Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Không phó mặc cho tư vấn làm quy hoạch”

P.V| 19/08/2021 04:23

Sáng 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch do Thường trực Chính phủ tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Không phó mặc cho tư vấn làm quy hoạch”

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho biết sau khi Quốc hội ban hành Luật Quy hoạch năm 2017, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết, các chỉ đạo triển khai nhưng việc tổ chức thực hiện chưa đạt tiến độ như mong muốn.

Do đó, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để bàn giải pháp tiếp tục triển khai Luật Quy hoạch hiệu quả, thực chất và đúng tiến độ. Chương trình giám sát năm 2022 của Quốc hội có nội dung giám sát về công tác quy hoạch.

Thủ tướng nhấn mạnh việc lập quy hoạch sớm và chất lượng là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ông yêu cầu các ngành, địa phương, người đứng đầu quan tâm đặc biệt. “Công tác quy hoạch rất quan trọng vì làm gì cũng cần có quy hoạch. Quy hoạch phải đi trước một bước, phải có tính tổng thể, toàn diện, bao quát, có tính định hướng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong quá trình lập, Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương bám sát lợi thế cạnh tranh của các địa phương, đưa ra đường hướng phát triển bền vững. “Không bám sát lợi thế cạnh tranh và cơ hội của ngành mình, địa phương mình thì rất khó phát triển bền vững, từ chiều rộng ra chiều sâu”.

Thủ tướng cũng cho rằng nếu làm tốt công tác quy hoạch, các địa phương sẽ hạn chế được những yếu kém, hạn chế những thách thức, tối đa hóa việc tận dụng nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. “Có quy hoạch tốt thì mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt. Nhà đầu tư tốt sẽ giúp sử dụng hiệu quả đầu tư công, phát triển kinh tế có hiệu quả”.

Về công tác lập quy hoạch, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng không thể dự báo hết mọi việc, nên khi lập là phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Ông yêu cầu các ngành, các địa phương không cầu toàn, không nóng vội trong lập quy hoạch, nhưng phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, làm có hiệu quả.

Ông nhấn mạnh công tác quy hoạch không mới, nhưng cái mới là phải thực hiện đồng thời quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch địa phương. Ông đề nghị các cơ quan trung ương, các địa phương không câu nệ, không ngần ngại trao đổi thông tin, tham vấn để đưa ra một bản quy hoạch tốt nhất.

Về kinh phí thực hiện, ông đánh giá cao các bộ đã vào cuộc xử lý vướng mắc. Nhưng Thủ tướng gợi ý có thể đưa ra cơ chế thanh toán theo thỏa thuận để nâng cao chất lượng quy hoạch khi thuê tư vấn. Nghĩa là quy hoạch càng tốt, có thể trả càng nhiều tiền.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, người đứng đầu coi trọng công tác quy hoạch, coi là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, cần thì lập một ban chỉ đạo, giao cho người có năng lực thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh không được phó mặc cho tư vấn làm quy hoạch, mà chính lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng vào làm cùng để làm một cách hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Không phó mặc cho tư vấn làm quy hoạch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO