Tiến tới xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam bền vững

LÊ SƠN| 09/04/2010 05:31

Để tạo cơ hội quảng bá thương hiệu thủy sản Việt Nam, các bộ, ngành liên quan và TP. Cần Thơ phối hợp tổ chức Lễ hội Thủy sản Việt Nam - Cần Thơ lần đầu tiên, năm 2010...

Tiến tới xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam bền vững

Để tạo cơ hội quảng bá thương hiệu thủy sản Việt Nam, các bộ, ngành liên quan và TP. Cần Thơ phối hợp tổ chức Lễ hội Thủy sản Việt Nam - Cần Thơ lần đầu tiên, năm 2010, với chủ đề “Thủy sản Việt Nam: Tiềm năng - Phát triển và Hội nhập”, diễn ra từ ngày 24 - 27/4 tại TP. Cần Thơ.

Nuôi trồng, khai thác, chế biến và xuất khẩu thủy hải sản được xác định là một trong những tiềm năng lớn và là thế mạnh của kinh tế Việt Nam. Thủy sản Việt Nam từ lâu đã khẳng định được chất lượng và thưông hiệu trên thị trường thế giới. Tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chọn một số thị trường lớn và trọng điểm để xúc tiến quảng bá, giới thiệu chất lượng các loại tôm, cá... xuất khẩu của Việt Nam.

Lễ hội Thủy sản Việt Nam - Cần Thơ năm 2010 nằm trong kế hoạch ấy, nên sẽ là một sự kiện lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm tôn vinh những giá trị về ngành thủy sản của cả nước nói chung, của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng; tạo cơ hội hợp tác giữa người nuôi, đánh bắt thủy hải sản và doanh nghiệp, giao lưu giữa các doanh nghiệp thủy sản trong nước và với các đối tác nước ngoài, tiến tới xây dựng thưông hiệu thủy sản Việt Nam bền vững.

Ông Tô Minh Giới - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Thủy sản Việt Nam - Cần Thơ năm 2010 cho biết: Lễ hội lần này có sự tham gia của những người sản xuất, tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu ngành hàng thủy sản của 63 tỉnh, thành, một số nhà nhập khẩu thủy sản nước ngoài, đại diện lãnh sự, sứ quán tại Việt Nam của nhiều nước trên thế giới.

Nhiều năm qua, ngành hàng thủy sản Việt Nam tuy phát triển mạnh nhưng cũng gặp không ít khó khăn, do các vụ kiện dai dẳng “bán phá giá cá tra”; bơm chích tạp chất vào tôm gây ảnh hưởng đến uy tín chất lượng hàng thủy hải sản xuất khẩu. Vì vậy, trong 20 sự kiện diễn ra tại Lễ hội, phần hội thảo là rất quan trọng với ba chuyên đề chính: Năng cao chất lượng thủy sản; những cơ chế, chính sách để phát triển bền vững ngành thủy sản; hành lang pháp lý trong xuất khẩu thủy hải sản.

Hội thảo là diễn đàn nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững để góp phần phát triển kinh tế, xã hội của cả nước và khu vực đồng bằng sông Cửu Long; giúp các địa phưông, nông dân, ngư dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, doanh nhân tìm kiếm giải pháp tốt nhất về nuôi, khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy hải sản trong nội địa và ngoài nước phù hợp với điều kiện, đặc thù của mỗi vùng miền. Cũng thông qua chương trình hội thảo để mời gọi đầu tư phát triển toàn diện ngành thủy sản Việt Nam.

Phần xúc tiến thương mại tại Lễ hội Thủy sản Việt Nam - Cần Thơ 2010 với năm hoạt động: Hội chợ thương mại thủy sản; bình chọn giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành thủy sản Việt Nam”; “Cá nhân điển hình đóng góp cho sự phát triển ngành thủy sản Việt Nam” với mục đích tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc, các nhà khoa học, ngư dân, công nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành thủy sản, nhất là trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế và thân thiện với môi trường; hội thi “Hóa trang thủy sản"; hội thi “Tiếng hát ngành thủy sản”.

Lễ hội diễn ra trong bốn ngày còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật, diễu hành bằng xe hoa, liên hoan ẩm thực đồng bằng sông Cửu Long; cuộc thi cá tra, cá ba sa, tôm sú để tìm ra những con lớn nhất; tổ chức tham quan vùng nuôi thủy sản và một số nhà máy sản xuất hàng thủy hải sản xuất khẩu trong khu vực.

Đặc biệt Lễ hội diễn ra cùng với sự kiện khánh thành cầu Cần Thơ vào sáng ngày 24/4/2010. Điều đó càng khẳng định giao thông thuận tiện mở ra cơ hội mới của ngành thủy sản khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiến tới xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO