Thủ tướng yêu cầu giảm chênh lệch lãi suất huy động - cho vay

13/05/2013 09:55

Thủ tướng chỉ đạo ngành Ngân hàng phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng năm nay ở mức 12%.

Thủ tướng yêu cầu giảm chênh lệch lãi suất huy động - cho vay

Thủ tướng chỉ đạo ngành Ngân hàng phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng năm nay ở mức 12%.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tỷ trọng cho vay với lãi suất trên 15%/năm với các khoản vay cũ còn 14% tổng dư nợ. Các chuyên gia kinh tế và DN cho rằng, với mức lãi suất vay vốn trên 10% DN khó có thể làm ăn có lãi.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay ở mức hợp lý theo tín hiệu thị trường, phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 12%.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, Chính phủ cho rằng, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro: kinh tế vĩ mô chưa vững chắc; tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; tiến độ thu ngân sách nhà nước chậm hơn so với cùng kỳ các năm trước; hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm, tiêu thụ chậm; chăn nuôi giảm sút; khả năng hấp thụ vốn tín dụng của các doanh nghiệp còn khó khăn.

Tổng dư nợ tín dụng mặc dù tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2012 nhưng tăng chậm so với mục tiêu đề ra; quá trình tái cấu trúc ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và thị trường bất động sản chậm được giải quyết.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại; nhập khẩu trang thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất giảm; sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm; sức mua của thị trường trong nước thấp, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn ở mức cao. Tổng thu ngân sách nhà nước và tiến độ giải ngân vốn ngân sách nhà nước đạt thấp so với kế hoạch đề ra.

Số người chết do tai nạn giao thông còn cao so với cùng kỳ năm 2012. Đời sống của một bộ phận dân cư gặp khó khăn; thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn; tệ nạn xã hội, tội phạm ở một số nơi còn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình này, Chính phủ chỉ đao, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh triển khai việc hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu giá vàng; chủ động kiềm chế lạm phát.

Đồng thời, tập trung triển khai quyết liệt đề án Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015; khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành để sớm đưa Công ty quản lý tài sản quốc gia vào hoạt động, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động của các ngân hàng, giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn đối với hoạt động của hệ thống. Tập trung triển khai quyết liệt đề án Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015; khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành để sớm đưa Công ty quản lý tài sản quốc gia vào hoạt động, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu, sớm ban hành Thông tư liên tịch nhằm phòng, chống hiện tượng chuyển giá của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua hoạt động vay vốn trong và ngoài nước, cũng như vay, mượn từ công ty mẹ để bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ cơ bản thống nhất về tình hình, giải pháp đề cập trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013, kinh tế vĩ mô tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Lạm phát được kiềm chế, giá cả, thị trường tương đối ổn định; chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,02% so với tháng 3 và twang 2,41% so với tháng 12 năm 2012; lãi suất huy động tiền gửi ổn định, lãi suất cho vay tiếp tục có chiều hướng giảm, cơ cấu tín dụng có chuyển biến ở một số lĩnh vực ưu tiên; thanh khoản của các ngân hàng thương mại được cải thiện đáng kể; thị trường ngoại hối khá ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng cao.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng 16,9%. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục phát triển. Khu vực dịch vụ đạt kết quả khá.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký và thực hiện đều tăng; tiến độ giải ngân vốn ODA đạt khá. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm… được quan tâm chỉ đạo.

Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng được tăng cường; an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tai nạn giao thông giảm về số vụ và số người bị thương. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng được chú trọng; công tác đối ngoại được đẩy mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu giảm chênh lệch lãi suất huy động - cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO