Thu nhập 5 triệu đồng/tháng miễn thuế

21/04/2011 00:03

Với mức đề xuất này, người thụ hưởng chỉ được miễn 50.000 đồng/tháng. Trong khi đó, một số đại biểu Quốc hội, chuyên gia cho rằng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân nên gấp 10 lần lương tối thiểu (hơn 8 triệu đồng).

Thu nhập 5 triệu đồng/tháng miễn thuế

Với mức đề xuất này, người thụ hưởng chỉ được miễn 50.000 đồng/tháng. Trong khi đó, một số đại biểu Quốc hội, chuyên gia cho rằng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân nên gấp 10 lần lương tối thiểu (hơn 8 triệu đồng).

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ có 200.000 người được miễn thuế thu nhập cá nhân

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, khi chưa điều chỉnh được Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), sẽ miễn ngay thuế cho những người có thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng.

* Ông Vũ Quang Hải (ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội):

Mức khởi điểm chịu thuế nên hơn 8 triệu đồng

Đề xuất theo phương án của Bộ Tài chính, theo tôi, mức miễn giảm đó là thấp. Mặc dù có thể hiểu biện pháp trước mắt như thế có còn hơn không, tuy nhiên tôi cho rằng Bộ Tài chính nên đề xuất mạnh dạn, hài hòa hơn lợi ích Nhà nước và người dân.

Ngay từ khi bàn thông qua Luật thuế TNCN, tôi đã đề nghị mức khởi điểm nên là 7 triệu. Lần này nếu thật sự có ý nghĩa, theo tôi, cần nâng mức giảm trừ gia cảnh bằng 10 tháng lương tối thiểu như nhiều ý kiến của các chuyên gia khác (tức hơn 8 triệu/tháng). Mức giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng rất khó khăn để nuôi con nên cần nâng lên.

Các mức giảm trừ trên cần được linh động thay đổi theo mức lạm phát, có một khoảng để Chính phủ điều chỉnh. Như vậy thuế sẽ không nhanh bị lạc hậu và người dân được nộp thuế nhưng vẫn đảm bảo đúng mức sống của mình.

* Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan:

Chưa ghi nhận ý kiến nhiều chiều

Theo tôi, việc Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế cho những người có thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng là dấu hiệu tích cực so với những lần khước từ trước đây. Tuy nhiên, hướng điều chỉnh mà Bộ Tài chính đưa ra cho thấy chưa ghi nhận ý kiến nhiều chiều từ người nộp thuế.

Nếu tiếp tục cố định mức giảm trừ gia cảnh sẽ dẫn đến lạc hậu, tạo áp lực liên tục điều chỉnh luật để theo kịp tốc độ tăng giá. Đó là chưa nói đến việc Bộ Tài chính giải thích thế nào về cơ sở đưa ra mức giảm trừ 5 triệu đồng trong khi chỉ số giá tiêu dùng thời gian gần đây, đặc biệt những tháng đầu năm 2011, tăng rất cao.

Sau hơn hai năm áp dụng Luật thuế TNCN, theo tôi, lúc này Bộ Tài chính nên đánh giá lại để có cái nhìn toàn diện hơn, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, bàn thảo rộng rãi chứ không nên cứng nhắc bảo lưu ý kiến của mình như trong thời gian qua. Theo ý kiến cá nhân tôi, mức khởi điểm chịu thuế nên gấp 10 lần lương tối thiểu chung.

* TS Lê Đăng Doanh:

Phản ứng quá chậm

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, đặc biệt mức tăng 3,16% của TP.HCM trong tháng 4, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người lao động. Trong khi đó mức đề xuất mà Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh chỉ “rất nhẹ”.

Theo tôi, phản ứng của cơ quan quản lý như vậy là quá chậm trễ, khiến cuộc sống của đa số người lao động khó khăn hơn, nhất là khi nhiều quốc gia trên thế giới - có tốc độ tăng giá thấp hơn VN rất nhiều - đã đồng loạt công bố nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân nhằm hỗ trợ người lao động.

Thực tế cho thấy mức thu càng cao số thuế thu được càng ít do người dân sẽ tìm mọi cách để lách thuế. Như vậy vô hình trung việc áp dụng mức khởi điểm thấp như hiện nay sẽ tạo thói quen không tốt cho người nộp thuế, khiến công tác quản lý thuế càng khó khăn hơn. Chỉ khi mức thu hợp lý mới khuyến khích người dân thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án sẽ miễn thuế cho người có mức thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng. Theo phương án này, đối tượng được miễn thuế khá hẹp, chỉ những người thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng được miễn, còn những người có thu nhập đến 10 triệu đồng hoặc thu nhập ở các bậc thuế cao hơn sẽ không được miễn, giảm.

Miễn 50.000 đồng

Một điểm quan trọng khác của đề xuất, theo một quan chức Bộ Tài chính, mức giảm trừ cho người phụ thuộc sẽ tính trên cơ sở mức khởi điểm chịu thuế từ 5 triệu đồng/tháng trở lên chứ không theo mức 4 triệu đồng/tháng như quy định của Luật thuế TNCN.

Như vậy, cá nhân có người phụ thuộc vẫn được cộng mức giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng/người phụ thuộc nhưng theo đề xuất mới, cá nhân có một người phụ thuộc nếu có thu nhập từ 6,6 triệu đồng/tháng trở lên mới bắt đầu phải nộp thuế (mức hiện tại là 5,6 triệu đồng).

Với mức đề xuất như trên, theo tính toán, mức những người nộp thuế TNCN thuộc diện được miễn sẽ chỉ được miễn trực tiếp khoảng 50.000 đồng/người/tháng.

Cụ thể, nếu hiện nay người có thu nhập đến 5 triệu, với mức thuế bậc đầu tiên là 5%, họ chỉ phải đóng thuế khoảng 50.000 đồng (do được giảm trừ 4 triệu cho bản thân nên chỉ phải nộp thuế trên số tiền 1 triệu còn lại).

Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, dù số tiền được miễn ít nhưng số người được miễn lại khá đông, lên đến trên 200.000 người.

Bộ Tài chính cũng đề xuất miễn 5% thuế với thu nhập từ cổ tức và 0,1% thuế trên giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, hiện người dân đem tiền gửi tiết kiệm lãi suất khoảng 14%/năm không bị đánh thuế.

Tuy nhiên, nếu đem tiền đầu tư mua cổ phiếu - một hình thức cung ứng vốn, đầu tư vào kinh doanh - thì khi được hưởng cổ tức (thường ở mức 8-12%) lại phải chịu thuế 5%.

Trong khi VN đang khuyến khích thị trường chứng khoán phát triển, doanh nghiệp cũng cần kênh huy động vốn từ thị trường chứng khoán khi lãi suất ngân hàng cao thì việc miễn thuế từ cổ tức sẽ mang tính khuyến khích nhất định.

Ông Tuấn đã trực tiếp nghe kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội và khẳng định sẽ kiến nghị bỏ thuế với cổ tức để hỗ trợ tiền vào sản xuất kinh doanh.

Còn phải chờ

Trong một cuộc họp báo gần đây, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết việc điều chỉnh Luật thuế TNCN trong bối cảnh hiện nay là có thể làm được để hỗ trợ mức nhất định đối với người nộp thuế.

Tính đến tháng 3, Bộ Tài chính đã có ba cuộc làm việc với Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội để bàn về việc chỉnh sửa Luật thuế TNCN theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, sau ba cuộc làm việc trên, việc đưa luật vào kế hoạch làm luật của Quốc hội vẫn chưa được thông qua.

Ông Phùng Quốc Hiển, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội, đã chính thức trả lời trên báo chí rằng chưa cần thiết và đủ hợp lý để sửa luật.

Với đề xuất lần này, dù mức miễn không đáng kể, mang tính tượng trưng nhưng theo một quan chức Bộ Tài chính, nếu muốn được áp dụng phải qua được một quy trình khá dài: Chính phủ thông qua và đồng ý trình Quốc hội.

Đề xuất trên cũng phải được sự thẩm định của Ủy ban Tài chính - ngân sách, đưa vào chương trình làm việc của Quốc hội trong tháng 7-2011, sau đó Quốc hội đồng ý thông qua bằng một nghị quyết mới có giá trị thi hành.

Trong khi đó, theo ông Trịnh Huy Quách - phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội, hiện Bộ Tài chính mới trình Chính phủ. Theo quy trình, nếu Chính phủ chấp nhận mới trình sang Quốc hội. Bộ Tài chính sau đó có thể được Chính phủ ủy quyền trình.

Tuy nhiên, đến giờ này Ủy ban Tài chính - ngân sách với tư cách cơ quan giúp việc cho Quốc hội về lĩnh vực tài chính, ngân sách vẫn chưa nhận được đề xuất chính thức.

Theo quan điểm cá nhân, ông Quách cho biết vẫn ủng hộ việc điều chỉnh Luật thuế TNCN để chia sẻ với người dân trong bối cảnh lạm phát. Về mức miễn cụ thể mà Bộ Tài chính trình, người dân chỉ được miễn trực tiếp 50.000 đồng, ông Quách cho rằng cần phải bàn thêm để tìm mức hợp lý nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu nhập 5 triệu đồng/tháng miễn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO