhưng đến nay chưa nhận được hàng. Trong đó, phải xác định đúng doanh nghiệp, hợp đồng và khoản tiền đã thanh toán, số lượng, chủng loại và trị giá xe đã nhập, chưa nhập theo hợp đồng.

Đồng thời kiến nghị rõ phương án giải quyết, bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để lợi dụng gian lận.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương rút kinh nghiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi.

Trước đó, ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Theo đó thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Khi thực hiện những quy định trên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã gặp khó khăn, không có đủ điều kiện để thông quan cho lô hàng của mình. Đặc biệt là những doanh nghiệp nhập khẩu đã ký hợp đồng và đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếp tục gỡ vướng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO