'Thời điểm khó khăn nhất của chứng khoán đã qua đi'

20/06/2009 08:19

Sự bật dậy của chứng khoán VN thời gian qua thể hiện sự kỳ vọng vào tương lai, khi những số liệu thống kê cho thấy thời điểm khó khăn nhất đã qua đi và cơ hội hồi phục kinh tế đang dần xuất hiện", nhận định của ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

'Thời điểm khó khăn nhất của chứng khoán đã qua đi'

"Sự bật dậy của chứng khoán VN thời gian qua thể hiện sự kỳ vọng vào tương lai, khi những số liệu thống kê cho thấy thời điểm khó khăn nhất đã qua đi và cơ hội hồi phục kinh tế đang dần xuất hiện", nhận định của ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Chào ông. Sau khi thị trường UPCOM ra đời sẽ ảnh hưởng như thế nào tới HASTC và HOSE? Nhà đầu tư có chuyển hướng qua đầu tư nhiều ở UpCOM hay không?

- Mỗi thị trường có đặc điểm về rủi ro khác nhau. Thị trường Upcom như tên gọi của nó là thị trường dành cho những công ty đại chúng không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại HOSE hay HASTC. Vì vậy, những yêu cầu nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư trên thị trường Upcom không cao như ở các thị trường niêm yết. Mỗi nhà đầu tư đều có mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau, do đó mức độ quan tâm và tham gia vào thị trường Upcom cũng sẽ khác nhau.

- Xin chào. Trước đà thị trường bật dậy mạnh mẽ thời gian qua tôi muốn ông cho ý kiến của riêng mình về việc liệu những "đồng tiền kích cầu" của Chính phủ bằng cách này hay cách khác lọt vào giao dịch chứng khoán không?Nếu theo ông là không thì theo ông lực cầu xuất phát từ đâu mà có thể lớn đến vậy trong tình cảnh các hoạt động kình tế gặp rất nhiều khó khăn. thị trường liên tục phá đáy và tương lai chưa sáng sủa? Xin cảm ơn ông!

- Trong hoạt động của nền kinh tế và hệ thống tài chính, dòng tiền luôn luôn vận động tìm đến những cơ hội mang lại khả năng sinh lợi. Trong hệ thống tài chính năng động như hiện nay, chúng ta khó có thể phân tách đâu là nguồn tiền từ gói kích cầu hay từ các nguồn khác như kiểu «đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương».

Theo tôi, nguồn tiền đổ vào thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau trên nền tảng cơ bản là sự điều chỉnh chính sách tiền tệ vừa qua của Chính phủ và sự tích lũy tiền mặt của các nhà đầu tư trong giai đoạn trước. Nếu nhìn rộng ra, nền kinh tế Việt Nam cũng như nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn trước mắt. Nhưng những số liệu thống kê cho thấy thời điểm khó khăn nhất đã qua đi và cơ hội hồi phục kinh tế đang dần xuất hiện. Thị trường chứng khoán luôn phản ánh sự kỳ vọng vào tương lai. Vì vậy, sự bật dậy của thị trường Mỹ hay thị trường Việt Nam trong thời gian qua cũng thể hiện sự kỳ vọng đó.

- Ông đánh giá ra sao về kế hoạch niêm yết của 3 đại gia trong ngành bảo hiểm - ngân hàng: Bảo Việt, VietinBank và Vietcombank? Sự góp mặt của các đại gia này liệu có giúp thị trường tránh được những phiên điều chỉnh quá mạnh? Bởi hiện nay, ngoài tâm lý nhà đầu tư, sự tăng giảm của các blue-chip vẫn là nhân tố chính "kéo" Vn-Index đi lên hoặc đi xuống. (Trần Nguyễn Nghi, 32 tuổi)

- Có một số người lo ngại rằng việc niêm yết của những công ty lớn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Tuy nhiên theo tôi những công ty lớn sắp niêm yết có thể sẽ tạo ra những sức hút mạnh mẽ đối với công chúng đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có tổ chức nước ngoài. Việc niêm yết của 3 đại gia trong ngành bảo hiểm - ngân hàng: Bảo Việt, VietinBank và Vietcombank chỉ đơn thuần là chuyển từ thị trường tự do lên thị trường chính thức, chứ không phải là phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Do vậy, dòng tiền đầu tư trên thị trường sẽ không bị hút mất vào các cổ phiếu này. Thay vào đó, việc niêm yết sẽ tạo tính minh bạch và tăng cường tính thanh khoản cho các cổ phiếu này nói riêng và thị trường nói chung.

- Việc đầu cơ, đẩy giá chứng khoán ở các công ty chứng khoán theo ông là có tồn tại hay không? Nếu có, biện pháp của Sở là gì để bảo vệ những nhà đầu tư nhỏ lẻ? (Nguyen Toan, 27 tuổi)

- Chúng ta nên phân biệt hành vi thao túng thị trường qua biểu hiện của "đầu cơ" hay "đẩy" giá với một chiến lược đầu tư nào đó. Một nhà đầu tư có thể thực hiện một chiến lược mang tính "đầu cơ" nhưng không có tính chất thao túng thị trường.

Thao túng thị trường là hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán. Sở giao dịch chứng khoán có hệ thống giám sát thị trường thường xuyên rà soát các dữ liệu giao dịch, nhằm phát hiện những dấu hiệu nghi vấn để chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh hành vi vi phạm (nếu có).

Xin Ông cho biết hiện nay kênh đầu tư chứng khoán và kênh đầu tư BĐS, kênh đầu tư nào ít rủi ro hơn đối với nhà đầu tư nhỏ? Xu hướng thị trường chứng khoán của VN trong thời gian tới? Trân trọng cảm ơn Ông! (Nguyễn Đình Hưng, 29 tuổi, 239/16 Trần Văn Đang, P11, Q3)

- Chào bạn, sự khác biệt về rủi ro cơ bản giữa chứng khoán (thị trường niêm yết) và BĐS là tính thanh khoản và lượng vốn đầu tư. So với chứng khoán, đầu tư vào BĐS cần 1 lượng vốn ban đầu lớn hơn nhiều, đồng thời tính thanh khoản của BĐS cũng thấp hơn nhiều. Do vậy, đầu tư chứng khoán có lẽ là sự lựa chọn thích hợp hơn đối với nhà đầu tư nhỏ. Còn về xu hướng thị trường chứng khoán VN trong thời gian tới, bạn nên tham khảo các nghiên cứu, phân tích, dự đoán của các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán như những công ty chứng khoán hay công ty quản lý quỹ; hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư của các công ty chứng khoán.

- Chào A.Trà. Vừa qua các thông tin đại chúng liên tục đưa tin thị trường chứng khoán tăng nóng hơn cả năm 2007. Nhưng bối cảnh kinh tế 2007 là nền kinh tế đang trên đỉnh và năm 2008 là khủng hoảng, còn năm nay khác chúng ta đang ở đáy khủng hoảng, năm sau kinh tế sẽ phục hồi tốt hơn thì khi đó rõ ràng thị trường sẽ tăng trưởng tốt hơn! Vậy theo anh bây giờ có thể tham gia vào thị trường để đầu tư dài hạn không? (Phan Thanh Binh, 30 tuổi, 167 Hai Ba Trung, Q.1)

- Nếu chúng ta lấy thời điểm từ đầu tháng 3 đến nay, Vn-Index đã tăng hơn 100%. Đây là mức tăng ấn tượng hơn nhiều so với khoảng 40% của S&P 500 tại thị trường Mỹ trong cùng khoảng thời gian này.

- Xin chào ông. Theo ông, việc nhà đầu tư nước ngoài cũng như những quỹ tài chính lớn thực hiện việc bán ròng trông tuần này có phải là động thái rút lui khỏi thị trường hay không? Hay đó chỉ là động tác chốt lời. (Lê Minh Trí, 27 tuổi, 01 Trần Cao Vân, Đà Nẵng)

- Có lẽ đó là động tác chốt lời sau chuỗi tăng điểm mạnh của Vn-Index trong thời gian qua. Nếu cho rằng đây là dấu hiệu của sự rút lui thì có lẽ không hợp lý vào thời điểm này khi những dấu hiệu phục hồi kinh tế đang dần xuất hiện. Cũng cần nói thêm rằng việc rút vốn khỏi thị trường VN không phải là một việc làm dễ dàng đối với các nhà đầu tư có tổ chức, đặc biệt là các quỹ đầu tư đóng có chính sách đầu tư tập trung vào VN (chiếm phần lớn trong số các quỹ đầu tư nước ngoài tại VN hiện nay). Với các nhà đầu tư này, họ không thể rút tiền khỏi VN để đầu tư sang thị trường khác, vì như vậy sẽ vi phạm chính sách đầu tư đã xác định trong thông cáo phát hành khi huy động vốn vào quỹ.

- Xin ông cho biết sắp tới tại sao UBCK không rút ngắn thời gian thanh toán T+3 mà lại có ý định kéo dài thời gian giao dịch sang cả buổi chiều? Vấn đề mấu chốt nhất đối với nhà đầu tư là thời hạn thanh toán chứ không phải là thời gian giao dịch. Xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này? (Hùng, 37 tuổi, Hà Nội)

- Nếu xét về thời gian giao dịch thì VN hiện nay là một trong số rất ít các thị trường chứng khoán chỉ giao dịch nửa ngày. Mặt khác, qua khảo sát của HOSE thông qua các thành viên tham gia thị trường, nhu cầu kéo dài thời gian giao dịch là có thật. Thời gian thanh toán T+3 hiện áp dụng tại VN phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, những quy định hiện hành đang gây những trở ngại nhất định cho hoạt động giao dịch của nhà đầu tư. Có thể chỉ ra một số trở ngại như yêu cầu ký quỹ 100% giá trị giao dịch ngay tại thời điểm đặt lệnh hoặc việc không cho phép mua bán trong ngày... HOSE đã có những kiến nghị với UBCK để điều chỉnh những quy định này nhằm cải thiện tính thanh khoản của thị trường, tạo cơ hội mới cho công chúng đầu tư.

- Thị trường chứng khoán đem lại cho người ta nhiều cảm xúc. Ông có đồng tình khi có người nói không đồng tình và không ủng hộ những người lướt sóng và đầu cơ không? (Nguyễn Thành Sơn, 48 tuổi, 115 Lê Lợi, Sơn Tây, Hà Nội)

- Thị trường chứng khoán không chỉ có các nhà đầu tư dài hạn mà còn có cả những nhà đầu tư ngắn hạn, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro và chiến lược đầu tư của mỗi người. Chúng ta có thể lên án hành vi "đầu cơ" thái quá gây tổn hại đến thị trường chung, nhưng cũng cần nhìn nhận rằng "đầu cơ" hay đầu tư ngắn hạn là một phần không thể thiếu của thị trường chứng khoán. Trong một chừng mực nào đó, chiến lược đầu tư ngắn hạn góp phần tạo ra tính thanh khoản liên tục và ổn định của thị trường. Mặt khác, với sự phát triển của thị trường sẽ xuất hiện những nhà đầu tư chuyên nghiệp áp dụng những chiến lược đầu tư đa dạng trong đó có giao dịch trong ngày (day trading).

- Ông giải thích thế nào khi thị trường tăng thì tăng hết, khi giảm thì giảm hết?Liệu có tổ chức nào đó tạo lập thị trường chứng khoán không? Xin cảm ơn! (Nguyen Thi Kim Anh, 40 tuổi, TP HCM)

- Tôi cho rằng đó là những biểu hiện không thể tránh khỏi của một thị trường sắp tròn 9 tuổi. Những biểu hiện này xuất phát từ thực tế là quy mô thị trường, số lượng nhà đầu tư, các dịch vụ được cung cấp, các công cụ đầu tư... tại thị trường chứng khoán VN còn rất hạn chế.

- Xin ông cho biết với lượng tài khoản mới mở lên tới hàng trăm nghìn tài khoản thì HOSE đã sẵn sàng về mặt công nghệ để đáp ứng tương xứng với tốc độ gia tăng số lượng nhà đầu tư như hiện nay hay chưa? Và cụ thể là như thế nào? (Tran Trung Tuan, 32 tuổi, 29 Han Thuyen)

- Sự bật dậy của thị trường chứng khoán VN thời gian qua đi kèm với những kỷ lục mới về số liệu giao dịch. Đằng sau những con số kỷ lục đó là các hệ thống công nghệ đã được HOSE và các công ty chứng khoán đầu tư và vận hành trong thời gian qua.

Hiện nay, hệ thống giao dịch của HOSE có thể xử lý được 900 nghìn lệnh giao dịch một phiên trong khi đó tại phiên giao dịch kỷ lục vừa qua, số lượng lệnh thực tế cũng chỉ mới vượt qua con số 100 nghìn. Tôi lấy ví dụ đơn giản này để muốn nói rằng năng lực hiện tại của HOSE có thể đáp ứng được những bước tăng trưởng sắp tới của thị trường. Ngoài ra, HOSE cũng đang tiếp tục đầu tư những dự án công nghệ lớn hơn tiếp theo nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng đầu tư trong nước và quốc tế.

- Dự đoán diễn biến thị trường chứng khoán sẽ như thế nào sau khi chính sách thuế thu nhập đối với lợi nhuận do chuyển nhượng chứng khoán có hiệu lực? (Lan Tran, 44 tuổi, 20 Dang Dung, quận 1, TP HCM)

- Rõ ràng đây là một thông tin tốt đối với nhà đầu tư chứng khoán và sẽ có ảnh hưởng tích cực đến thị trường.

- Trong năm 2008, HOSE có quy định cho các công ty chứng khoán phải tách bạch tài khoản chứng khóan của nhà đầu tư để ngân hàng quản lý , nhưng đến nay quý Sở cũng không có các biện pháp chế tài nào để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư. (Vuong Ha Kieu Trang, 39 tuổi, 493/18 CMT8 P.13, Q.10)

- Việc quy định và cưỡng chế thực thi đối với vấn đề này không thuộc phạm vi, thẩm quyền của HOSE. Song, HOSE cũng đang nghiên cứu giải pháp công nghệ có thể giúp cho quy định này trở nên khả thi hơn.

- Chào ông, thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán VN đã tăng quá "nóng". Ông có thể đưa ra một số nhận xét khách quan về những ý kiến này? (Trần Quang, 29 tuổi, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội)

- Nếu tính từ đầu tháng 3 đến nay, Vn-Index đã tăng gần 100%. Có vẻ con số này cao hơn nhiều so với khoảng 40% của chỉ số S&P 500 tại thị trường Mỹ trong cùng khoảng thời gian này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường VN là thị trường mới nổi, xuất phát điểm thấp và còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Vì vậy, nếu Vn-Index có tốc độ tăng nhanh hơn các chỉ số chứng khoán khác thì cũng tương tự như nền kinh tế VN có tốc độ tăng trưởng cao hơn hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới. Mặt khác, thị trường luôn biến động theo những nguyên lý của nó. Khi một giai đoạn tăng trưởng được cho là quá "nóng" thì luôn có những sự điều chỉnh về ngưỡng hợp lý và ngược lại.

- Theo chuyên gia, liệu thị trường Việt Nam sẽ có giao dịch quyền chọn (Option) như các TTCK trên thế giới hay không? Tâm lý nhà đầu tư và khả năng phát triển dài hạn của doanh nghiệp, yếu tố nào ảnh hưởng đến giá chứng khoán nhiều hơn? (Trần Kim Long, 24 tuổi, 26/3 Trường Chinh, f.14, quận Tân Bình)

- Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, khi thị trường các công cụ cơ bản như cổ phiếu, trái phiếu đạt đến một trình độ nhất định sẽ tạo tiền đề cho sự hình thành và phát triển của thị trường các công cụ phái sinh như future hay option. Hiện tại, HOSE cũng đã có những nghiên cứu và triển khai bước đầu hướng tới thị trường phái sinh tại Việt Nam.

Rất khó có thể xác định tâm lý nhà đầu tư hay khả năng phát triển dài hạn của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến giá chứng khoán nhiều hơn vì còn tùy thuộc vào bối cảnh của thị trường. Có thể thấy, trong bối cảnh khủng hoảng với tâm lý hoang mang, nhà đầu tư có thể không quan tâm đến những yếu tố nền tảng của doanh nghiệp. Khi đó, giá cổ phiếu hoàn toàn bị chi phối theo hiệu ứng tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường.

- Một số công ty có kết quả kinh doanh rất tốt, nhưng cổ phần của họ không được xem là mã chứng khoán vàng chỉ vì 1 lý do: tính thanh khoản thấp vì nhà đầu tư không biết nhiều về công ty. Vậy các cơ quan chức năng trong ngành chứng khoán có nên làm gì để giúp công ty và nhà đầu tư gặp nhau không? (Nguyễn Thanh Thủy, 37 tuổi, Hải Phòng)

- Trước hết nếu đó là 1 công ty chưa niêm yết thì điều đầu tiên cần làm là thực hiện việc niêm yết trên thị trường chính thức. Việc niêm yết sẽ giúp cải thiện tính minh bạch, cơ chế quản trị công ty, theo đó cải thiện tính thanh khoản của cổ phiếu. Nếu đã là công ty niêm yết thì cần xây dựng những chương trình về quan hệ với công chúng đầu tư (IR) nhằm giúp cho cộng đồng đầu tư có thể tiếp cận tốt hơn đối với hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, công ty niêm yết cũng cần phát triển những mối quan hệ hiệu quả với các nhà phân tích tại các công ty chứng khoán hay quỹ đầu tư. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến quy mô và cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp. Về phía cơ quan quản lý thị trường cũng cần có những nghiên cứu để xây dựng và hoàn thiện hơn nữa những quy định nhằm nâng cao tính minh bạch và quản trị công ty.

- Thông tin công bố của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán hiện nay vẫn còn chậm và thiếu thậm chí có những sai lệch. Sở có những biện pháp gì để đảm bảo sự chính xác về thông tin để hướng dẫn đầu tư đúng cho nhà đầu tư? (Nguyen Toan, 27 tuổi)

- Về góc độ công nghệ, HOSE đang thử nghiệm giải pháp cho phép các công ty niêm yết công bố thông tin, nộp báo cáo tài chính trực tuyến nhằm cải thiện tốc độ công bố thông tin ra thị trường. Ngoài ra, HOSE cũng đang nghiên cứu để đưa vào áp dụng những thông lệ quốc tế về công bố thông tin theo hướng hậu kiểm, nghĩa là khi các công ty niêm yết công bố thông tin HOSE sẽ đẩy ngay ra thị trường. Nếu có sai sót hoặc chưa rõ ràng sẽ yêu cầu chỉnh sửa hoặc làm rõ sau và công ty niêm yết hoàn toàn chịu trách nhiệm về các thông tin đã công bố.

- Anh Trà ơi! Có nên nghe theo dự báo thị trường chứng khoán lên hay xuống của các công ty chứng khoán không? Chẳng lẽ các công ty chứng khoán lại muốn "nhường cơm sẻ áo cho các nhà đầu tư" (Đinh Hoàng Nổ, 50 tuổi, Hoàng Mai)

- Điều quan trọng là cần xem xét những nhận định, dự báo của công ty chứng khoán được đưa ra trên cơ sở nào, những lập luận đó có ý nghĩa và logic không. Những dự báo của công ty chứng khoán thường chỉ được sử dụng như một nguồn thông tin tham khảo, còn người đầu tư phải tự mình cân nhắc các yếu tố và thông tin cần thiết cho quyết định đầu tư của mình. Người đầu tư có thể theo dõi những nhận định, dự báo của công ty chứng khoán trong một khoảng thời gian để xác định mức độ chính xác và tin cậy của những dự báo đó.

- Tôi xin hỏi các chuyên gia một câu hỏi sau: Tại sao cổ phiếu Việt Nam chưa cho phép luật bán khống? Có phải vì công nghệ chưa cho phép mở dịch vụ này? Tại sao giao dịch sàn vàng có thể bán khống vàng? Có thể chuyển giao công nghệ bên sàn vàng sang sàn chứng khoán để thực hiện dịch vụ bán khống cổ phiếu được hay không? (Nguyen Ha Nam, 26 tuổi, Ha Nam)

- Điều kiện tiên quyết đối với bán khống là độ sâu thanh khoản của thị trường và hệ thống kiểm soát rủi ro của các công ty chứng khoán nói riêng và của cả thị trường nói chung. Cùng với sự phát triển, thị trường VN cũng sẽ cho phép bán khống khi có đủ điều kiện. Có thể việc bán khống sẽ được triển khai từng bước đối với những loại cổ phiếu đủ điều kiện về tính thanh khoản và những quy định hạn chế nhằm kiểm soát rủi ro. So với thị trường chứng khoán hiện nay, cơ cấu tổ chức, cơ chế giao dịch và công nghệ của sàn vàng đơn giản hơn nhiều. Do vậy, khó có thể hình dung được việc mang công nghệ của sàn vàng sang giao dịch chứng khoán.

- Anh Trà khác nhiều so với lần phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress hai năm trước. Có phải vì lo lắng nhiều cho thị trường chứng khoán không anh? (Linh Lan, 32 tuổi, Con gái Hà Thành)

- Cám ơn bạn đã quan tâm. Không hiểu bạn nói đây là sự thay đổi theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực nhưng quả thật cuộc sống của tôi đã có những thay đổi đáng kể trong hơn 2 năm qua. Lần giao lưu trực tuyến trước, con gái tôi còn chưa ra đời, còn bây giờ, cháu đã được 2 tuổi rồi! (Cười)

- Với công nghệ 900.000 lệnh trong một phiên, tại sao không đặt vấn đề giảm T+3 mà lại kéo dài giao dịch buổi chiều sẽ không hiệu quả và không tăng tính thanh khoản bằng T+1 hoặc T+2? (Diep Vien, 55 tuổi, Vinh Long)

- T+3 hay T+2 không phụ thuộc vào quyết định của HOSE mà phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động của Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) mà các quy trình, thủ tục tại VSD lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể xem xét điều chỉnh một số quy định hiện hành để vẫn giữ thời gian thanh toán T+3 nhưng nhà đầu tư lại linh hoạt hơn trong việc quản lý dòng vốn đầu tư của mình.

- Đứng trên quan điểm của người quản lý anh có đánh giá thế nào về thông tin của báo chí đưa lại cho nhà đầu tư trong thời gian vừa qua. (Không phải thông tin từ phía doanh nghiệp). Đại loại như dự đoán cho ngành này, nghề này sẽ phát triển, hay công ty ABC sẽ rất triển vọng. Rất nhiều ý kiến cho rằng báo chí đang chấp bút cho các công ty chứng khoán và các doanh nghiệp. (Nguyen Minh Tri, 36 tuổi, HCM)

- Nếu tôi là nhà đầu tư thì điều đầu tiên tôi quan tâm là uy tín của tờ báo nói chung và người viết nói riêng. Sau đó, tôi mới đọc để suy nghĩ xem những phân tích, đánh giá của tác giả dựa trên cơ sở nào. Ngoài ra, tôi cũng sẽ tìm kiếm những thông tin bổ sung để kiểm chứng hoặc những thông tin trái chiều để cân nhắc. Cuối cùng, tôi sẽ chỉ quan tâm đến những bài viết được hỗ trợ bằng những số liệu, dẫn chứng cụ thể hơn là những ngôn từ nặng về cảm tính và chủ quan.

- Trong thời gian vừa qua, HOSE đã cho thực hiện giao dịch trực tuyến trực tiếp. Điều này đã giúp cải thiện đáng kể những tiêu cực xảy ra trong quá trình đưa lệnh vào sàn. Tuy nhiên, qua theo dõi chúng tôi thấy vẫn có hiện tượng hủy lệnh tại 2 phiên khớp lênh định kỳ và cũng theo thông báo của HOSE đã xử lý phạt những công ty chứng khoán cho hủy lệnh của khách hàng. Xin ông cho biết HOSE đã xử lý triệt để vấn đề này chưa? (Cao Xuân Thành, 36 tuổi, 97 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội)

- Về vi phạm này vừa qua HOSE đã có những xử lý rất nghiêm khắc, trong đó có cả biện pháp ngắt kết nối giao dịch trực tuyến cho đến khi khắc phục được hiện tượng trên. Tuy nhiên, trên thực tế việc đầu tư vào các giải pháp công nghệ của các công ty chứng khoán hết sức đa dạng và khác biệt. Đồng thời các công ty chứng khoán vẫn đang từng bước nâng cấp, cải tiến hệ thống công nghệ của mình. Do vậy, khó tránh khỏi những sai sót về kỹ thuật có thể xảy ra. HOSE cũng đang nghiên cứu khả năng làm đầu mối xây dựng một giải pháp dùng chung cho các công ty chứng khoán nhỏ hơn không có điều kiện đầu tư nhiều cho hạ tầng công nghệ nhằm nâng cao mặt bằng công nghệ chung của thị trường chứng khoán VN.

Do thời gian có hạn, tôi không thể trả lời được tất cả các câu hỏi của độc giả. Xin chào và hẹn gặp lại vào một dịp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
'Thời điểm khó khăn nhất của chứng khoán đã qua đi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO