Thị trường vàng: Dễ vào khó ra

HÀ LINH| 15/08/2013 04:57

Về nguyên tắc, đến ngày 30/6, tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) đều phải thực hiện tất toán trạng thái vàng huy động của người dân. Tuy nhiên, sau gần hai tháng, trên thị trường vẫn còn khá nhiều phàn nàn của khách hàng về việc rút vàng.

Thị trường vàng: Dễ vào khó ra

Về nguyên tắc, đến ngày 30/6, tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) đều phải thực hiện tất toán trạng thái vàng huy động của người dân. Tuy nhiên, sau gần hai tháng, trên thị trường vẫn còn khá nhiều phàn nàn của khách hàng về việc rút vàng.

Đọc E-paper

Cụ thể, mới đây, một khách hàng đã phàn nàn về dịch vụ giữ hộ vàng của ngân hàng (NH) V. Trước đây, Thông tư 12/2012/TT-NHNN quy định tất toán vàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành, NH V đã thỏa thuận với khách hàng này chuyển số vàng huy động sang giữ hộ mà không cần trả phí.

Người gửi đồng ý nên để vàng tại NH này suốt từ đó đến nay. Nay có việc, người gửi đến lấy lại vàng thì phải đợi từ 8 giờ sáng đến gần trưa mới được chi trả số vàng đã gửi, dù rằng chỉ vài lượng.

Thực ra, dịch vụ giữ hộ vàng của các NHTM được xem là biện pháp để hỗ trợ người dân cất giữ tài sản có giá trị và NH cũng có nguồn vàng để tất toán cho người cần bán. Nhưng dạo gần đây, các NH đã tạm ngưng dịch vụ này khiến không ít người dân loay hoay trong việc giữ vàng.

Họ cho rằng không có lý do nào hợp lý trong việc NH "nhập nhằng" gây phiền toái cho khách hàng. Đó là chưa kể khách gửi vàng thường ký kết hợp đồng với những điều khoản không rõ ràng.

Chẳng hạn, NH cho biết sẽ tất toán vàng đúng tiêu chuẩn, số lượng, có thể rút trước hạn nhưng đến khi trả lại không đúng với cam kết ban đầu, khiến người dân phải đặt câu hỏi: "Vàng của họ gửi NH thực tế đã đi đâu?". Bởi nếu chỉ giữ theo đúng quy định của NHNN thì không có chuyện NH chậm trễ trong việc chi trả như vậy.

Đem phản ánh trên thuật lại cho lãnh đạo NH V., vị này xác nhận trường hợp trên là có. Nhưng ông giải thích sự chậm trễ không phải vì mất thanh khoản mà do chưa chuẩn bị kịp thời nên gây ra điều tiếng trên.

"Khách hàng gửi vàng có thể gửi một nơi và rút ở nhiều nơi, NH sẵn sàng trả lại vàng khi khách yêu cầu. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, quá trình tất toán diễn ra trong thời gian ngắn nên việc trả vàng lại cho người gửi mất khá nhiều thời gian vì chi nhánh NHTM sẽ báo cáo về hội sở và chờ thời gian điều chuyển vàng từ nơi người gửi chưa rút đến nơi người gửi rút lại lượng vàng ký gửi. Đặc biệt sẽ không có trường hợp NHTM dùng số vàng gửi cho mục đích kinh doanh khác", vị lãnh đạo trên nói.

Trên thực tế, NHNN cho phép các NHTM đầu tư kinh doanh vàng miếng với mức đầu tư tối đa theo trạng thái không vượt quá 2% vốn chủ sở hữu. Ví dụ, một NHTM với quy mô vốn 1.000 tỷ đồng và đầu tư vàng ở mức tối đa 2%, số tiền mua vàng sẽ là 20 tỷ đồng.

Các nhà phân tích cũng thừa nhận, các NH có quyền điều chuyển vàng từ chi nhánh này sang chi nhánh khác. Vậy mới có hiện tượng NH không thể đáp ứng nhu cầu rút vàng bất chợt của người gửi vàng.

Tuy nhiên, với diễn biến hiện tại, các chuyên gia cũng không phủ nhận rằng một số NH vẫn đang thiếu vàng. Bằng chứng là dù những giải pháp mạnh liên quan đến quản lý thị trường vàng đã được thực thi, nhưng nhu cầu vàng thời gian qua vẫn chưa thấy có tín hiệu giảm.

Trong tất cả các phiên đấu thầu vàng, NHNN đều bán hết số vàng chào thầu. Lần đấu thầu thứ 51 (ngày 8/8), NHNN bán hết 25.700 lượng/26.000 lượng chào thầu. Giá trúng thầu cao nhất là 37,33 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 37,28 triệu đồng/lượng.

Như vậy, qua 51 phiên đấu thầu bán vàng miếng, đến nay NHNN đã cung ra thị trường 1.374.900 lượng trên tổng số 1.478.000 lượng chào thầu.

Khi được hỏi, bản thân các NH cũng không phủ nhận đang thiếu vàng. Theo lý giải, trước đó, vào thời điểm cuối tháng 6, trước hạn tất toán, một số NH vẫn gặp khó khăn vì nhiều hợp đồng cho vay bằng vàng trước đây chưa đến thời hạn, trong khi khách hàng không chịu chuyển đổi sang tiền đồng để trả nợ.

Vì vậy, trong hai tháng nay, những vấn đề liên quan đến vốn vàng vẫn gây khó khăn cho một số NH. Thậm chí, một số NH còn đề nghị với người dân bán lại số vàng mà họ đang gửi để NH cân đối...

"Song việc này cũng không phải dễ dàng vì hiện NHNN kiểm soát gắt gao nên đa số các NHTM vẫn tạm ngưng để chờ hướng dẫn cụ thể về dịch vụ giữ hộ vàng. Đồng thời, mức chênh lệch này vẫn chưa giảm đáng kể và thông tin về thị trường vàng vẫn chưa rõ ràng nên các NH vẫn đang chờ động thái hỗ trợ từ phía NHNN", đại diện một NH chia sẻ.

Như vậy, dù không thừa nhận chưa tất toán xong, nhưng rõ ràng những chi tiết trên khẳng định việc tất toán của ngân hàng còn chưa hoàn tất như thông báo của NHNN. Từ đó, một dự đoán được đưa ra là tình trạng giá vàng sắp tới vẫn bị đẩy lên vào những ngày NHNN không tổ chức đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường vàng: Dễ vào khó ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO